Em không còn là công dân “vô danh”

Toản - người cha “vô danh” ấy lớn lên nhờ cơm áo đường phố. Rồi Toản sống chung như vợ chồng với một phụ nữ và có với nhau một bé trai. Khi đăng ký khai sinh cho con, phần tên người cha bị bỏ trống vì Toản không hề có một tấm giấy tờ tùy thân, cũng không biết nơi mình sinh ra. Ngay cả cái tên cũng chỉ biết là Toản mà không biết họ gì. Vậy là mọi người ai cũng biết đứa trẻ đó là con của Toản nhưng về mặt pháp lý, đứa bé ấy lại không có cha, phải mang họ mẹ!

Rồi Toản bị suy tim nặng và mất khi tuổi đời chưa tới ba mươi. Toản mất, mang theo nỗi đau của một người “vô danh”...

Và đã có không ít trường hợp rơi vào hoàn cảnh tương tự như Toản cho đến một ngày, Trung tâm Trợ giúp pháp lý TP.HCM vào cuộc gỡ rối cho số phận của những công dân “vô danh”.

Lần đầu tiên, 51 trẻ lang thang, cơ nhỡ, không rõ nguồn gốc, không biết cha mẹ, quê quán và cả tên thật của mình, đang sinh sống tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề TP.HCM sẽ được làm khai sinh, hộ khẩu, chứng minh nhân dân. Các em được tự chọn cho mình những cái tên hay, tên đẹp để làm khai sinh. Phần hộ khẩu, các em sẽ có tên trong một “hộ tập thể” với nơi ở chính là trung tâm dạy nghề...

Lẽ ra, việc này phải được các cơ quan chức năng “gỡ rối” từ lâu chứ không phải chờ đến tận bây giờ. Nhưng thà muộn còn hơn không. Từ nay, những công dân “vô danh” này sẽ tự hào nói rằng: tôi đã có một cái tên thật sự. Những đứa con mà các em sinh ra sau này sẽ được mang họ cha, đăng ký khai sinh với phần họ tên cha mà không phải ngậm ngùi như người cha “vô danh” ấy...

THANH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.