Đề xuất quán bar vũ trường phát hiện ma túy thì cấm kinh doanh

Ngày 3-10, Công an TP.HCM tổ chức cung cấp một số thông tin về tình hình tội phạm ma túy trong chín tháng đầu năm 2019.

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04 - Công an TP.HCM), cho biết thực tế tội phạm ma túy tại TP.HCM diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường.

Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04 - Công an TP.HCM), thông tin tình hình tội phạm ma túy tại TP.HCM trong chín tháng đầu năm. Ảnh: NT

Ma túy là cuộc chiến đòi hỏi toàn dân, các cấp chính quyền cùng tham gia và bên cạnh đó cũng rất cần báo chí để phá nhiều vụ án, tụ điểm. “Khi đánh vào vũ trường, quán bar thì chúng tôi phải tung hết lực lượng vì trong những nơi này số lượng rất đông người, kiểm soát, điều tra cực kỳ khó” - ông nói.

Đại diện PC04 cho rằng lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý vũ trường, quán bar riêng lẻ hoặc phối hợp. Nhưng “thực tế thì kiểm tra là có ma túy. Nhiều trường hợp người chơi vứt bỏ ma túy ra sàn nhà, chúng tôi lại không xác định được là ai. Trong khi đó, chủ quán bar, quản lý lại không phối hợp với cơ quan điều tra để chứng minh số ma túy đó là của ai”.

Hồi tháng 7, công an ập vào quán bar 030X8 trên đường Nam Quốc Cang (quận 1) phát hiện cả trăm người phê ma túy. Ảnh: CA

Ông Đẳng cho rằng người sử dụng ma túy trong vũ trường, quán bar và các địa điểm kinh doanh nhạy cảm thì chính quyền quận/huyện, phường/xã ở địa bàn phải xác định được việc kinh doanh đó và có đồng tình với công an để xử lý người sử dụng ma túy hay không.

“Tôi kiến nghị rằng nếu phát hiện sử dụng ma túy trong vũ trường, quán bar thì phải cấm kinh doanh ở địa điểm đó dù có đổi chủ. Thực tế cho thấy rằng trước đây chúng tôi có bắt được nhưng sau đó thay đổi chủ là lại tiếp tục kinh doanh lại tiếp tục vi phạm thành ra nó không triệt để. Vậy tôi cũng xin đề nghị các cấp chính quyền địa phương, kể cả TP nếu kiểm tra phát hiện có ma túy ở vũ trường, quán bar có sử dụng ma túy thì cấm kinh doanh loại hình này trong một thời gian”.

Hai vụ việc nổi cộm, được đánh giá là chưa có tiền lệ khi Công an TP.HCM mới đây xử lý được một chủ vũ trường ở quận 1 và chủ quán karaoke XO ở quận 12 vì liên quan ma túy. Ảnh: NT

“Thực tế lâu nay là địa điểm thì vẫn còn, chỉ việc đổi chủ là kinh doanh tiếp thôi. Phải chi chính quyền địa phương cho đó là "địa chỉ đỏ" cấm kinh doanh hoạt động loại hình nhạy cảm quán bar, vũ trường này thì đâu có xảy ra ma túy tuồn vào nhiều vậy”.

Lãnh đạo PC04 khẳng định đây là một trong những biện pháp “cốt tử” để ngăn ngừa việc sử dụng ma túy trong vũ trường, quán bar. Trong khi việc điều tra của công an gặp nhiều khó khăn về nhân lực, tiền tài. Ông nêu: “Lực lượng trinh sát chúng tôi không tài nào bỏ tiền túi ra vào vũ trường, quán bar để xâm nhập xác định ai là người buôn bán ma túy”.

Thực tế cho thấy phần lớn ma túy được tiêu thụ trong các quán bar, vũ trường vì cứ hễ kiểm tra là phát hiện ma túy. Ảnh: CA

Thực tế cho thấy các loại ma túy tổng hợp phần lớn tuồn vào các quán bar, vũ trường. Một biến tướng khác mà Công an TP.HCM ghi nhận là những nhóm thanh niên thuê các chung cư cao cấp, villa để tổ chức sử dụng ma túy tập thể.

Điều này gây khó khăn cho công an trong việc điều tra vì “những nơi này đều có chó dữ hoặc bảo vệ, muốn vào phải có ổ khóa từ rất hiện đại làm sao mình đột nhập bắt quả tang. Gần đây chúng tôi còn phát hiện các bảo vệ của chung cư nhà cao tầng bị mua chuộc để cảnh giới, báo tin… gây khó khăn cho trinh sát. Chính điều này khiến nhiều vụ án chúng tôi vất vả khổ sở, kéo dài thời gian…”.

Ông Đẳng cũng cho biết thêm rằng hiện nay việc phát hiện người sử dụng ma túy, nghiện ma túy rất khó vì họ sử dụng ma túy tổng hợp, đến khi biểu hiện ra ngoài thì đã thành ngáo đá, loạn thần… gây hậu quả nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm