BÀ RỊA VŨNG TÀU

Điều tra hai vụ tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Úc

Cơ quan này mới đây đã khởi tố liên tiếp hai vụ án, bắt tạm giam bốn bị can để điều tra về tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, theo Điều 275 Bộ luật Hình sự.

Theo thông tin ban đầu, ngày 23-10-2013, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM, chính phủ Úc tiến hành trao trả cho phía Việt Nam 28 công dân có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép vào nước này.

Những công dân này thuộc các tỉnh thành khác nhau, qua Úc trong nhiều đợt. Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng ngụ tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có hành vi dụ dỗ, lừa đảo tổ chức đưa một số trong 28 người trên qua Úc.

Chuyến đi được tổ chức vào ngày 28-6-2013, xuất phát từ huyện Long Điền bằng tàu biển. Một tuần sau khi tiếp nhận, Cơ quan An ninh Điều tra công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố vụ án để điều tra.

Đến ngày 23-12-2013, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam ba đối tượng gồm Nguyễn Trung Tiến, Mai Văn Viên, Trần Văn Hiếu ( cả ba đều ngụ huyện Long Điền). Ban đầu các đối tượng khai nhận đã đứng ra tổ chức cho mấy chục người đi qua Úc với lời hứa sẽ có công việc thu nhập cao, được nhập cảnh... Sau khi nhận tiền số tiền hơn 100 triệu đồng từ các bị hại, Tiến và Viênđã  tổ chức thuê tàu do Hiếu làm tài công, mua lương thực cho chuyến đi.

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra cũng phát hiện một nhóm các đối tượng khác cũng ngụ huyện Long Điền có hành vi tổ chức cho người khác trốn đi Úc bằng đường biển. Sau quá trình thu thập hồ sơ, chứng cứ, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam một đối tượng nữ (ngụ huyện Long Điền) trong ngày 2-1 mới đây.

Theo lãnh đạo phòng PA92, các đối tượng tổ chức cho người khác đi xuất cảnh trái phép sang Úc đều hứa hẹn họ sẽ có việc làm, được nhập quốc tịch. Tuy nhiên trên thực tế Chính phủ Úc quản lý và siết rất chặt vấn đề nhập cư. Những người đã đi qua nước bạn khi bị bắt đều bị trả về Việt Nam. Các đối tượng tổ chức dù biết như vậy nhưng vì mục đích kinh tế vẫn dụ dỗ và lừa đảo những người dân cả tin. Hiện, PA92 đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xác định chính xác số người bị hại.

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm