Diễn biến mới vụ Châu Việt Cường 'vô ý làm chết người'

Ngày 13-3, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ca sĩ Châu Việt Cường (tên thật là Nguyễn Việt Cường, 34 tuổi, quê Thanh Hóa) về tội "Vô ý làm chết người". Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Đức Thế (37 tuổi, quê Ninh Bình) về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".
Một cán bộ Công an quận Ba Đình cho biết trong quá trình điều tra nếu phát hiện tình tiết mới thì sẽ xem xét thay đổi quyết định khởi tố.

Diễn biến mới vụ Châu Việt Cường 'vô ý làm chết người' ảnh 1
Ca sĩ Châu Việt Cường bị khởi tố tội vô ý làm chết người

Theo điều tra ban đầu, rạng sáng 5-3, sau khi đi biểu diễn về, ca sĩ Châu Việt Cường đón ca sĩ Nam Khang đến căn hộ Phạm Đức Thế mượn của người quen ở phố Nguyễn Văn Ngọc, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội và sử dụng ma túy.
Tiếp đó, Khang gọi cho bạn gái tên PĐA tới căn hộ và PĐA rủ thêm chị TMH (20 tuổi, trú huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cùng đến. Tại đây, cả nhóm tiếp tục sử dụng ma túy tổng hợp.
Quá trình “chơi”, Cường bị ảo giác nên đi lấy tỏi nhét vào miệng H. để trừ ma. Kết quả, H. bị ngạt thở dẫn tới tử vong.
Quá trình điều tra vụ án, công an đã thu giữ của Phạm Đức Thế một lượng ketamin, một loại ma túy tổng hợp. Theo lời khai ban đầu của Phạm Đức Thế, số ma túy trên do Thế mua với giá 3 triệu đồng, với mục đích đem về để sử dụng.
Ngày 6-3, công an đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người", bắt khẩn cấp ca sĩ Châu Việt Cường.
Đến ngày 11-3, gia đình nạn nhân TMH có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng. Theo đó, gia đình đã mời luật sư để bảo vệ quyền lợi cho TMH. Quan điểm của gia đình là phải xử đúng người đúng tội, việc khởi tố vụ án vô ý làm chết người là không thỏa đáng.
Theo đơn, bà Lưu Thị Hà (30 tuổi, dì ruột TMH) khẳng định Điều 13 BLHS năm 2015 quy định: “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.
Đối chiếu quy định này, kể cả trong trường hợp mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do tự mình đưa vào cơ thể các chất kích thích mạnh thì Châu Việt Cường vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả gây ra. Pháp luật buộc người nào cố tình đưa vào cơ thể mình các chất ma túy phải nhận thức được tác hại và hậu quả của nó.
Châu Việt Cường đã sử dụng ma túy dẫn tới ảo giác gây hậu quả nghiêm trọng thì phải mặc định chịu trách nhiệm với lỗi cố ý. Cơ quan điều tra xác định lỗi vô ý trong trường hợp này là không đúng quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm