Đề nghị truy tố nhóm lừa tiền phụ nữ Việt Nam

Ngày 3-5, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết đã chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp để đề nghị truy tố bốn bị can gồm: Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria), Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, em ruột Bình), Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lừa đảo bị bắt. (Ảnh do công an cung cấp)

Theo kết luận điều tra, ngày 31-3-2016, Công an TP Cần Thơ nhận được tin tố giác của nhiều người dân về việc nhóm đối tượng nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã thành lập ban chuyên án triển khai lực lượng đến TP.HCM tiến hành truy bắt các đối tượng.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, ban chuyên án bắt khẩn cấp Michael và Huỳnh Hạ Bình tại một địa chỉ trên đường Nguyễn Trãi (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM). Đồng thời công an cũng bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Huỳnh Hạ Uyển tại một chung cư ở đường Nguyễn Văn Linh (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Ngày hôm sau, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ bắt giữ thêm Nguyễn Trần Quỳnh Nhi tại một căn hộ trên đường Phan Huy Ích (phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM). 

Qua điều tra xác minh, CQĐT đã xác định Micheal IkeChukwu Leonard là người cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này. Theo đó, năm 2014 Bình đến Campuchia sống chung như vợ chồng với Micheal. Một thời gian sau Bình, Uyển, Nhi bắt đầu tham gia đường dây lừa đảo do Landlord (bạn của Micheal, chưa xác định được lai lịch) môi giới, hướng dẫn phương thức hoạt động.

Thủ đoạn của các đối tượng này là lên mạng xã hội tự giới thiệu là doanh nhân thành đạt ở nước ngoài rồi diễn màn kịch hôn nhân gặp vấn đề (ly hôn, vợ chết...) để làm quen, tỏ tình với những phụ nữ Việt Nam còn độc thân.

Sau đó các đối tượng giả vờ tặng quà có giá trị (như laptop, iPhone, nữ trang và mỹ phẩm...) cho nạn nhân nhưng viện cớ quà về tới sân bay Nội Bài bị hải quan giữ lại. Nạn nhân muốn nhận lại quà phải đóng tiền phạt. Các bị can hướng dẫn bị hại chuyển tiền đóng phạt. Tưởng thật các bị hại chuyển đến tài khoản mà các đối tượng đã đưa, sau khi nhận được tiền chúng nhanh chóng rút hết tại thẻ ATM ở Campuchia.

Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền khoảng 6 tỉ đồng của nhiều bị hại trên khắp cả nước. Trong đó Micheal Ikechuku Leonard, Huỳnh Hạ Bình đã chiếm đoạt số tiền là hơn 4 tỉ đồng. Huỳnh Hạ Uyển chiếm đoạt hơn 319 triệu đồng, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng.

Hiện CQĐT đang tiếp tục làm rõ một số vụ liên quan đến đường dây lừa đảo này ở các địa phương khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm