10 năm theo dấu kẻ cắt cáp viễn thông ngoài biển

Ngày 28-2, lãnh đạo phòng An ninh Điều tra (PA92) công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Trần Văn Chiến (sinh 1967, quê thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) và Hồ Văn Được (SN 1969, quê huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) bị truy nã hơn chục năm trước.

Quyết định truy nã với Chiến

Hai người này bị truy nã cùng về tội phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia theo điều 231 Bộ luật Hình sự năm 1999 nhưng trong hai vụ án khác nhau.

"Anh em phải di chuyển liên tục về các địa phương để xác minh thông tin. Bằng các biện pháp nghi65p vụHiện Chiến đang bị tạm giữ, chờ lệnh phục hồi điều tra vụ án và khởi tố bị can, bắt tạm giam”, lãnh đạo PA92 cho biết thêm.

Cụ thể, tối 23-2, sau nhiều năm truy lùng, công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phối hợp với công an xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM bắt tại căn chòi nhỏ tại địa phương này. Lúc bị bắt, Chiến là một thợ hồ và không nghĩ công an tìm ra mình.

Theo hồ sơ, năm 2007 khu vực biển phía Nam liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm cáp ngầm viễn thông quốc tế do một số thuyền viên trên các tàu cá thực hiện.

Lúc này, Chiến được bà Nguyễn Thị Sầm (ngụ phường 5, TP.Vũng Tàu) thuê làm thuyền trưởng tàu cá BV 9307 TS. Trong quá trình đánh bắt, Chiến biết được bị trí có cáp và cùng các thuyền viên cắt mang về cho chủ.

Trong chuyến đi biển năm đó, Chiến và các thuyền viên một tàu khác cắt được khoảng 100 tấn cáp ngầm mang về khu vực cảng Sao Mai, Bến Đá, TP. Vũng Tàu thì bị Phòng Cảnh sát GT Đường thuỷ công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm tra phát hiện, bắt giữ.

Khoảng hai tháng sau, nghe lời chủ tàu, Chiến tiếp tục đi biển cắt cáp. Khi đang cắt (được khoảng 30 tấn) thì bị một tàu nước ngoài chụp hình, lo sợ nên Chiến đã dừng lại rồi quay tàu bỏ chạy. Chiến báo cáo cho bà Sầm và được bà này chỉ đạo đổ bỏ toàn bộ số cáp đã cắt được xuống biển rồi cho tàu quay về bờ.

Do tiếc số cáp đã cắt, Chiến liên lạc với thuyền trưởng một tàu cá khác lúc này đang cho tàu cắt cáp ngầm gần khu vực đó giao số cáp trên. Lo sợ bị tù tội, Chiến đã bỏ trốn ngay khi vào tới đất liền

Sau đó công an bắt giam, khởi tố một số người về tội phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia và ra lệnh truy nã Chiến về tội danh trên.

Suốt nhiều năm sau đó, Chiến di chuyển chỗ ở, không liên lạc với gia đình ở Sóc Trăng và vợ con ở TP.Vũng Tàu. Sau cùng Chiến về xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM làm nghề thợ hồ. Chiến không đăng ký tạm trú, ít giao du và được tiếng là hiền lành ở nơi ở mới.

Công an liên tục đeo bám, gần đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ, PA92 đã phát hiện nơi ở của Chiến nên bắt giữ.

Ngày 12-1, PA92 cũng đã bắt giữ Hồ Văn Được (SN 1969, quê huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), bị truy nã về tội phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.

10 năm theo dấu kẻ cắt cáp viễn thông ngoài biển ảnh 2
Bị can Được

Theo đó đêm 22-12-2003, Được cùng với bốn người khác đi cắt trộm dây điện thoại tại khu vực gần nhà máy điện Phú Mỹ- nhà máy thép VINA KYOEI, bỏ vào năm bao đựng gạo loại 50kg. Sau đó cả năm về cất giấu.

Qua ngày hôm sau cả nhóm tước dây rồi mang đi đến vựa phế liệu bán được 1,4 triệu đồng, chia nhau tiêu xài. Sau đó, do biết bị công an huyện Tân Thành điều tra nên Được bỏ trốn trong khi các đồng phạm bị bắt giữ, xử lý.

Được bỏ trốn lên xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, Bình Dương thuê nhà trọ ở, làm thuê nhiều nghề cho đến khi bị bắt.                             

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm