“Hiệp sĩ” nhí cứu người xứng đáng được tuyên dương

Từ khi cứu sống được ba người thoát chết, cậu bé Võ Nhân Hoàng, học sinh lớp 6 Trường THCS Thiên Lộc Hà (xã Thiên Lộc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) mỗi lần đi qua đập Đá Hàn lại trầm ngâm nói: nước của con đập hung dữ quá, không cho em cứu sống người còn lại.

“May nhờ có Hoàng”

15 em học sinh lớp 8 Trường THCS Xuân Diệu (thị trấn Nghèn, Can Lộc) chưa hết nỗi bàng hoàng khi chứng kiến một người bạn chết đuối trong sự bất lực. Trưa 29-6, 15 em học sinh này rủ nhau đến đập Đá Hàn tắm, trong khi chỉ có một, hai người “chập chững” biết bơi. “Biết cả nhóm không ai sành bơi, bọn em rủ nhau tắm gần bờ cho an toàn. Ai ngờ có bạn lại…”, một trong số 15 em học sinh đó tâm sự.

Cậu bé dũng cảm đứng bên đập Đá Hàn.
Cậu bé dũng cảm đứng bên đập Đá Hàn.

Sau hơn 20 phút vui đùa tắm, có một vài em thách nhau: ai tắm xa nhất. Vậy là có hai học sinh nữ (mới chập chững biết khuấy tay bơi) khuấy tay, khuấy chân ra đứng trên một mô đất. Thấy chỗ mình tắm đứng được, nước không sâu liền “bơi” vào đưa hai bạn tên là Huyền và Trang ra. Ai ngờ khi đưa hai bạn ra gặp phải nước sâu, bốn người tríu nhau uống nước, rồi hai người chìm xuống. Biết bốn bạn sắp chết đuối, cả đám học sinh chạy lên bờ, hốt hoảng la lên cứu người.

Nghe tiếng kêu cứu từ đập Đá Hàn, Hoàng đang chăn dê ở trại chạy ra xem có chuyện gì. “Khi em ra đến nơi, thấy hai người đang khuấy tay, đạp chân vào bờ, em liền kéo vào. Rồi em nhìn ra xa thấy một người đang đâm gấu (đang chìm). Em chỉ biết lao xuống nước cái xùm, bơi ra cầm lấy tóc kéo vào bờ”, Hoàng kể.

Sau khi đưa được một người vào bờ an toàn, nghe mấy anh chị kêu là còn có người đang chìm ngoài sâu nữa, Hoàng lại bơi ra lặn tìm tiếp. “Do nước đục ngầu và sâu, em cố trương mắt ra nhìn trong nước mà không thấy. Biết mình có cố mấy cũng vô ích, em liền thét lớn: chạy đi kêu người đến cứu đi. Nhưng không một ai đi, chỉ ôm nhau khóc”, đứng bên đập Đá Hàn, Hoàng nhớ lại.

Thấy không ai chạy đi kêu người, Hoàng liền bơi vào bờ, chạy về trại gọi bố ra giúp. Lặn hơn 30 phút dưới con đập sâu, bố của Hoàng cũng bất lực không sao tìm thấy. Chỉ khi huy động thêm người mới tìm thấy xác em học sinh chết đuối. Chị Vân Cung có con là Trang được Hoàng cứu sống nghẹn ngào nói: “May nhờ có cháu Hoàng không thì đứa con của tui…”.

Đập nguy hiểm, chỉ có lời tuyên truyền…

Theo những người dân sống gần đập Đá Hàn cho biết năm nào cũng có một, hai người chết tại con đập này, chủ yếu là học sinh.

Ngồi chăn trâu ở chân đập Đá Hàn, ông Võ Anh (68 tuổi) nói: “Trừ trời mưa ra chứ trời nắng, con đập này khi nào cũng có người đến tắm. Có ngày đến ba, bốn chục em học sinh đến mà không có người lớn đi cùng”. Ông Anh còn cho biết thêm cứ đến mùa nắng nước của con đập rút xa chân đập 10-15 m, nên có rất nhiều người dân đến lấy đất về, tạo cho bờ đập có nhiều hố sâu, rất nguy hiểm khi nước lớn.

Mẹ Hoàng và Hoàng bên ngôi nhà xây đơn sơ.
Mẹ Hoàng và Hoàng bên ngôi nhà xây đơn sơ.

Ông Đặng Phúc Vượng - chủ tịch xã Thiên Lộc, cho hay UB xã đã biết học sinh đến tắm tại con đập này là rất nguy hiểm. UB xã đã cho loa phóng thanh phát cảnh báo cho người dân trong xã không nên để con em đến đập Đá Hàn tắm.

Sự cảnh báo đó của chính quyền xã Thiên Lộc chỉ là hình thức tuyên truyền, chưa có một hình thức nào răn đe. Chiều chiều có hàng chục em học sinh rủ nhau bơi lội ở đập Đá Hàn mà không một ai hay…

Hoàng chỉ được bọn trẻ chăn trâu tuyên dương…

Khi chúng tôi gặp bọn trẻ chăn trâu gần chân đập Đá Hàn thì đứa trẻ nào cũng khoe: “Thằng Hoàng gan thật, nhỏ rứa mà bơi ra giữa dòng nước sâu cứu người”. Còn mẹ Hoàng là chị Nguyễn Thị Vân cười nói: “Từ ngày thằng Hoàng cứu mấy đứa học sinh ở thị trấn có ba mẹ em Trang đến tặng Hoàng mấy bộ quần áo đi học”. Thiết nghĩ, hành động dũng cảm cứu người của cậu bé Hoàng rất đáng được tuyên dương.

Theo VĂN ĐỊNH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm