Công an TP.HCM tăng tuần tra vũ trang các địa bàn phức tạp

Ngày 21-12, Công an TP.HCM tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2020 và một số công tác trọng tâm trong năm 2021.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, thông tin các vụ án nóng trên địa bàn gần đây. Ảnh: N.TÂN

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Vừa qua, Công an TP.HCM đã làm lễ ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết thời điểm này là cao điểm của các cao điểm trong năm. Quyết liệt nhất với mục đích bảo đảm an toàn tuyệt đối Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, góp phần bảo vệ các sự kiện chính trị, văn hóa, lễ hội, tết Nguyên đán.

Ông cho hay là ngành có yêu cầu, chỉ tiêu cụ thể với từng lĩnh vực cần tập trung đấu tranh... Cụ thể, tội phạm xâm phạm sở hữu như cướp, cướp giật, trộm cắp thường xuất hiện mạnh vào cuối năm.

Theo báo cáo của Phòng tham mưu Công an TP.HCM, năm 2020, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP tiếp tục được giữ vững, ổn định, không để bị động, bất ngờ.

Công an TP đã tham mưu cho Thành ủy, UBND TP triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật...

Kết quả, phạm pháp hình sự tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm (ghi nhận xảy ra 4.409 vụ, so với cùng kỳ giảm 13 vụ).

Có bốn loại án được kiềm chế, kéo giảm gồm: Cướp tài sản giảm 14 vụ, cố ý gây thương tích giảm 15 vụ, cướp giật tài sản giảm 25 vụ, trộm tài sản giảm 105 vụ.

Công an TP đã điều tra, khám phá 3.220 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỉ lệ 73,03%). Lực lượng 363 Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý nhanh và bàn giao các đơn vị có thẩm quyền gần 700 trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu của tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế và hơn 23.000 trường hợp vi phạm giao thông.

Tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm cả ba tiêu chí. Xảy ra 290 vụ cháy (giảm 52 vụ = 15,2% so với năm 2019), làm chết 12 người, bị thương 27 người.

Tăng gần 3.000 người nghiện

Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp. “Hầu hết đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy khám phá gần đây đều có yếu tố xuyên quốc gia với số lượng lớn, có nguồn gốc từ Campuchia” - Thượng tá Thái Thanh Xuân, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, thông tin.

Hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy chuyển sang hoạt động ở các chung cư cao tầng, căn hộ cao cấp, biệt thự, khách sạn... nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý gần 1.800 vụ với gần 5.000 người có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 147 vụ/1.063 đối tượng so với cùng kỳ); khởi tố 1.578 vụ/2.107 bị can (tăng 145 vụ/232 bị can so với cùng kỳ)...

Theo Công an TP.HCM, tính đến nay, trên địa bàn có gần 28.000 người nghiện (tăng 2.775 người so với cuối năm 2019). Tuy nhiên, số người nghiện chưa được thống kê còn tiềm ẩn rất lớn...

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho rằng việc kéo giảm được tội phạm ma túy đồng nghĩa với kéo giảm được các loại tội phạm và đây là quy luật.

“TP.HCM là địa bàn trung chuyển, địa bàn tiêu thụ lớn ma túy. Đây là nơi thuận lợi về giao thông, giao thương quốc tế nên dễ dàng bị các đối tượng lợi dụng làm nơi trung chuyển. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi tiêu thụ. Con số người nghiện được thống kê chưa phải là con số thực. TP có đề án phòng, chống ma túy từ năm 2020 đến 2030, đây là xương sống trong phòng, chống ma túy” - ông Quang nói.

Thời gian tới, Công an TP.HCM sẽ tập trung vào một số công tác trọng tâm, tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tổ chức tuần tra vũ trang tại các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, đảm bảo tốt trật tự tại các nhà ga, bến xe; triệt phá các tổ chức tội phạm, xử lý nghiêm các hành vi đốt pháo nổ, cờ bạc, đua xe, gây rối, vi phạm giao thông...

Công an thông tin các vụ án nóng gần đây

Về vụ án ở IPC và SADECO liên quan ông Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng cùng 17 đồng phạm khác, theo công an, đây là vụ án khởi tố trên cơ sở kết luận của Thanh tra TP.HCM.

Công an TP.HCM tăng tuần tra vũ trang các địa bàn phức tạp ảnh 2
Thượng tá Phạm Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế  Công an TP.HCM thông tin tại buổi gặp mặt. Ảnh: T.TÂN

Đến nay xác định 19 cá nhân có hành vi sai phạm, đủ cơ sở xử lý hình sự theo quy định của pháp luật thì Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thay mặt liên ngành tư pháp TP báo cáo các cấp có thẩm quyền về chủ trương xử lý hình sự với các cá nhân nói trên. Đến nay đã khởi tố 19 bị can liên quan đến sai phạm.

Về vụ bắt ông Diệp Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Saigon Co.op), bước đầu cơ quan điều tra xác định là ông Diệp Dũng đã lạm quyền, lấy một số tiền để cho vay gây thiệt hại cho Saigon Co.op. Thanh tra TP đã có thanh tra và có kết luận sai phạm và chuyển cho cơ quan điều tra.

Về vụ sai phạm xảy ra tại Công an phường Phú Thọ Hòa, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Theo Công an TP.HCM, sai phạm này là sai phạm cố ý, gần như cả một tập thể công an phường vi phạm.

“Công an TP.HCM kiên quyết xử lý. Sai phạm đã rõ rồi là vi phạm trong quá trình xử lý tin báo tố giác tội phạm. Đây là sai phạm chứ không phải thiếu trách nhiệm” - ông Tiếp nói.

Liên quan đến trường gà ven đại lộ Võ Văn Kiệt (phường 3, quận 6), Công an TP.HCM cũng xác định có trách nhiệm của lực lượng công an cơ sở mà trước hết là Công an phường 3, quận 6, đội cảnh sát hình sự và một số đơn vị khác. Trước mắt, một số người có trách nhiệm bị đình chỉ, thay đổi một số vị trí công tác để kiểm tra, xử lý trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm