Giúp Lào xây trụ sở để ngăn ma túy vào Việt Nam

Thời gian qua, các địa phương thắt chặt công tác quản lý để kiểm soát dịch bệnh nên các loại tội phạm trên địa bàn biên giới, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam (VN) - Lào, có dấu hiệu giảm.

Tuy nhiên, khi giãn cách xã hội được nới lỏng thì hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy tiếp tục trở lại với những phương thức, thủ đoạn khó lường và táo bạo hơn trước.

Căng mình ngăn ma túy thẩm lậu

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, khu vực tuyến biên giới Việt - Lào có hàng trăm đường mòn, lối mở, nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, nhiều bà con đồng bào dựa vào việc mang vác hàng hóa, ma túy để mưu sinh.

Sau khi lực lượng chức năng đẩy mạnh truy quét ở tuyến biên giới phía tây bắc, tội phạm ma túy dịch chuyển vào khu vực bắc miền Trung của VN và những bị can truy nã đang trốn tại Lào sẵn sàng móc nối với những người trong nước để đưa ma túy vào VN.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ hai người Lào trang bị vũ khí mang 20 bánh heroin, 12 kg ma túy dạng đá từ Lào
về Việt Nam. Ảnh: ĐL

Những kẻ vận chuyển ma túy dựa vào quan hệ anh em, họ hàng, sử dụng mạng Internet để trao đổi, thực hiện hành vi phạm tội đưa ma túy vào VN tiêu thụ hoặc chuyển sang các nước khác.

Ma túy được cất giấu trong các khoảng trống tự nhiên hoặc gia cố thêm trên các đồ vật, phương tiện giao thông như bình xăng, cốp xe, ghế ngồi, cánh cửa, gầm xe, thùng loa, hàng mỹ nghệ... hoặc giấu trong cơ thể người để tránh sự phát hiện của công an hai nước.

Trước tình hình phức tạp này, lực lượng chức năng của hai nước Việt - Lào đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp thực hiện việc phòng chống ma túy mà hai nước đã ký kết. Trong năm 2021, lực lượng chức năng đã bắt giữ 37.000 người, thu giữ gần 600 kg heroin, hơn 2,6 tấn và 2,4 triệu viên ma túy tổng hợp, gần 1 tấn cần sa, hàng chục súng quân dụng, lựu đạn...

Lực lượng chức năng của VN hầu như lúc nào cũng căng mình để ngăn chặn, trao đổi thông tin, phối hợp lập chuyên án để chặt đứt các đường dây đưa ma túy vào VN.

Giúp bạn xây trụ sở làm việc tuyến biên giới

Theo người phát ngôn Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm nhiều lần nhấn mạnh: “Tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm, việc ngăn chặn thẩm lậu ma túy vào VN là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác công an”.

Thực hiện việc ngăn chặn này, tháng 8-2021, tại Lào, bộ trưởng Bộ Công an hai nước đã ký kết bổ sung kế hoạch hợp tác giữa Bộ Công an hai nước, trong đó có nội dung về ngăn chặn ma túy và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đặc biệt, ngày 12-11, lãnh đạo Bộ Công an hai nước dự lễ khởi công xây dựng trụ sở làm việc của Công an bản Na Thon, huyện Khảm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào).

Với việc xây dựng trụ sở công an các bản biên giới, hai bên sẽ phối hợp tốt hơn công tác đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là công tác ngăn chặn vận chuyển ma túy xuyên quốc gia lợi dụng tuyến biên giới Việt - Lào để hoạt động.

Đến nay, trên tuyến biên giới Việt - Lào đã khởi công xây dựng 90 trụ sở công an các bản, cụm bản giáp biên và tiếp tục hoàn thành chủ trương xây dựng trụ sở giúp nước bạn Lào nhằm đảm bảo an ninh trật tự và đấu tranh có hiệu quả với các đường dây tội phạm ma túy.

Trong thời gian tới, ngoài việc tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở, lực lượng công an tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tố giác tội phạm về ma túy, không để bà con bị lợi dụng, lôi kéo, tham gia vào các đường dây vận chuyển ma túy thì việc nâng cao đời sống bà con vùng biên sẽ là biện pháp bền vững để ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới vào VN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm