Giả mạo quyết định tuyển dụng của Văn phòng Chính phủ để lừa đảo

Nạn nhân đầu tiên của Yên là chị Đào Thu H., trú tại xã Nam Trung (Tiền Hải, Thái Bình) đang làm việc tại một văn phòng của tổ chức phi chính phủ. Vì muốn xin vào làm công chức Nhà nước nên tháng 1/2013, qua ông Bùi Mạnh Hùng (bạn của bố chị H), gia đình chị H. đã nhờ Trần Xuân Yên. Yên yêu cầu đưa bộ hồ sơ để anh ta rà soát xem khả năng của chị H phù hợp với công việc nào sẽ bố trí. Khoảng 1 tháng sau, Yên thông báo với gia đình chị H. là các tiêu chuẩn của chị rất tốt, đủ để vào làm tận…Văn phòng Chính phủ.

Giả mạo quyết định tuyển dụng của Văn phòng Chính phủ để lừa đảo ảnh 1

Trần Xuân Yên

Ngày 23/3, Yên điện thoại cho ông Hùng lên gặp và đưa cho bản Thông báo số 02 (bản photo có dấu tròn của Văn phòng Chính phủ, có chữ ký của Chủ nhiệm Văn phòng) với nội dung "Văn phòng Chính phủ chấp nhận tiếp nhận bà Đào Thị H. về công tác tại cơ quan văn phòng với công việc kế toán kiêm hành chính văn phòng, thời gian nhận quyết định chuyển công tác vào tháng 4/2013". Yên yêu cầu ông Hùng phải đưa tiền thì sẽ đưa thông báo bản gốc.

Ngày 25/3, ông Hùng đã nhận 100 triệu đồng của gia đình chị H. để chuyển cho Yên. Khi nhận tiền, Yên viết giấy biên nhận và "hẹn ngày 27/3 sẽ giao bản chính Thông báo trên và ngày 10/4 nhận Quyết định chính thức". Yên còn khuyến mại thêm cho gia đình một bản photo công chứng Thông báo số 2 (có chữ ký của cán bộ Phòng Tư pháp quận Ba Đình) để thể hiện rằng tờ Thông báo trên là có thật, đúng pháp luật. Ngày 26/3, Yên yêu cầu ông Hùng đưa thêm cho 20 triệu đồng để lo công việc. Đến ngày 29/3, Yên lại đòi tiếp 100 triệu đồng nữa mới giao cho ông Hùng một bản photo Quyết định thuyên chuyển công tác (bản photo này cũng có dấu và chữ ký của Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) với nội dung "Văn phòng Chính phủ tiếp nhận bà Đào Thị H. về công tác tại Văn phòng Chính phủ với công việc kế toán kiêm hành chính văn phòng. Thời gian công tác ngày 5/5/2013". Khi gia đình chị H yêu cầu đưa bản gốc thì Yên vòi thêm 50 triệu đồng và hẹn ngày 16/4 sẽ giao bản gốc.

Đến ngày 5/5 (ngày đi làm chính thức theo Quyết định do Yên đưa), chị H. cùng ông Hùng lọ mọ mang bản photo công chứng Thông báo số 02 và Quyết định thuyên chuyển công tác đến tận Văn phòng Chính phủ để hỏi ngày giờ đi làm. Nhưng họ vô cùng ngỡ ngàng khi được các chuyên viên ở đây cho biết: Văn phòng Chính phủ chưa có chỉ tiêu tuyển người. Kiểm tra 2 văn bản (photo) do chị H. đưa, các chuyên viên nghi là làm giả nên đã giữ lại để làm rõ. Dù sự thật đã rành rành như vậy nhưng khi ông Hùng tìm gặp Yên để hỏi, anh ta vẫn lấp liếm, khẳng định các Thông báo và Quyết định trên là thật 100%, nhưng vì là tuyển chỗ quen biết nên phải bí mật, đợi người quen của Yên đi công tác về sẽ trực tiếp sắp xếp công việc cho chị H. Đến ngày 14/5, theo lịch hẹn của Yên, gia đình chị H. đến tìm thì anh ta đã  trốn luôn khỏi địa phương.

Căn cứ vào lời khai của các bị hại và các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đối với Trần Văn Yên. Sau đó, Yên đã bị bắt khi đang lang thang, lẩn trốn ở khu vực huyện Vũ Thư.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trần Xuân Yên chẳng có nghề nghiệp gì, nhưng lại có biệt tài… khoe khoang các mối quan hệ rộng. Theo lời Yên khoe, người quen của anh ta tại Thái Bình và trên Hà Nội thân thiết với toàn các cán bộ cỡ… từ cấp tỉnh trở lên, muốn xin vào biên chế chính thức của ngành nào cũng được. Chính vì thế, nhiều người đã tin mà nhờ vả Yên xin hộ cho con em họ vào biên chế Nhà nước. Tính đến thời điểm này, đã có 5 trường hợp bị Yên lừa đảo tiền dưới hình thức xin việc. Ngoài chị Đào Thị H., Yên nhận xin cho chị Trần Thị K.D. vào biên chế giáo viên dạy ngoại ngữ tại Trường Cao Bá Quát tại Gia Lâm (Hà Nội) với giá 150 triệu đồng (đã đưa 50 triệu đồng); chị Đào Thị P., trú tại huyện Tiền Hải xin vào biên chế tại Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải với số tiền 150 triệu đồng (đã đưa 30 triệu đồng); chị Đỗ Thị D. đang làm việc tại trạm y tế ở một xã thuộc huyện Tiền Hải xin chuyển biên chế làm việc tại Bệnh viện Đông y tỉnh Thái Bình với số tiền 70 triệu đồng (đã đưa 30 triệu đồng); chị Bùi Thị D. biên chế chính thức vào làm việc tại Sở Tài chính tỉnh Thái Bình số tiền 180 triệu đồng (đã đưa 70 triệu đồng). Trong các trường hợp này, chỉ có 2 trường hợp (chị Trần Thị K.D. và Đào Thị H), Yên không trực tiếp làm mà thông qua một đối tượng khác ở TP Thái Bình, 3 trường hợp còn lại Yên cứ thu tiền nhưng với ý định chiếm đoạt chứ không hề có ý định xin việc cho họ.

Theo công văn trả lời của Văn phòng Chính phủ gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình, xác nhận không nhận được hồ sơ xin việc nào mang tên Đào Thị H, đồng thời Thông báo số 02 đề ngày 22/3/2013 và Quyết định thuyên chuyển công tác ghi của Ban tổ chức Chính phủ  ngày 9/42013 với nội dung tiếp nhận chị Đào Thị H về công tác tại Văn phòng Chính phủ kể từ ngày 5/5/2014 là giả mạo (về nội dung, chữ ký, con dấu).

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã tạm giam đối với Trần Văn Yên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời đang khẩn trương mở rộng mảng làm giấy tờ giả mạo của các đối tượng, nhằm xử lý triệt để hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan.

 
Theo T. Hòa (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm