Đọc báo, nghe đài để lên kế hoạch… móc túi

Những năm trước đây, vấn nạn móc túi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh diễn biến khá phức tạp, việc bắt giữ các băng nhóm móc túi như "bắt cóc bỏ dĩa" do chưa đủ yếu tố (về định lượng, tuổi tác, có con nhỏ…) để xử lý hình sự. Xuất phát từ thực tế đó, từ đầu năm 2011 đến nay, Đội 4, PC45 (Công an TP Hồ Chí Minh) đã nỗ lực tối đa nhằm kiên quyết xóa sổ nhiều băng nhóm móc túi chuyên nghiệp.

Theo sổ tay của các trinh sát Đội 4 (PC45, Công an TP Hồ Chí Minh) thì "trùm" của những đường dây móc túi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua là đối tượng Mai Thanh Tùng (ngụ phường 4, quận 4, TP Hồ Chí Minh), năm nay tròn 57 tuổi.

Dưới trướng của Tùng có gần chục băng móc túi chuyên nghiệp, luôn tuyệt đối tuân theo sự chỉ dẫn của “đại ca". Nhiệm vụ chính của Tùng là đọc báo, nghe đài để nắm thông tin về nơi tổ chức lễ hội, nơi tập trung đông người để lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho mỗi nhóm. Đâu đó xong xuôi, Tùng là người trực tiếp đi điều nghiên địa bàn, theo dõi động tĩnh và làm nhiệm vụ cảnh giới cho đàn em ra tay.

Đọc báo, nghe đài để lên kế hoạch… móc túi ảnh 1
Một số "gương mặt đen" trong làng đạo chích. 

Tuy đã cẩn thận như thế nhưng một lần nữa Tùng lại sa lưới vào tối ngày 30/9/2010 tại sân vận động Thống Nhất. Tại cơ quan Công an, Tùng khai, "lịch làm việc" của y gần như kín hết trong tuần, cứ luân phiên đi với từng nhóm hết ngày này sang ngày nọ. Các đối tượng móc túi đều là dân chuyên nghiệp, có thâm niên hàng chục năm trong "nghề", từng vào tù ra khám.

Cũng cao cơ không kém cạnh các băng móc túi do Mai Thanh Tùng chỉ huy là băng đạo chích do Nguyễn Công Cường (31 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) cầm đầu. Cường chính là "đệ tử ruột" của "sư phụ" Lương Cao Bằng (ngụ cùng quê với Cường), từng một thời "ngang dọc" khắp các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Sau khi Bằng bị bắt, các tên còn lại trong băng đã chia tay nhau mỗi đứa một nơi để hoạt động riêng lẻ nhằm tránh sự truy bắt của cơ quan Công an. Cường về quê ở Bình Thuận rủ thêm hai người bạn cùng quê là Nguyễn Duy Đạo (35 tuổi) và Trần Văn Tuệ (29 tuổi vào TP Hồ Chí Minh để… móc túi!

Đến TP Hồ Chí Minh, hằng ngày, Tuệ sử dụng xe gắn máy chở Cường, Đạo đến các trạm xe buýt để trà trộn vào những người đi xe buýt và chỉ bằng một cái va chạm thì Cường, Đạo đã móc được ĐTDĐ của hành khách…

Điểm đến của các đạo chích nữ thường là các bệnh viện, siêu thị. Một số cái tên "kỳ cựu" đã từng nhiều lần bị Đội 4 bắt giữ nhưng vẫn tiếp tục tái phạm là Trần Thị Tuyết Sương (49 tuổi), Đào Kim Hồng (48 tuổi), Nguyễn Thị Thu (40 tuổi)… Các đối tượng này hầu hết từ các tỉnh đến TP Hồ Chí Minh sống lang thang ở khu vực công viên, bến bãi…

Tuy việc bắt giữ và xử lý các băng nhóm móc túi còn nhiều khó khăn, song, với quyết tâm cao trong việc bảo vệ tài sản của người dân, Đội 4 đã nỗ lực tối đa để triệt xóa và ngăn chặn hàng loạt băng nhóm móc túi. Theo Ban chỉ huy Đội 4, vào những dịp lễ, Tết, các băng móc túi ở tỉnh thường kéo lên thành phố thuê nhà trọ bình dân ở các bến xe để tá túc rồi tản ra các khu vui chơi, nhà hát, công viên… để gây án.

Để nắm được hành tung và quy luật hoạt động của bọn chúng, Đội 4 đã xây dựng mạng lưới cơ sở khá tin cậy để kịp thời báo tin về chỉ huy. Từ đó, lãnh đạo Đội 4 phân công các trinh sát miệt mài bám theo và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để khống chế bắt giữ hoặc ngăn chặn từ khi chúng manh nha hành vi phạm tội.

 
Theo M.T.Phong - A.Huy (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm