Điều tra dấu hiệu cán bộ tiếp tay lâm tặc ở Đắk Lắk

Liên quan đến vụ phá rừng tại tiểu khu 702 thuộc Công ty lâm nghiệp Ea Kar quản lý, UBND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã chỉ đạo Công an huyện và Hạt kiểm lâm vào cuộc, điều tra xác minh xử lý trách nhiệm của những người liên quan đến sai phạm.

Số gỗ hiện đang được tạm giữ ở UBND xã Cư Bông.

Ngày 10-4, ông Nguyễn Hồng Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar (Công ty Lâm nghiệp Ea Kar), cho biết công ty vừa có văn bản gửi UBND huyện Ea Kar, đề nghị UBND huyện chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra, xác minh các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phía công ty cũng đề nghị Cơ quan điều tra làm rõ có hay không sự tiếp tay cho các đối tượng lâm tặc của lực lượng quản lý bảo vệ (QLBV) rừng tại phân trường 5 - xã Cư Bông (thuộc Công ty Lâm nghiệp Ea Kar).

Ông Mạnh cho biết thêm công ty cũng đã tiến hành mời các cán bộ QLBV rừng phân trường 5 viết trường trình vụ việc, để xem xét trách nhiệm buông lỏng quản lý trong công tác QLBV rừng và xử lý nghiêm, thậm chí cách chức những cán bộ để xảy ra sai phạm.

Trước đó, vào các ngày 16 và 17-3, lực lượng chức năng xã Cư Bông đã phát hiện và bắt giữ 31 hộp gỗ với khối lượng 11,7 m3 cùng hai xe độ chế được cất giấu tại tiểu khu 702, thuộc lâm phần quản lý của Công ty lâm nghiệp Ea Kar. Toàn bộ số gỗ trên và tang vật phương tiện vi phạm đã được đưa về trụ sở UBND xã Cư Bông để xử lý theo quy định của pháp luật

Theo báo cáo Hạt Kiểm lâm huyện Ea Kar, số gỗ vừa phát hiện là gỗ Dái ngựa và gỗ Xương gà, thuộc nhóm V và nhóm VI. Đặc biệt khu vực phát hiện số lâm sản trên nằm chỉ cách trạm QLBV rừng (phân trường số 5) của công ty Lâm nghiệp Ea Kar khoảng 0,5km theo đường chim bay.

Ông Nguyễn Văn Vỹ, Chủ tịch UBND xã Cư Bông cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng của xã đã phát hiện 4 vụ vi phạm lâm luật, bắt giữ khoảng 20 m3 gỗ. “Dù chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng tình hình phá rừng, khai thác gỗ tại địa phương diễn biến rất phức tạp”, ông Vỹ cho biết.

Các cây gỗ khủng bị lâm tặc chặt hạ cưa vuông vắn.

Theo báo cáo số 105/BC-UBND ngày 27-3 của UBND huyện Eakar, sau khi xảy ra vụ việc, huyện đã tổ chức cuộc họp liên ngành để nghe báo cáo về việc làm rõ trách nhiệm của chủ rừng và các đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND huyện Ea Kar đã giao cho các ngành liên quan như Hạt kiểm lâm, công an huyện, UBND xã Cư Bông phối hợp điều tra, làm rõ các đối tượng vi phạm lâm luật để xử lý theo quy định.

Lãnh đạo UBND huyện Eakar cũng yêu cầu công an sớm làm rõ có hay không việc tiếp tay, làm ngơ cho các đối tượng khai thác, vận chuyển và cất giấu lâm sản trên địa bàn quản lý đối với nhân viên trạm QLBV rừng của Công ty Lâm nghiệp Ea Kar.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Y Si, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, cho biết,sau khi nhận được thông tin từ báo chí phản ánh, ông đã chỉ đạo các Phòng ban chuyên môn trong ngày 10-4, sẽ lập đoàn xuống hiện trường xác minh làm rõ vụ việc theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm