Giả điên không thoát án chung thân

Hơn 10 năm trước, Cường bỏ nhà ra đi và "kết bạn" với Sang. Ngày 24/3/1996, bộ đôi lên kế hoạch kiếm tiền bằng cách rủ thêm người dàn cảnh giết chết xe ôm để cướp xe máy. Theo đó, chúng gọi anh xe ôm quen chở vào cổng sân bay Tân Sơn Nhất để ra tay nhưng do trời còn sáng, cả bọn đưa cho anh 20.000 đồng đi mua ma túy về chích. Khi anh này đang phê thuốc, Cường dùng dây dù xiết cổ, những người còn lại trói tay chân và đấm đá cho đến khi tài xế chết hẳn rồi lấy xe tẩu thoát.

Cường giữ nguyên một vẻ mặt và thái độ này suốt phiên xử. Ảnh: Vũ Mai.
Cường giữ nguyên một vẻ mặt và thái độ này suốt phiên xử. Ảnh: Vũ Mai.

Sau đó, Cường và Sang cùng đồng bọn còn thực hiện hàng loạt vụ cướp táo bạo khác. Cùng năm đó, cơ quan điều tra đã phá án và bắt được toàn bộ băng nhóm đưa ra xét xử. Trong đó, "đại ca" Sang đã lãnh án tử hình. Riêng Cường trốn thoát và đến ngày 15/4/2002 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Quá trình điều tra, Cường khai nhận tất cả hành vi phạm tội. Tuy nhiên khi xét xử, bị cáo bỗng nhiên bị bệnh "ngây ngô" khiến cơ quan tố tụng phải trưng cầu giám định tâm thần đối với Cường. Tuy nhiên, kết luận của tổ chức giám định pháp y tâm thần Bệnh viện trung ương 2 xác định Cường "có biểu hiện bệnh giả chủ ý, không phải điều trị, có thể đem ra xét xử theo luật định".

Cường tỏ vẻ "minh mẫn" hơn khi được dẫn giải về trại. Ảnh: Vũ Mai.
Cường tỏ vẻ "minh mẫn" hơn khi được dẫn giải về trại. Ảnh: Vũ Mai.

Hôm nay, tại tòa, Cường vẫn giữ nguyên thái độ không hợp tác. Suốt phiên xử, người này không trả lời câu hỏi nào của Hội đồng xét xử, mà chỉ đứng ngẩn ngơ nhìn trần nhà, bẻ tay, cười tủm tỉm...

Hội đồng xét xử phải công bố toàn bộ bản tự khai, tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án nhưng Cường vẫn không mảy may để ý. Đồng quan điểm với tòa, luật sư bào chữa của Cường cho rằng các tài liệu chứng cứ ấy là do bị cáo tự khai nhận hành vi phạm tội trong quá trình điều tra nên vẫn xét xử được. Vị luật sư này đề nghị tòa xem xét đến hoàn cảnh gia đình bị cáo để giảm bớt hành phạt đến mức có thể.

Cuối cùng, tòa án TP HCM đã tuyên phạt Phạm Huy Cường mức án chung thân về tội "giết người", 8 năm tù về tội "cướp tài sản". Tổng hợp hình phạt, Cường phải chấp hành là án chung thân.

Theo Vũ Mai (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm