Giả công an nhận “chạy án” để lừa

Cơ quan CSĐT Công an quận 10, TP.HCM cho biết đang tạm giam giữ Hà Ngọc Thanh Trà (42 tuổi, ngụ quận 11), Nguyễn Thanh Liêm (39 tuổi, ngụ quận 10) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liêm có tiền án về tội giết người vừa được mãn hạn tù.

Nạn nhân của Trà và Liêm là ông NVS (53 tuổi, ngụ phường 1, quận 10) nhiều lần bị “bộ đôi” này dọa dẫm lừa tiền.

Theo điều tra ban đầu, vào tháng 6-2013, ông S. quen biết Trà. Qua đó, ông S. kể cho Trà nghe về việc ông bị một người nợ 228 triệu đồng nhưng không trả và đã bỏ trốn. Nghe xong, Trà khẳng định sẽ giúp tìm con nợ lấy lại tiền nhưng ông S. phải cung cấp thông tin địa chỉ, số điện thoại của con nợ. Trà và ông S. thỏa thuận sau khi đòi được tiền Trà sẽ được hưởng một nửa.

Trà và Liêm (áo trắng) đang bị bắt giữ. Ảnh: XUÂN NGỌC

Tuy nhiên, Trà không truy tìm con nợ mà tìm cách lừa tiền của ông S. Tháng 7-2013, Trà giả vờ báo cho ông S. biết con nợ đang trốn ở Bình Dương. Trà đã tổ chức cho đàn em chém con nợ gây thương tích để lấy lại tiền cho ông S. Do đó đàn em Trà bị Công an tỉnh Bình Dương phát hiện bắt giữ. Ngoài ra công an thu giữ trong người đàn em Trà một khẩu súng. Trà kể xong kịch bản rồi yêu cầu ông S. đưa 20 triệu đồng để “thăm nuôi đàn em trong tù”. Hoảng sợ vì nghĩ bản thân có liên đới trách nhiệm, ông S. buộc phải đưa cho Trà 20 triệu đồng.

Đến đầu tháng 5-2014, Trà bàn bạc với Liêm - một đối tượng vừa mãn hạn tù vì tội giết người cùng thực hiện lừa tiền. Theo kế hoạch, Liêm lấy số điện thoại rồi gọi điện thoại cho ông S. xưng tên Tuấn đang làm việc tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương. Liêm nói ông S. biết ông có liên lụy đến vụ án thuê người chém con nợ. Các đàn em của Trà bị bắt giữ đã khai ra ông S. yêu cầu ông phải hợp tác điều tra. Tuấn còn đe dọa ông S. sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự. Nếu muốn xếp hồ sơ phải chi cho Tuấn (Liêm) 100 triệu đồng. Hoảng sợ, ông S. đồng ý.

Chiều 18-5, Liêm chủ động gọi điện thoại báo cho ông S. là mình đang xuống làm việc với Công an TP.HCM và đề nghị ông phải chung tiền gấp để “chạy án”. Ngay sau đó, ông S. đưa cho Liêm 2.000 USD và hứa số còn lại sẽ chung đủ khi xong việc. Biết con mồi dính bẫy, Trà và Liêm nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin hù dọa ông S. khiến nạn nhân hoảng loạn.

Khoảng 21 giờ ngày 18-5, ông S. đi dự tiệc cưới về thì thấy Trà, Liêm đứng trước nhà chờ ông đòi tiền. Thấy vậy, ông S. không dám xuống taxi mà yêu cầu tài xế tiếp tục chạy. Phát hiện ông S. trên taxi, cả hai liền truy đuổi theo. Ông S. hoảng sợ liên hệ công an địa phương trình bày sự việc nhờ giúp đỡ. Nhận tin báo, Công an quận 10 nhanh chóng có mặt giải cứu ông S.và bắt giữ Trà, Liêm khi cả hai trên đường tẩu thoát.

Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra làm rõ.

XUÂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm