Đề nghị truy tố nữ phóng viên đòi 730 triệu để gỡ bài

Ngày 7-3, Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp, đề nghị truy tố Phạm Lê Hoàng Uyển (ngụ quận 1, TP.HCM) và Võ Hoàng Hà (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (ở khung hình phạt có mức án 7-15 năm tù). Bị can Uyển nguyên là phóng viên tạp chí Hướng Nghiệp Và Hòa Nhập bị công an bắt giữ vào tháng 8-2017.

Theo cơ quan điều tra, từ ngày 31-7-2017 đến ngày 2-8-2017, báo Phụ Nữ TP.HCM có đăng liên tiếp hai bài báo trên mạng điện tử với tiêu đề “Lần theo đường dây huy động 600 tỉ cho dự án ma”“Ve sầu thoát xác”. Nội dung phản ánh Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt huy động vốn không minh bạch.

Sau đó, ông Võ Thành Long (tổng giám đốc) điện thoại cho Uyển, nhờ tìm hiểu xem phóng viên nào đăng bài viết trên và hỏi Uyển có cách nào gỡ bài mà báo đã đăng. Lúc này Uyển trả lời muốn gỡ bài phải lo 200 triệu đồng nhưng ông Long chưa đồng ý.

Bị can Phạm Lê Hoàng Uyển tại cơ quan công an

Đến ngày 4-8-2017, báo Phụ Nữ TP.HCM tiếp tục đăng bài thứ ba phản ánh Công ty Cao Thắng “Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ bằng miệng”. Sau đó Long tiếp tục điện thoại cho Uyển nhờ lo gỡ ba bài báo này.

Mặc dù Uyển biết không có khả năng liên hệ để gỡ các bài báo cho doanh nghiệp nhưng vẫn nhận lời. Uyển trả lời với ông Long là muốn gỡ ba bài báo thì phải chi 700 triệu đồng và lo chi phí đi lại cho Uyển 30 triệu đồng. Uyển yêu cầu ông Long đưa trước 350 triệu đồng, số tiền còn lại sau khi gỡ bài xong sẽ thanh toán.

Vì sợ bị báo tiếp tục đăng bài ảnh hưởng đến hoạt động của công ty nên ông Long đồng ý. Sau đó Uyển điện thoại nhờ Hà tìm cách hợp thức hóa việc nhận tiền từ ông Long và Hà đã giúp Uyển làm hợp đồng mua bán cây kiểng để hợp thức hóa việc nhận tiền.

Về phần ông Long, trong quá trình trao đổi, nhận thấy Uyển có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã chủ động trình báo Công an TP Cần Thơ.

Đến ngày 6-8-2017, Uyển và Hà đến quán cà phê Hoa Cau (trên đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều) gặp ông Long để nhận tiền thì bị Công an TP Cần Thơ bắt quả tang và thu giữ 280 triệu đồng cùng một số tang vật liên quan.

Quá trình điều tra, Uyển khai nhận bản thân không có khả năng để gỡ các bài báo nên đã liên hệ nhờ Lê Nguyễn Yến Thi (trưởng ban kinh tế của báo Người Tiêu Dùng) và người này đồng ý. Uyển cũng không biết là Thi có khả năng gỡ được các bài báo hay không.

Về Lê Nguyễn Yến Thi, theo cơ quan điều tra ngày 8-8-2017, người này xuất cảnh sang Mỹ. Theo kế hoạch thì đến ngày 10-9-2017 sẽ trở về Việt Nam nhưng đến nay vẫn chưa về nước, chưa làm việc được nên công an chưa đề xuất xử lý.

Riêng đối với ông HMS, Phó Tổng Biên tập báo Thời báo Mekong, trong quá trình làm việc đã cấp thẻ sai quy định cho một số người không phải là phóng viên nên đã bị xử lý cho nghỉ việc. Do đó cơ quan điều tra không kiến nghị xử lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm