Dính bẫy điểm học lái xe chui ở Phú Nhuận

Ngày 20-11, gần 20 học viên đến huyện Nhà Bè để thi lấy bằng lái xe hạng B1, B2 thì tá hỏa phát hiện không có trong danh sách thi.

Trong khi tiền, hồ sơ đã nộp đủ nên họ tất tả quay lại trụ sở Công ty Đào tạo lái xe Hoàng Lộc (Công ty Hoàng Lộc, ở quận Phú Nhuận) thì người có trách nhiệm ở đây thông báo là người cầm hồ sơ đã bỏ chạy.

Đem con bỏ chợ

Theo ông Vũ Ngọc Sơn (58 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM), một trong 18 học viên, từ tháng 5-2017 họ đã đóng tiền đăng ký học thi bằng lái xe B2 với chi phí mỗi người 8-10 triệu đồng; đến sáng 20-11 nhận tin báo liền chạy xuống nơi sát hạch ở Nhà Bè thì tá hỏa phát hiện các học viên không có tên trong danh sách thi. “Đến hơn 8 giờ cùng ngày thì người của công ty xuất hiện nhưng không ai giải quyết. Chúng tôi quay lại công ty để yêu cầu làm rõ” - ông nói.

Theo ông Sơn, tại trụ sở không có người của công ty ra tiếp mà xuất hiện hai công an tới yêu cầu giữ trật tự. Mãi sau một người tên Tùng, xưng là quản lý công ty ra tiếp.

Theo ông Tùng, sự cố xảy ra là ngoài ý muốn. “Văn phòng tiếp nhận hồ sơ và tư vấn cho các học viên rồi chuyển qua các trường để hỗ trợ thi” - người này nói.

Cũng theo ông Tùng, lâu nay công ty làm ăn với một người là giáo viên tại trung tâm sát hạch ở huyện Nhà Bè (Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Thành Công ở huyện Nhà Bè). “Người nhận hồ sơ ở trung tâm Nhà Bè tên Trung, là giáo viên dạy lái xe ở trung tâm. Trước giờ mình cũng đã làm ăn với họ mấy khóa rồi và vẫn thi cử bình thường. Những khóa trước rất đông người nhưng khóa này chỉ có gần 20 người thôi. Không hiểu sao lần này người nhận hồ sơ bỏ trốn, không liên lạc được, chúng tôi cũng là nạn nhân” - ông Tùng thông tin.

Một học viên cho biết thấy công ty quảng cáo thời gian học ngắn (chỉ ba tháng năm ngày là có bằng), chi phí thấp (5 triệu đồng gói cơ bản và 9 triệu đồng với gói VIP có thầy đưa đón tận nhà) nên nộp tiền tham gia nhưng bị ôm hồ sơ chạy mất.

Các học viên tập trung tại trụ sở Công ty Hoàng Lộc. Ảnh: N.TÂN

Công ty không liên quan gì đến dạy lái xe

Theo tìm hiểu, Công ty Hoàng Lộc có ngành nghề được cấp phép kinh doanh là hoạt động tư vấn quản lý (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật) và ngành nghề phụ là giáo dục nghề nghiệp, chi tiết: dạy nghề. Ngoài giấy phép đăng ký ngành nghề trên thì Công ty Hoàng Lộc cũng không có giấy phép của Sở LĐ-TB&XH, Sở GTVT liên quan đến đào tạo lái xe.

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý và sát hạch cấp giấy phép lái xe Sở GTVT TP.HCM, cho rằng nhiều đơn vị quảng cáo học bằng lái xe giá rẻ với những thông tin hấp dẫn. “Thỉnh thoảng chúng ta thấy trên các cột đèn đăng học lái xe với giá rất rẻ nhưng những thông tin này không chính thức. Hiện tại các điểm trực thuộc các trường được cấp giấy phép khi mở điểm thì chúng tôi đều có ghi danh sách trên trang web của Sở để người dân có thể tham khảo” - ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng cho biết Sở GTVT đã từng tiếp nhận thông tin người dân đăng ký học lái xe tại các cơ sở không được cấp phép thì phối hợp với thanh tra kiểm tra, đề nghị đình chỉ và đưa lên trang web của Sở là những cơ sở này không có đăng ký hoạt động, cấp giấy phép đào tạo trên địa bàn TP.

Theo đại diện Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Thành Công, người bị công ty tố ôm hồ sơ các học viên rồi lánh mặt là giáo viên dạy lái xe của trung tâm, phụ trách mảng dạy sát hạch.

“Tuy nhiên, người này đã bỏ việc từ ngày 30-10 đến nay” - đại diện trung tâm nói.

Đại diện trung tâm cũng cho hay đơn vị chưa từng làm việc hay liên kết đào tạo gì với Công ty Hoàng Lộc.

Coi chừng lừa đảo

Theo ông Phạm Văn Nữ, Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Thành Công, hiện các trang mạng quảng cáo rầm rộ học thi bằng B2 chỉ có ba tháng, bằng C chỉ bốn tháng… là không khả thi vì công tác lập hồ sơ, ghi danh… hoàn thiện cũng đã mất ba tháng.

Tuy nhiên, không hiểu bằng cách nào đó họ hợp thức hóa rồi cho học viên thi trong khi không được đào tạo bài bản, không vững tay lái, dễ gây tai nạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm