Hai nghi phạm sát hại bà Hà Linh sa lưới

Chiều 29-3, trao đổi qua điện thoại, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), xác nhận có nhận thông tin về việc phía Đài Loan đã bắt giữ một số người được cho là có liên quan đến vụ sát hại doanh nhân Hà Thúy Linh (tức Hà Linh, 46 tuổi). Tuy nhiên, danh tính các đối tượng này chưa được tiết lộ.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trương Quang Quý (người trợ giúp pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh) cho biết: “Cách đây bốn ngày, ông và gia đình nạn nhân Hà Linh có nhận một clip từ người quen ở Đài Loan gửi về, nói là cảnh sát đã bắt được hung thủ sát hại bà Hà Linh”.

Nhờ người dịch, gia đình biết nội dung clip là một bản tin của kênh truyền hình TVBS Đài Bắc (Đài Loan). Trong đó đưa tin ngày 23-3, cơ quan chức năng Đài Loan đã bắt giữ hai nghi phạm Hoàng Thánh Tài và Trần Tuấn Chừng vì tình nghi giết hại doanh nhân Hà Linh. Tài (63 tuổi) được xác định là chủ mưu và Chừng (42 tuổi) là đồng phạm. Hai người bị bắt giữ để điều tra về tội giết người, cướp tài sản.

Nghi phạm bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ. Ảnh: Liên Hiệp Báo

“Để xác minh tính xác thực của clip, tôi và gia đình đã gửi nó cho Bộ Công an nhờ xác minh, khoảng ít hôm nữa sẽ có kết quả. Còn thông tin chính thức từ cơ quan chức năng của Trung Quốc và Việt Nam đến giờ chúng tôi vẫn chưa nhận” - luật sư Quý nói.

Cũng theo ông Quý, trong clip mà bạn gửi, ông nhận diện một người vì ông đã từng gặp người này tại Việt Nam trước khi vụ án xảy ra.

Luật sư Quý cũng cho hay nếu được phía Đài Loan mời, đại diện gia đình bị hại sẽ làm thủ tục sang nước bạn để hỗ trợ quá trình điều tra, xét xử hung thủ.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 19-9-2015, bà Hà Linh (Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng) rời Việt Nam sang Trung Quốc để ký hợp đồng với đối tác tiêu thụ trà do công ty bà sản xuất. Một ngày sau, Tài hẹn gặp bà Hà Linh tại TP Đông Hoán, tỉnh Quảng Đông để bàn chuyện làm ăn. Khi bà Hà Linh xuống sân bay, người đàn ông này còn giúp kéo valy trước khi lên taxi và đưa cho bà chai nước.

Sau đó, bà bị đưa đến khu vực vùng núi vắng vẻ. Sau 12 giờ hôn mê, bà Linh tỉnh lại và kêu cứu những người xung quanh.

Cảnh sát đã đưa nạn nhân về lấy lời khai. Nữ doanh nhân khẳng định hai nghi phạm người Đài Loan tên Tài và Chừng đã cho bà uống thuốc mê, cướp hết tài sản và bỏ lại bà tại khu vực hoang vắng.

Sau khi ghi lời khai với cảnh sát, đến trưa bà Hà Linh về khách sạn. Tối cùng ngày bà được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện và khoảng 3 giờ ngày 22-9-2015, nữ doanh nhân tử vong.

Theo chẩn đoán y tế, bà Hà Linh bị tổn thương tuyến tụy, vỡ trực tràng do ngoại lực tác động.

Sau gần sáu tháng tử vong, ngày 4-2-2016, thi thể bà Linh mới được đưa về nước để an táng.

Theo Apple Daily, sau khi bị bắt, Tài và Chừng không thừa nhận hành vi phạm tội. Hai nghi phạm khai rằng: Vào ngày xảy ra vụ án, trên đường đi, bà Hà Linh muốn thăm trước một nhà máy ở nơi khác, hai nghi phạm đã chi khoảng 4.000 đài tệ thuê một chiếc xe taxi chở bà tới đó nên không rõ những sự việc xảy ra tiếp theo.

Tuy nhiên, công an Trung Quốc đã tìm được người lái chiếc xe chở bà Hà Linh. Người lái xe thừa nhận hôm đó tới đón hai nghi phạm, rồi chở họ tới sân bay đón bà Hà Linh. Ông này còn nhìn thấy bà Hà Linh ngủ thiếp đi sau khi uống nước do hai nghi phạm đưa. Đi được nửa đường, Tài trả cho lái xe 800 nhân dân tệ, thuê lại xe của ông rồi chở bà Hà Linh đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm