CSGT chỉ người dân cách đi xe an toàn trong mùa mưa

Phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) cho biết, khi vào mùa mưa, tình hình giao thông tại TP trở nên phức tạp. Phòng CSGT thường xuyên điều quân điều tiết, hướng dẫn giao thông dưới mưa, nhanh chóng xử lý các sự cố trong mưa.
Theo CSGT TP.HCM, để tham gia giao thông an toàn trong mùa mưa, người dân cần lưu ý những vấn đề sau:

Đội CSGT Bình Triệu phát áo mưa cho người dân dưới gầm cầu vượt Quốc lộ 1A và Quốc lộ 1K. Ảnh: MV

Không dừng xe dưới gầm cầu, hầm chui
Nhiều người lái xe máy tham gia giao thông do không mang theo áo mưa hoặc ngại mặc áo mưa nên thường dừng, đỗ xe ở gầm cầu, hầm chui sẽ gây cản trở giao thông và mang nhiều tiềm ẩn về TNGT.
Còn dừng xe trong hầm đường bộ, ngoài gây cản trở giao thông thì khi xảy ra sự cố cháy nổ sẽ dễ gây ra hậu quả rất lớn khi xe và người không thể nhanh chóng thoát ra ngoài.
Dừng xe ở dưới gầm cầu vượt khi trời mưa lớn gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác vì họ bị hạn chế tầm nhìn do dưới gầm cầu thiếu ánh sáng.
Trước tình trạng này, CSGT đã nhiều lần đến nhắc nhở cũng như phát áo mưa cá nhân để người dân có thể nhanh chóng di chuyển, không dừng, đỗ gây cản trở giao thông và gây mất an toàn giao thông đường bộ.
Hạn chế lái xe vào đầu cơn mưa, giông
Hạn chế lái xe máy vào đầu cơn mưa, giông. Vì đầu cơn mưa, giông thường có gió lốc mạnh, rất nguy hiểm khi các cây xanh ven đường, bảng quảng cáo,… bị gió lốc làm gãy, đỗ, bay xuống đường.
Ngoài ra, khi cơn mưa mới bắt đầu, tâm lý người dân thường có xu hướng tăng tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu để tranh thủ về nhà hoặc đến nơi cần đến mà không tuân thủ luật giao thông. Vì vậy dễ gây tai nạn cho chính họ và cho những người xung quanh.
Chuyển hướng phải có tín hiệu
Trong cơn mưa, người tham gia giao thông thường không tuân thủ nguyên tắc chuyển hướng an toàn. Cụ thể là không chú ý quan sát, không có tín hiệu báo trước khi chuyển hướng, dừng xe đột ngột giữa đường để mặc áo mưa gây mất an toàn giao thông.

CSGT TP.HCM hướng dẫn người dân di chuyển qua đoạn ngập sâu. Ảnh: MV

Không để tà áo mưa che đèn xe
Việc sử dụng áo mưa, người dân cũng cần phải lưu ý, không để tà áo mưa trước vượt qua cụm đèn chiếu sáng làm mất đi tác dụng của các thiết bị an toàn phía trước trước xe. Bao gồm: đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng, gương chiếu hậu.
Đồng thời, tránh để tà áo mưa bất ngờ bị gió thổi bay ngược lên che khuất tầm nhìn của người lái xe. Còn tà áo mưa phía sau cần lót lên yên xe để ngồi, tránh tà áo mưa bị gió thổi vào trong bánh xe gây té ngã rất nguy hiểm.
Giảm tốc độ ở nơi ngập sâu
CSGT cũng khuyến cáo, ở những nơi ngập nước, làm hẹp diện tích mặt đường, người lái xe cần chú ý trong việc giảm tốc độ, quan sát cẩn thận và đề phòng các xe khác né tránh vũng nước mà không chú ý quan sát, dễ xảy ra TNGT.
Khi mưa lớn, người dân cũng phải nắm bắt kịp thông tin về những điểm ngập sâu, chủ động lựa chọn cho mình hướng đi thích hợp tránh đi vào những điểm ngập nước dễ bị chết máy, gây hư hỏng phương tiện và gây ùn tắc giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm