Công an thu giữ gì khi khám nhà ông Nguyễn Đức Chung?

Trong vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước xảy ra tại Hà Nội, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đề nghị truy tố bốn bị can, gồm: Nguyễn Đức Chung (cựu chủ tịch UBND TP), Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế - C03, Bộ Công an), Nguyễn Hoàng Trung (cựu chuyên viên) và Nguyễn Anh Ngọc (cựu Phó trưởng phòng Thư ký biên tập – UBND TP).

Cơ quan công an phối hợp cùng VKS khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Đức Chung (ảnh nhỏ) vào hồi tháng 8-2020. Ảnh: TP

Kết luận điều tra xác định để nắm bắt tiến độ điều tra vụ án xảy ra tại Nhật Cường Mobile (ông Chung và vợ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan), cựu chủ tịch Hà Nội đã nhờ ông Dũng lấy trộm tài liệu từ các cán bộ, chiến sĩ thuộc C03 - đơn vị thụ lý vụ án.

Từ tháng 7-2019 đến tháng 6-2020, ông Dũng nhiều lần thu thập tài liệu liên quan đến vụ án trên, trong đó năm lần chiếm đoạt chín tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước. Tiếp đó, ông Dũng ba lần cung cấp cho ông Chung với tổng cộng 12 tài liệu, trong đó sáu tài liệu thuộc danh mục mật.

Ông Chung bị bắt tạm giam vào ngày 28-8-2020. Quá trình khám xét tại nhà riêng, công an thu giữ của cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội hai chiếc iPad Pro, một máy tính xách tay, ba quyến sổ màu đen, một số tài liệu liên quan đến quá trình chữa bệnh.

Tại nơi làm việc, cơ quan công an cũng thu giữ của ông Chung một CPU máy tính, giấy chứng minh Công an nhân dân cùng nhiều sổ công tác.

Đáng chú ý, theo kết luận điều tra, từ tháng 2-2020 đến tháng 7-2020, ông Chung có 20 lần trao đổi qua Viber với ông Dũng, thông qua hai số điện thoại khác nhau. Sau khi hai thuộc cấp là Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc bị bắt, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội đã vứt bỏ chiếc điện thoại cùng thẻ sim.

Về phía Phạm Quang Dũng, thời điểm khám xét, cơ quan công an thu giữ một chiếc điện thoại Iphone XS màu vàng, một CPU màu đen, một số tài liệu liên quan đến vụ án Nhật Cường, cùng rất nhiều USB và hàng chục chiếc điện thoại khác nhau.

Đặc biệt, cơ quan chức năng thu giữ của cựu cán bộ C03 nhiều chùm chìa khóa, trong đó có chìa khóa phòng làm việc của Trưởng phòng 14 – C03. Đây là chiếc chìa khóa được ông Dũng dùng để đột nhập vào phòng, chụp trộm tài liệu nhằm cung cấp cho ông Chung.

Ngoài ra, công an còn tạm giữ số tiền 10.000 USD hưởng lợi bất chính do vợ của ông Dũng nộp. Theo điều tra, vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020, ông Chung thông qua Nguyễn Hoàng Trung đưa cho ông Dũng một phong bì chứa 10.000 USD. Tuy nhiên đến nay chưa có điều kiện để làm rõ bản chất số tiền này nên cơ quan điều tra đã tách ra để xem xét, xử lý sau.

Ông Nguyễn Đức Chung và ông Phạm Quang Dũng cùng bị đề nghị truy tố về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, theo khoản 3 điều 337 BLHS, với khung hình phạt từ 10 đến 15 năm tù. Trong đó, ông Chung được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Hai bị can còn lại là Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc bị đề nghị truy tố cùng tội danh trên, nhưng ở khoản 1 điều 337 BLHS, với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận và khai báo rõ hành vi phạm tội của bản thân. Cơ quan công an cũng ghi nhận cựu chủ tịch Hà Nội có nhiều thành tích xuất sắc khi còn công tác, đặc biệt là được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, có tiền sử bị bệnh ung thư.

Do vậy, cơ quan điều tra đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với bị can trong quá trình truy tố, xét xử. 

Cựu công an 5 lần trộm tài liệu cho ông Nguyễn Đức Chung
Cựu công an 5 lần trộm tài liệu cho ông Nguyễn Đức Chung
(PLO)- Cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế đã năm lần lấy trộm tài liệu liên quan đến vụ án Nhật Cường Mobile để cung cấp cho cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trong đó có chín tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm