Giám định nạn nhân sống sót trong án mạng ở chùa Quảng Ân

Ngày 3-5, nguồn tin của PLO cho biết bà Nguyễn Thị Phượng (44 tuổi, ngụ Tân Nghĩa, Hàm Tân, Bình Thuận), nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ án mạng kinh hoàng tại chùa Quảng Ân, đã được đưa đi giám định tỉ lệ thương tật.

Kết quả giám định các vết thương trên đầu, bụng và nhiều nơi trên cơ thể nạn nhân, xác định bà Phượng bị tỉ lệ tổn thương cơ thể hơn 50%. Trước đó, sau gần 20 ngày điều trị, nạn nhân Nguyễn Thị Phượng được xuất viện về nhà.

Theo các bác sĩ, đến nay bệnh nhân đã hồi phục, cho xuất viện về nhà. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi, điều trị sang chấn tâm lý do bị sốc quá nặng bởi con gái thiệt mạng và mình vừa là nạn nhân, vừa là người chứng kiến. Nạn nhân Phượng sống sót là quá may mắn và ngoài ý muốn của hung thủ.

Hung thủ Nguyễn Thanh Tâm. 

Cụ thể, rạng sáng 23-3, hung thủ Nguyễn Thanh Tâm (ngụ Tân Nghĩa) đột nhập vào chùa Quảng Ân dùng hung khí tấn công dã man ba người là Thượng tọa Thích Nguyên Lộc (59 tuổi), con gái bà Phượng, Nguyễn Thị Bảo Yến (19 tuổi) và bà Phượng. Sau khi đánh ba nạn nhân nằm bất động, hung thủ lấy một chùm chìa khóa, ba điện thoại của mẹ con bà Phượng rồi lên nhà trên lấy túi vải của thượng tọa, lục hai chùm chìa khóa mở tủ lấy hơn 750 triệu đồng.

Sau đó, hung thủ ra nghĩa địa gần đó bật lửa đốt phi tang chiếc túi vải và CMND của Thượng tọa Thích Nguyên Lộc, ném hung khí rồi ôm tiền cướp được quay về nhà và bỏ trốn vào TP.HCM.

Hai nạn nhân Thích Nguyên Lộc và Nguyễn Thị Bảo Yến tử vong tại chỗ. Riêng bà Phượng bất tỉnh và khoảng 10 giờ đồng hồ sau bà Phượng bất ngờ tỉnh lại, thoi thóp bò đến chiếc điện thoại văng gần đó gọi điện thoại ra ngoài kêu cứu.

CQĐT lấy lời khai hung thủ.

Qua rà soát, CQĐT đã lên danh sách hàng chục đối tượng để tập trung xác minh, làm rõ. Trong đó đặc biệt là Nguyễn Thanh Tâm, nhà ở cách chùa khoảng 700 m không có mặt tại địa phương.

Trước khi xảy ra vụ án, vào trưa 22-3, Tâm có vào phòng Thượng tọa Lộc nói chuyện khoảng 30 phút. Sáng 23-3, Tâm còn trả nợ cho nhiều người tại địa phương. Bản thân Tâm đã có vợ nhưng cả người thân của Tâm và bên vợ không biết vợ chồng Tâm thuê nhà ở đâu tại TP.HCM.

Ngay trong đêm 24-3, ban chuyên án đã tìm được nơi trọ của Tâm ở phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. Ban chuyên án đã phối hợp với Công an quận 9 hóa trang thành những cán bộ y tế đi kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn và đưa Tâm đi “cách ly”.

Đến trưa 25-3, biết hành vi tội ác của mình đã bị lật tẩy, Tâm thừa nhận chính mình là hung thủ và khai ra nơi ném ba chiếc điện thoại, chìa khóa, tràng hạt để phi tang. Và phải đến hai ngày sau khi đã đưa về Bình Thuận, Tâm mới khai sau khi đánh gục ba nạn nhân, Tâm mở tủ lấy hơn 750 triệu đồng.

Theo lời khai của hung thủ, 0 giờ ngày 23-3, Tâm đi xe máy đến vườn điều gần chùa rồi đi chân không đột nhập vào phía sau chùa và nhặt một khúc gỗ tròn làm hung khí rồi tấn công cả ba người. Sau khi gây án, Tâm về nhà ngâm bộ quần áo dính máu vào thau nước, tắm rửa rồi vào phòng riêng đếm số tiền vừa cướp được.

Sáng hôm sau, hung thủ lấy tiền trả nợ cho 14 người dân địa phương hơn 400 triệu đồng; giấu 260 triệu đồng trên trần nhà phòng ngủ. Đến trưa cùng ngày, Tâm đi xe máy cầm theo 140 triệu đồng vào TP.HCM.

Trên đường đi, hung thủ vứt điện thoại, chìa khóa, xâu chuỗi xuống mương nước ở Biên Hòa, Đồng Nai để phi tang. Sau đó hung thủ ra ngân hàng nộp 140 triệu đồng vào tài khoản của vợ.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, kết quả giám định ADN mẫu máu tại hiện trường và mẫu máu dính trên hung khí gây án là của Nguyễn Thanh Tâm. Cơ quan CSĐT cũng xác định vụ án mạng kinh hoàng trên chỉ một mình Tâm thực hiện. CQĐT đã khởi tố Tâm về tội giết người và cướp tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm