Đề nghị tăng quyền sử dụng súng cho CSGT

Ngày 4-8, Cục CSGT (C67, Bộ Công an) tiếp tục đề cập đến vấn đề CSGT bị người vi phạm chống đối.

C67 cho rằng tình trạng chống lại lực lượng CSGT khi đang thi hành công vụ đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. 

Cục CSGT kiến nghị tăng quyền sử dụng súng cho CSGT để ngăn ngừa tình trạng chống đối

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do trình độ, nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế; công tác đào tào, cấp GPLX còn nhiều thiếu sót; các quy định xử lý về chống người thi hành công vụ còn thiếu sức răn đe.

Bên cạnh đó, từ khi Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt điều chỉnh mức xử phạt đối với 115 hành vi theo hướng chế tài xử phạt tăng cao, nhiều người vi phạm tìm mọi cách trốn tránh hoặc lăng mạ, chống đối lại CSGT.

Để giải quyết vấn đề này, C67 đã đề xuất lãnh đạo Bộ Công an triển khai nhiều biện pháp cụ thể, đồng bộ. Trong đó, đề nghị Bộ Công an kiến nghị Chính phủ, Quốc hội bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật về xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ.

Tăng mức hình phạt, đảm bảo đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm và tăng thẩm quyền cho người thi hành công vụ được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để bảo vệ mình trong những trường hợp, tình huống cụ thể được pháp luật quy định, tránh tình trạng hữu khuynh, né tránh, sơ hở để các đối tượng lợi dụng chống người thi hành công vụ.

C67 đề nghị Bộ Công an báo cáo Chính phủ trình Quốc hội đưa Dự án Luật trật tự an toàn giao thông vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XIV (để tránh chồng chéo trong quản lý nhà nước về giao thông đường bộ như hiện nay). Đồng thời, giao Bộ Công an cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe…

Cục này cũng đề nghị các CQĐT, VKND, TAND tiến hành xét xử công khai, lưu động các vụ án chống người thi hành công vụ để răn đe, giáo dục chung. 

Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về trật tự ATGT nói riêng, đặc biệt là pháp luật hình sự và hành chính của nhà nước đối với hành vi chống người thi hành công vụ,...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm