CSGT tiếp tục cao điểm kiểm tra ma túy với tài xế

Ngày 16-2, Đội CSGT số 1 (Phòng 8, Cục CSGT, Bộ Công an) tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tổng kiểm soát xe tải và xe khách từ tám chỗ trở lên.

Hàng chục cán bộ của Đội CSGT số 1 do Đại tá Phan Văn Hòa chỉ huy, phối hợp với hai cán bộ của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành lập chốt kiểm tra tại Km 6+00 cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Theo kế hoạch, tổ công tác sẽ dừng ngẫu nhiên các phương tiện là xe tải hoặc xe khách từ tám chỗ trở lên để kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế, tiếp đó là test nước tiểu có dương tính với ma túy hay không.

Chỉ trong vòng hơn hai tiếng đồng hồ, ghi nhận trực tiếp của PV tại hiện trường cho thấy tổ công tác đã ra hiệu lệnh, yêu cầu dừng để kiểm tra gần 20 phương tiện. Mỗi tài xế xuống xe đều xuất trình giấy tờ, sau đó được mời đến chốt làm việc của cảnh sát. Tại đây, CSGT sẽ sử dụng máy chuyên dụng để đo nồng độ cồn của các tài xế, sau đó tiếp tục mời sang bàn lấy nước tiểu.

Khoảng 17 giờ, tổ công tác ra hiệu lệnh đối với chiếc xe khách mang BKS 17B-018.xx do tài xế NĐK (trú Quỳnh Phụ, Thái Bình) điều khiển. Sau khi kiểm tra không có nồng độ cồn trong hơi thở, CSGT yêu cầu người này lấy mẫu nước tiểu để test ma túy.

Lực lượng CSGT dừng các phương tiện để kiểm soát. Ảnh: TP

Ít phút sau, mẫu nước tiểu của nam tài xế cho thấy kết quả dương tính với ma túy (nhóm ma túy Opiat). Khai nhận với công an, người này thừa nhận kết quả trên là đúng, đồng thời cho biết có sử sụng heroin từ tháng 11-2018 đến nay, mỗi tuần dùng ba lần.

Trước đó, Đội CSGT số 1 cũng phát hiện một trường hợp khác dương tính với ma túy nhưng do tài xế này đang sử dụng thuốc để điều trị bệnh nên được chấp nhận. Cụ thể, trình bày nguyên nhân mẫu nước tiểu có kết quả dương tính với ma túy, ông NVT (38 tuổi, trú Lý Nhân, Hà Nam) cho hay một tuần nay có dùng thuốc uống để chữa bệnh ho. Ông này đã lấy túi thuốc mình đang sử dụng để chứng minh với lực lượng CSGT.

Theo Đại tá Phan Văn Hòa, thực hiện kế hoạch của Cục CSGT, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, thiết bị và phối hợp với các chuyên viên của Viện Khoa học hình sự để kiểm soát trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đợt ra quân vừa qua, đội đã xử lý gần 400 trường hợp vi phạm với nhiều lỗi.

Theo quy trình kiểm tra, tài xế sẽ được phát một chai nước lọc còn nguyên tem để uống rồi một cán bộ CSGT hướng dẫn và đưa vào khu vực nhà vệ sinh để lấy nước tiểu. Mẫu nước tiểu sẽ được hai cán bộ của Viện Khoa học hình sự test trực tiếp bằng que thử, trước sự chứng kiến của tài xế.

Đáng chú ý, để quá trình làm việc đảm bảo khách quan, minh bạch, tổ công tác cử một cán bộ sử dụng máy ghi hình để ghi lại toàn bộ diễn biến từ khi dừng xe đến thời điểm lấy mẫu nước tiểu, lập biên bản…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm