Đặc nhiệm Bình Thạnh 'cất vó' một lúc 15 tên cướp giật

Vỏn vẹn có chín trinh sát (ba người khác đi học) phụ trách một địa bàn quận rộng lớn, dân cư đông. Chỉ một cái bộ đàm và phần lớn phương tiện được trang bị xuống cấp, đa số phải sử dụng xe cá nhân nhưng năm 2015 cảnh sát đặc nhiệm hình sự Công an quận Bình Thạnh đã khám phá nhiều chuyên án cướp giật, dàn cảnh khét tiếng, hoành hành không chỉ ở Bình Thạnh mà khắp TP.HCM.
Một trong các chuyên án mà các đặc nhiệm nhớ nhất là vụ bắt băng cướp giật Nguyễn Thanh Lợi, Trương Đức Sang (Bét, cùng ngụ quận Bình Thạnh). Các cảnh sát nhớ vụ này không chỉ cùng lúc bắt 15 tên cướp giật mà thời gian, công sức đeo bám để cất vó là những kỷ niệm khó quên, đặc biệt với Thiếu tá Lê Minh Huy, Đội phó hình sự.

Các đặc nhiệm Bình Thạnh bắt kẻ giết xe ôm trong khách sạn 5 sao ở Sài Gòn.

Những tháng cuối năm 2014 và đầu 2015, Bình Thạnh có nhiều vụ cướp giật mà bọn cướp sau khi ra tay nhanh như chớp rồi phóng xe mất dạng.

Qua trinh sát, đặc nhiệm nắm thông tin Lợi và Sang cầm đầu băng cướp này.
Hai người này tuổi còn nhỏ nhưng đã nhẵn mặt nhà tù và quy tụ hàng chục đồng phạm là những thanh, thiếu niên bụi đời, nghiện ngập và đầy máu liều lĩnh. “Quái” hơn nữa, nếu những nhóm cướp giật khác phải đi từ từ để tìm nạn nhân thì tất cả thành viên trong băng sau khi cắn “no” ma túy luôn bay trên đường với tốc độ 80-100 km/giờ, giật tài sản trong vài giây chớp nhoáng mà không để lại dấu vết nhận dạng.
Xe mà băng cướp tốc độ sử dụng là Wave, Exciter… đều được độ lại và luôn có nhiều bộ ốp nhựa khác nhau để cải trang. Trước khi “ăn hàng”, cả nhóm chạy ra đại lộ đua với xe ô tô để thử máy và "lấy le" với giang hồ.
Khi phát hiện “con mồi”, từ đoàn đua xe sẽ có một, hai quái xế tách nhóm tiếp cận nạn nhân giật tài sản. Các xe còn lại cản địa, làm vướng đường nếu có sự truy đuổi. Nhiều trường hợp vì giằng co mà nạn nhân bị những kẻ cướp này kéo lê trên đường, gây bức xúc cao độ trong nhân dân.
Thiếu tá Lê Minh Huy, Đội phó hình sự, chỉ huy cảnh sát đặc nhiệm, đưa băng này vào tầm ngắm. Tổ hình sự đặc nhiệm này gan dạ, khả năng chạy xe tốc độ cao cộng với nghiệp vụ cải trang, thay phiên nhau đeo bám.
Suốt ba tháng trời ròng rã, số trinh sát ít ỏi của đội ở ngoài đường nhiều hơn ở trong nhà. Thậm chí Thiếu tá Huy mong ngóng đứa con đầu lòng khi vợ sắp tới ngày sinh nở nhưng anh vẫn ngày đêm rong ruổi trên đường cùng anh em. Cuối tháng 1-2015, đặc nhiệm nắm toàn bộ đường đi nước bước và những điểm mà băng cướp tốc độ thường lui tới trên đường gây án.

Trương Văn Thành và Hồ Hồng Bảo, hai kẻ cướp giật bị đặc nhiệm Bình Thạnh truy đuổi, bắt giữ vào tháng 7-2015.

Tối 25-1, Sang và hai đàn em vừa ra khỏi nhà đã giật chiếc iPhone 6 của một người nước ngoài đi bộ trên đường D2, các trinh sát liền truy sát nút theo những kẻ "quái xế" phóng xe bạt mạng.

Hơn 23 giờ đêm cùng ngày, khi bảy người chủ chốt trong băng cướp “tốc độ” cùng gần chục quái xế khác vào cây xăng trên QL13 thì lọt vào ổ mai phục của cảnh sát hình sự và sa lưới.
Ngoài chuyên án trên, năm 2015 đặc nhiệm hình sự Bình Thạnh còn triệt phá một băng trộm cắp, tiêu thụ hơn 50 xe chuyên nghiệp khắp TP.HCM. Hay khám phá băng nhóm của Nguyễn Văn Quốc Hùng, nhiều tiền án tiền sự, gây ra hàng chục vụ dàn cảnh trộm tài sản giá trị cao của chủ xe ô tô khắp các quận...
“Chúng tôi may mắn khi có những anh em, đồng đội giỏi, yêu nghề, bản lĩnh như trinh sát trẻ Nguyễn Cẩm Nam luôn thắng trong những cuộc đua tốc độ, làm kẻ cướp phải khiếp sợ” - một lãnh đạo Đội Hình sự Bình Thạnh cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm