GĐ Công an Đà Nẵng nói về chuyện núp bóng cho vay nặng lãi

Trả lời cử tri sáng 6-11, tại chương trình HĐND TP với cử tri, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết thông tin trên.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Đánh giá về tín dụng đen, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê, Thiếu tướng Viên cho hay cử tri Đà Nẵng và cả nước đang rất quan tâm vấn đề này.

Theo Thiếu tướng Viên, sở dĩ loại hình này nở rộ trong vòng ba đến bốn năm trở lại đây vì có đất sống, xuất phát từ nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp vừa và nhỏ rất lớn.

“Đối tượng này đánh trúng tâm lý cho vay nhanh, gọn, thủ tục đơn giản. Cái này là quan hệ dân sự bình thường nên diễn ra âm thầm, đến khi không trả được thì đòi nợ, có giết người rồi, bắt giữ người trái phép, khủng bố tinh thần. Công tác phòng ngừa gặp rất nhiều khó khăn” - Thiếu tướng Viên nói.

Thống kê từ Bộ Công an cho thấy trong bốn năm vừa qua, có trên 7.000 vụ phạm pháp hình sự liên quan cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Ở Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay có 46 vụ phạm pháp vụ hình sự liên quan loại hình này.

Trước thực trạng này, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổng rà soát trên toàn địa bàn TP. Công an đã lập danh sách 262 đối tượng trên địa bàn TP câu kết với 64 đối tượng ngoại tỉnh, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc chuyên cho vay nặng lãi, lập băng nhóm.

Qua rà soát, lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ hai vụ. Một vụ ở quận Sơn Trà đã khởi tố. Một vụ ở quận Liên Chiểu đang mở rộng điều tra.

“326 đối tượng này, chúng tôi đã phân công lực lượng rất cụ thể, giám sát hoạt động, củng cố chứng cứ và sẵn sàng xử lý các đối tượng. Ngoài ra, trên địa bàn TP có 13 đơn vị núp bóng doanh nghiệp có biểu hiện cho vay nặng lãi dưới danh nghĩa cầm đồ, mua bán ô tô, xe máy” - Thiếu tướng Viên nói.

Người đứng đầu Công an TP Đà Nẵng cho rằng từ đây đến cuối năm, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, tình hình cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê sẽ giảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm