Gửi xe phải “lụy” nhà cung cấp dịch vụ

Khoảng giữa năm 2007, Vinasinco tự ý tăng giá trông xe, tăng giá dịch vụ lên gấp đôi, gấp ba mà không có sự bàn bạc thống nhất với người dân trong khu đô thị. Nhiều người dân không được mang xe vào tầng hầm để gửi mà phải gửi xe nơi khác vì bảo vệ từ chối nhận giữ xe. Hàng trăm người dân đã đến trụ sở Tổng Công ty Vinaconex để phản đối mức phí mới.

Theo quy định, tất cả các khoản phí và lệ phí thu ở các khu chung cư được vận hành theo nguyên tắc trực tiếp thỏa thuận với người sử dụng, giá dịch vụ phải được những người mua nhà chấp thuận. Ông Bùi Đức Nhuận, Trưởng Ban quản trị cụm Nhân Chính, cho biết người dân đã yêu cầu thay đổi đơn vị làm dịch vụ. Ông Đào Hữu Giảng, Phó Giám đốc Công ty Vinasinco, nói: “Đó là quyền của người dân, người dân không chấp nhận thì chúng tôi không thể ở lại. Nhưng hiện công ty đang quản lý một khối tài sản lớn, điều này chỉ xảy ra khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền yêu cầu công ty bàn giao lại cho một đơn vị khác”.

Vừa qua, Ban quản trị Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đã tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị làm dịch vụ cho khu đô thị. Sau khi lựa chọn được đơn vị mới, ban quản trị đã đề nghị chủ đầu tư chuyển giao nhiệm vụ quản lý, cung cấp dịch vụ cho công ty đã được lựa chọn. Tuy nhiên, Vinaconex có văn bản trả lời chờ quyết định của UBND TP Hà Nội. Về vấn đề này, Sở Tài nguyên-Môi trường và Nhà đất Hà Nội đã trả lời do chưa có văn bản chỉ đạo của TP nên Vinaconex tiếp tục thực hiện quản lý, vận hành, khai thác khu đô thị này thông qua Vinasinco.

Một cán bộ Cục Nhà ở, Bộ Xây dựng cho biết theo Điều 72 Luật Nhà ở và quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, Ban quản trị Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính có quyền ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị khác nếu đơn vị cũ không thực hiện theo đúng hợp đồng (trong trường hợp này chưa có hợp đồng - PV). Ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, cũng cho rằng ban quản trị có quyền chỉ định đơn vị cung cấp dịch vụ cho tòa nhà. Công ty cung cấp dịch vụ không có quyền áp đặt giá dịch vụ theo ý mình.

Chuyện thu phí kiểu áp đặt cũng đã xảy ra tại khu đô thị The Manor (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội). Các hộ dân sống ở đây cho biết ban quản lý khu đô thị đã ba lần gửi thông báo phải nộp phí giữ ôtô là 100 USD/xe/tháng, xe máy là 10 USD/xe/tháng. Thông báo lần thứ ba nói rõ đến ngày 15-10, nếu không nộp mức phí trên thì sẽ không cho xe vào khu chung cư The Manor. Theo các hộ dân, khi tính toán mức phí này, ban quản lý chưa bàn bạc, thỏa thuận với khách hàng nên không được người dân chấp thuận.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm