Cuộc đời bất hạnh của hung thủ cuồng sát người tình và cha dượng

Đứng trước vành móng ngựa một ngày cuối tháng 7 trong phiên xử của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM, Nguyễn Văn Hiệp (30 tuổi, ngụ Bình Dương) cúi gằm, thân người dẹo hẳn sang một bên. Thi thoảng nhìn quanh phòng xử có khá đông người dự khán, ánh mắt tử tù ngơ ngác.

Bốn tháng trước, Hiệp bị TAND tỉnh Bình Dương kết án tử hình vì đã đâm chết người tình. Sau khi gây tội với nạn nhân, Hiệp còn lấy xe máy chạy về nhà cha dượng truy sát ông này và đứa em cùng mẹ khác cha, phang búa vào đầu hàng xóm trước khi đến trụ sở công an đập phá. Tuy nhiên hành vi này được tách ra để TAND Bình Phước xử lý về tội Cố ý gây thương tích.

"Nội dung bản án tòa vừa công bố có đúng như hành vi bị cáo thực hiện không?"... "Nãy giờ bị cáo có nghe tòa nói gì không", vị chủ tọa tiếp tục hỏi sau khi Hiệp vẫn im lặng. Một lúc sau anh ta mới ngẩng đầu, đáp: "Bị cáo đang suy nghĩ về những tội lỗi của mình". 

Vị chủ tọa dừng xét hỏi, yêu cầu Hiệp thả lỏng cơ thể, đứng thẳng người... khi thấy bị cáo có vẻ thiếu tập trung. "Bị cáo hoàn toàn bình thường và tỉnh táo. Chỉ vì muốn trả thù những người đã đẩy bị cáo vào con đường cùng nên bị cáo mới hành động như vậy", anh ta nói.

truy-sat-hang-loat-9597-1407914339.jpg

HĐXX, cho rằng Hiệp có dấu hiệu tâm thần nên đã hủy án và yêu cầu đi giám định khi xét xử lại. Ảnh:H. D.

Hiệp theo mẹ từ Hải Phòng vào Bình Phước lập nghiệp sau khi bố mẹ bỏ nhau từ khi anh ta 3 tuổi. Mẹ đi bước nữa nên từ nhỏ Hiệp phải sống chung với người cha dượng. 

Không chịu được cuộc sống chung, học đến lớp 11, Hiệp bỏ nhà đi làm công nhân ở nhiều nơi. Đầu năm 2013, Hiệp yêu Thủy (26 tuổi), nữ tiếp viên quán cà phê kiêm luôn nghề "đi khách", dù biết cô có một con 5 tuổi đang ở với chồng cũ. Một thời gian sau, tình cảm thắm thiết, cả hai dọn về chung sống với nhau như vợ chồng.

Muốn Thủy bỏ nghề cũ, Hiệp dồn tiền tích góp sau bao năm đi làm công nhân để thuê mặt bằng ở xã Lai Hưng, huyện Bến Cát (Bình Dương) mở quán cà phê cho cô quản lý. Toàn bộ vốn liếng đổ vào quán nhưng việc làm ăn không thuận lợi. Để trang trải cuộc sống, Thủy tiếp tục bán dâm bất chấp sự ngăn cản của người tình. Tức giận, Hiệp đã giết cô và gây án với một loạt người.

"Tội lỗi của bị cáo gây ra với bạn gái là không thể tha thứ được, đáng nhận mức án cao nhất. Chỉ vì thương mẹ, muốn mẹ vui lòng nên bị cáo làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt", Hiệp nói về lý do xin tha tội chết.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, một lần nữa Hiệp cho rằng: "Bị cáo phát hiện Thủy đã phản bội mình, nhiều lần khuyên cô ấy từ bỏ nghề bán dâm nhưng cô ấy không chịu. Vì quá tủi nhục nên bị cáo đã ra tay giết cô ấy".

Đối với hành vi truy sát cha dượng và em cùng mẹ khác cha, Hiệp nói: "Ông ấy không có tình thương, là người không đàng hoàng và cũng không yêu thương gì mẹ bị cáo. Họ thường xuyên đánh và doạ giết bị cáo". Còn động cơ khiến anh ta dùng búa đánh ông hàng xóm là vì "ông ta lừa gạt bán mảnh đất mà mẹ cho bị cáo".

Không có mặt tại tòa, nhưng bố mẹ của chị Thủy đã gửi đơn xin giảm án cho Hiệp. “Con tôi đã chết, giờ cũng không sống lại được, Hiệp đã nhận thấy tội lỗi của mình, hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn nên kính mong tòa giảm án cho bị cáo”, bố mẹ Thủy viết trong đơn.

Ông Nguyễn Văn Hà (cha dượng của Hiệp) cũng gửi đơn đến các cơ quan tố tụng bày tỏ tha thiết xin giảm án cho Hiệp và thừa nhận hành vi của bị cáo là có một phần lỗi của mình. “Đấy là do tôi đối xử không tốt với Hiệp từ trước đến nay,  không xem Hiệp như người trong gia đình và phân biệt đối xử con chung, con riêng”, ông Hà viết. Tương tự, người em cùng mẹ khác cha với Hiệp cũng thừa nhận trong thời gian còn chung sống đã đối xử không tốt và coi thường anh mình.

Cuối phiên tòa hôm đó, HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ nhân thân của bị cáo, hành vi phạm tội của bị cáo đối với các bị hại là một chuỗi liên tiếp nên việc cấp sơ thẩm tách ra xét xử riêng là vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Đồng thời, HĐXX nhận thấy bị cáo có dấu hiệu của bệnh tâm thần nên đề nghị cơ quan chức năng giám định để đảm bảo việc xét xử không oan sai.

Tâm sự sau phiên tòa phúc thẩm, luật sư Nguyễn Thị Bích cho biết đã rất trăn trở sau khi nhận lời bào chữa chỉ định cho Hiệp (30 tuổi) và đọc hồ sơ vụ án. Ngoài việc Hiệp đang đối diện với bản án tử hình về hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, hoàn cảnh của bị cáo cũng làm chị nhiều đêm mất ngủ.

“Lần đầu tiếp xúc với Hiệp, anh ta cũng tỏ vẻ rất bất hợp tác. Tuy nhiên, khi tôi cho biết mọi người rất hiểu thông cảm và đã xin tòa giảm án cho Hiệp thì cậu ta quay mặt đi và khóc”, luật sư Bích kể. Ngoài các bị hại trong vụ án, nhiều người là hàng xóm, chi hội phụ nữ nơi Hiệp sinh sống cũng gửi đơn đến tòa xin giảm án cho anh ta. Họ xác nhận thường ngày Hiệp rất hiền lành, chăm chỉ và chưa bao giờ gây gổ với ai.

Hải Duyên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm