Giám đốc lừa ngân hàng gần 1 tỷ đồng chơi chứng khoán

Quá trình điều tra làm rõ, Công ty TNHH Vận tải Tiến Hà (Công ty Tiến Hà) - (trụ sở tại phố Lý Thường Kiệt, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải bằng ôtô do Nguyễn Mạnh  Tiến làm Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Giám đốc lừa ngân hàng gần 1 tỷ đồng chơi chứng khoán ảnh 1

Nguyễn Mạnh Tiến. 

Quá trình hoạt động kinh doanh, Tiến từng ký nhiều hợp đồng tín dụng vay tiền của Ngân hàng Techcombank chi nhánh Hà Tây và các tổ chức tín dụng khác để mua một số xe ôtô du lịch loại nhỏ kinh doanh cho thuê. Tháng 8/2008, Tiến đến Techcombank chi nhánh Hà Tây làm thủ tục vay tiền mục đích mua 3 xe ôtô Hyundai Getz và Hyundai Santafe theo hình thức trả góp.

Tài sản đảm bảo chính là 3 chiếc xe trên, ngân hàng sẽ giữ Giấy đăng ký xe bản gốc, doanh nghiệp được quyền sử dụng xe. Trong số 3 xe này, có chiếc Hyundai Santafe là của anh Nguyễn Tài Quyền, người quen của Tiến gửi 400 triệu đồng để nhờ Tiến đứng tên vay thêm tiền ngân hàng để mua xe hộ.

Sau khi ký hợp đồng mua 3 ôtô, Nguyễn Mạnh Tiến cùng nhân viên ngân hàng và nhân viên của công ty bán xe ôtô đến cơ sở đăng ký xe ôtô tại quận Hà Đông để làm thủ tục đăng ký xe, chủ sở hữu mang tên Công ty Tiến Hà. Cơ sở đăng ký xe đã giao cho Tiến 3 giấy hẹn thời gian 1 tuần sau ngày đăng ký trả giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô.

Với mục đích lừa đảo, Tiến photo 3 bản giấy hẹn này rồi mới chuyển 3 giấy hẹn lấy đăng ký xe bản gốc cho Techcombank Hà Tây để ngân hàng làm thủ tục tín dụng. Ngân hàng định giá tài sản 3 ôtô là trên 1,4 tỷ đồng, đã giải ngân cho Công ty Tiến Hà 990 triệu đồng tương đương 70% giá trị tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, đến ngày hẹn lấy đăng ký ôtô, Nguyễn Mạnh Tiến mang bản photo giấy hẹn đến xin lấy đăng ký 3 chiếc ôtô. Do xác định đúng Tiến là Giám đốc Công ty Tiến Hà nên cán bộ cơ sở đăng ký xe đã trả 3 đăng ký ôtô cho Tiến.

Tiến không trả đăng ký xe cho Techcombank Hà Tây mà giữ lấy, sau đó mang 2 ôtô Hyundai Getz đến thế chấp ở một cửa hàng cầm đồ tại phố Thụy Khuê, Hà Nội để vay 500 triệu đồng. Còn chiếc ôtô Santafe mua hộ anh Nguyễn Tài Quyền, Tiến giao xe và viết giấy bán cho người nhờ mua với giá 700 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt tiền, Tiến bỏ trốn.

Ngoài số tiền 990 triệu đồng đã chiếm đoạt của ngân hàng nêu trên, quá trình điều tra còn làm rõ Nguyễn Mạnh Tiến còn mượn "sổ đỏ" của 2 người cậu ruột vợ để thế chấp vay tiền ngân hàng kinh doanh với tổng số tiền 1 tỷ đồng. Tuy nhiên vay được tiền xong, Tiến ôm tiền bỏ trốn, báo hại hai ông cậu đã tự bỏ tiền túi ra trả khoản vay ngân hàng của Tiến, cộng thêm tiền lãi.

Ngày 19/4, cơ quan Công an đã bắt giữ được Tiến khi đang lẩn trốn tại Yên Thế, Bắc Giang. Tại cơ quan Công an, Tiến khai số tiền cầm cố xe ôtô đã được "ném" vào cờ bạc và chơi chứng khoán thua lỗ hết.
 

 
Theo Hương Vũ (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm