Băng đạo chích giả hành khách, lơ xe hoành hành quốc lộ 1A

Ngày 16-5, Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM) cho biết vừa triệt phá thành công băng nhóm trộm cắp tài sản trên quốc lộ 1A do Hồ Trí Vũ cầm đầu.

Băng trộm chuyên cải trang thành hành khách, lơ xe đến các điểm đón xe trên quốc lộ 1A (đoạn từ cầu vượt Bình Phước về Suối Tiên) để cuỗm sạch tài sản của khách. Nạn nhân chúng nhắm tới thường là phụ nữ, những người già yếu.

Hồ Trí Vũ và đồng bọn giả vờ làm hành khách, lơ xe để lấy tài sản của khách đi đường. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Chỉ trong thời gian ngắn, Vũ và đồng bọn đã gây ra hơn 10 vụ trộm khiến người dân bất an. Chuyên án phá thành công sau thời gian dài trinh sát ròng rã đeo bám.

Đạo chích giả hành khách, lơ xe hành nghề

Khoảng tháng 3, đầu tháng 4 nhiều người dân khi bắt xe đò trên tuyến quốc lộ 1A tá hỏa vì mất sạch tài sản. Những vị khách vừa chân trước chân sau lên xe thì điện thoại, bóp tiền để trong túi đã… bốc hơi lúc nào không biết. Người tinh ý phát giác thì bị dọa nên phải im lặng. Nhiều người chấp nhận “ngậm bồ hòn” coi như của đi thay người.

Hồ Trí Vũ từng có hai tiền án về hành vi cướp giật tài sản. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Tình trạng trộm cắp lộng hành trên nhiều tuyến xe đoạn đi về qua quốc lộ 1A khiến trinh sát đặc nhiệm mất ăn mất ngủ. Nhưng những kẻ này là ai, chúng mặt mũi tròn méo thế nào, chúng ra tay lúc nào, thủ đoạn ra sao… tất cả ban đầu chỉ là những con số không tròn trĩnh.

Nhiều nạn nhân chấp nhận mất tài sản, không tới công an trình báo, án đã bế tắc càng thêm bế tắc. Mạng lưới cộng tác viên bí mật được trinh sát huy động tối đa, mục tiêu phải nhanh chóng phác họa thành công chân dung băng nhóm này và triệt phá, không để chúng tiếp tục gây họa.

“Có hai vợ chồng đưa con đi chữa bệnh, vừa lên xe thì bị móc mất điện thoại. Có bác lớn tuổi ở Tiền Giang lên thăm con bị lấy sạch tiền. Những đối tượng này thường đến bến cóc, xe dù để tìm mồi. Thấy xe có khách sẽ ra tay. Thủ đoạn chung của chúng là lựa lúc hành khách lên cửa xe, chúng sẽ tạo tình huống xô đẩy va chạm, nhân lúc khách phân tâm, mất cảnh giác sẽ ra tay. Móc túi thành công, chúng sẽ đi xuống”, trinh sát đặc nhiệm kể.

Những trường hợp thấy con mồi có tài sản giá trị, không lấy được ở cửa xe, nhóm người này sẽ tiếp tục đeo bám lên xe, giả vờ làm lơ xe tiếp cận để “cuỗm” cho bằng được.

“Chúng ra tay rất nhanh, làm thế nào để bắt quả tang là cả vấn đề. Mỗi lần đi ăn hàng, hay đi về, chúng thường đi ngược chiều, chạy vào làn xe tải để giám sát xem có bị công an theo dõi hay không, cắt đuôi…”, trinh sát nhớ lại.

Chỉ mặt công an hô: “Mày mới là cướp”

Sau một thời gian dài đeo bám, nắm chắc quy luật hoạt động, nơi đi chốn về của Vũ và đồng bọn, Đội Hình sự đặc nhiệm chính thức lập án. Chuyên án mang bí số 419T, khẩn cấp triệt phá đường giây này.

Thời cơ đến vào chiều 15-5, trinh sát đặc nhiệm tung quân cất lưới. Lúc này, Trương Quốc Tuấn (50 tuổi, Thủ Đức) dùng xe máy chở Vũ từ nhà trọ ở quận 12 đi dọc quốc lộ 1A để săn mồi.

Băng nhóm chuyên cải trang hành khách, lơ xe đến các điểm đón xe khách, xe buýt trên quốc lộ 1A để trộm cắp. Ảnh: NGUYỄN TRẢ.

Đến đoạn nhà thờ Giáo xứ Khiết Tâm, phát hiện một người phụ nữ đang xếp những thùng hàng từ lên xe máy, trong túi quần chị có điện thoại, Tuấn dừng xe để Vũ áp sát. Vờ tiếp cận như Lục Vân Tiên ra tay nghĩa hiệp giúp người phụ nữ sắp những thùng hàng, nhưng chỉ lựa lúc người này sơ hở, Vũ nhanh tay chôm luôn điện thoại của chị. Ăn hàng thành công, Vũ tìm cớ lẩn mất. Thấy biểu hiện của vị "Lục Vân Tiên" là lạ, nạn nhân kiểm tra mới té ngửa chiếc điện thoại đã bốc hơi lúc nào không hay. Chị tri hô lớn: “Cướp! Cướp”.

Tổ tuần tra ngay lập tức truy đuổi. Liên tục đeo bám có những thời điểm, trinh sát suýt đối diện với tử thần bởi lối chạy xe với tốc độ cao của hai người này. Về tới An Phú Đông, quận 12 Trinh sát ép xe thành công tóm gọn Vũ.

Điều đáng nói, lúc bắt Vũ, trinh sát la lớn: Cướp, Cướp để nhờ người dân hỗ trợ trong lúc đợi lực lượng tới. Ai dè, Vũ quay lại chỉ: "Mày mới là cướp" rồi sấn tới đòi bắt ngược trinh sát. Dân lộn xộn chẳng biết ai mới là cướp. “Lúc này, trinh sát đặc nhiệm rút súng bắn chỉ thiên cảnh cáo. Vũ bị tóm gọn”.

Không chịu đầu hàng, Tuấn “già” dựng xe chạy tiếp, tới trước một công ty sản xuất bao bì, ôm cua vào hẻm thì bị té ngã. Vứt xe chạy bộ, nhưng người này nhanh chóng bị trinh sát đặc nhiệm cùng một chiến sĩ cảnh sát giao thông vây ráp tra tay vào còng.

Những nhánh khác đồng loạt tấn công, bắt ba đối tượng khác trong chuyên án này: Long (tự Sơn), Phương Ròm (tự Long Ken), Nguyễn Công Cường (tự Cường Cụt).

Theo cơ quan điều tra, Hồ Trí Vũ từng có hai tiền án về tội cướp giật tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy. Trương Quốc Tuấn từng có năm tiền án về hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm, trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy.

Hiện vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm