Đường dây đánh bạc hơn 87 nghìn tỉ đồng hoạt động ra sao?

Ngày 7-12, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vẫn đang lập hồ sơ, lấy lời khai sàng lọc hàng chục người liên quan trong đường dây cờ bạc do Huỳnh Long Bạch (30 tuổi), Nguyễn Đắc Quý (27 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) cầm đầu.

Hoạt động theo mô hình đa cấp

Trước đó, Bạch, Quý và Phạm Thị Mai Ngân (36 tuổi), Huỳnh Long Nhu (28 tuổi, đều ngụ TP.HCM) cùng 34 đồng phạm khác bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Mai Ngân, Đắc Quý, Long Nhu và Long Bạch (từ trái qua) tại cơ quan điều tra. Ảnh: HT

Đây là chuyên án đánh bạc lớn nhất từng được Công an TP.HCM triệt phá. Số lượng tiền giao dịch trong đường dây này lên tới hơn 87.000 tỉ đồng.

Chuyên án này là chiến công “đầu tay” của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) với sự phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự và các đơn vị liên quan. Chuyên án được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an TP.HCM ngay từ khi xác lập.

Theo điều tra, những người tham gia trong đường dây đánh bạc có nhiều ngành nghề khác nhau như người làm văn phòng, bác sĩ, người kinh doanh tự do…

Công an đọc lệnh bắt, khám xét với những người liên quan. Ảnh: HT

Những kẻ cầm đầu đã quảng cáo, tìm các nhà “đầu tư” tiềm năng trên mạng. Để đăng ký, người tham gia cần phải lập tài khoản trên sàn giao dịch do băng nhóm Long Bạch – Đắc Quý lập ra.

“Nhà đầu tư” sau đó nạp tiền vào tài khoản, quy đổi ra tiền ảo mới được tham gia. Để biết đường hướng, nhóm cầm đầu sẽ hướng dẫn cách chơi, cách nộp tiền, mua các gói bảo hiểm với các cam kết như chơi thua năm lần liên tiếp sẽ được hoàn tiền.

Theo điều tra, sàn cờ bạc này hoạt động theo kiểu đa cấp, người tham gia trước muốn lên level, có tiền thưởng, hoa hồng thì lôi kéo người tham gia sau. Khi đạt được thành tích lôi kéo được nhiều người tham gia vào một đội thì sẽ được phong làm người điều hành nhóm – leader.

Công an hiện vẫn đang sàng lọc, làm rõ vai trò của nhiều người liên quan. Ảnh: H

Các đội sẽ lập ra các trang, nhóm chat tổ chức các buổi họp qua mạng đối với người mới để quảng bá, lôi kéo vào sàn. Để thu hút, những người điều hành cũng hay lên mạng xã hội để khoe khoang về tài sản như biệt thự, siêu xe… và thu nhập khủng giữa mùa dịch.

Đồng thời “cất lưới” đường dây cờ bạc “khủng”

Sau khi xác lập chuyên án, ngày 4-11, 20 tổ trinh sát bao gồm cả cảnh sát cơ động, Công an TP.HCM bám sát các địa điểm liên quan để chờ “cất lưới”.

Tuy nhiên, thấy động, hai sàn giao dịch là Swiftonline.live và Nagaclubs bất ngờ ngưng hoạt động; Huỳnh Long Nhu (28 tuổi, ngụ quận Tân Bình) và Phạm Thị Mai Ngân (36 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) bỏ trốn.

Thời điểm này, các động tĩnh vẫn được Ban chuyên án theo sát.

Một số lượng lớn tang vật bị công an thu giữ. Ảnh: HT

Chỉ sau đó một ngày, khi phát hiện sàn giao dịch tiếp tục hoạt động, Công an TP.HCM đã ra quân đồng loạt, thành công trong việc bắt giữ được Ngân và Nhu cùng hàng chục người liên quan.

Kế đó, Huỳnh Long Bạch và Nguyễn Đắc Quý cũng nhanh chóng sa lưới khi đang lẩn trốn tại quận 7.

Theo Công an TP.HCM, đây là tội phạm công nghệ cao lợi dụng không gian mạng, sử dụng công nghệ “Blockchain” để tổ chức hoạt động cờ bạc với thủ đoạn tinh vi, khó lường. Các giao dịch đều thực hiện bằng tiền ảo, tính mã hóa rất cao nên việc phá án gặp không ít khó khăn.

Nhiều người bị khởi tố về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Ảnh: HT

Theo đó, có không ít người chơi bị đổi sàn, đổi sòng và mất tiền khi thực hiện các giao dịch. Trường hợp số lượng người tham gia nhiều thì các đối tượng sẽ đánh sập trang web để chiếm đoạt tiền cũng như tránh sự điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Trong quá trình phá án, Công an TP.HCM phải đảm bảo bí mật, bất ngờ và vận dụng không ít trí tuệ. Hàng trăm trinh sát Phòng PA05 đã liên tục ròng rã trong nhiều tháng tác chiến trên mạng suốt ngày đêm để thu thập các bằng chứng, thủ đoạn của các nghi phạm.

Theo Công an TP.HCM, đây là nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao, tổ chức đánh bạc trên mạng nên việc truy bắt gặp không ít khó khăn. Ảnh: HT

Bước đầu, Công an TP.HCM xác định quy mô đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng của nhóm nghi phạm trên có số tiền giao dịch hơn 3,8 tỉ USD ( tương đương 87.612 tỉ đồng).

Đến nay, VKSND TP.HCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt để tạm giam đối với Phạm Thị Mai Ngân (36 tuổi), Huỳnh Long Nhu (28 tuổi), Huỳnh Long Bạch (30 tuổi), Nguyễn Đắc Quý (27 tuổi, cùng ngụ ở TP.HCM) và 34 đồng phạm khác về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng để làm rõ hành vi của những kẻ cầm đầu và người có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm