Hai cha con buôn súng sa lưới đặc nhiệm trong đêm

Gần 10 giờ đêm 11-3, sau một thời gian theo dõi, Đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm (Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM) bắt một thanh niên trên đường đi giao súng.

Nhưng khi khám xét, công an không phát hiện khẩu súng nào. 

Nguyễn Phát Tân và tang vật

Đây là đường dây mua bán súng mà trinh sát theo dõi gần hai tháng.

Khác với những vụ mua bán súng hình sự đặc nhiệm từng triệt phá trước đó, đường dây bí ẩn này không rao bán qua mạng, mọi giao dịch đều thực hiện bí mật, với những bạn hàng thực sự tin cậy.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng trinh sát đã phác họa thành công chân dung người đàn ông thao túng đường dây hàng nóng này. Đó là thanh niên trẻ mang tên Nguyễn Phát Tân (26 tuổi, TP.HCM). Theo hồ sơ trinh sát, Tân từng có tiền án, tiền sự liên quan đến hành vi mua bán trái phép công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ.

Sau khi đưa Tân vào "tầm ngắm", công an quyết định bắt giữ quả tang người này.

Nguyễn Minh Dũng tại cơ quan điều tra. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đêm 11-2, tổ trinh sát chia làm hai cánh đón lõng trên đường Đặng Nguyên Cẩn (phường 14, quận 6). Ngay khi Tân vừa xuất hiện, các trinh sát bắt giữ nhưng khi khám xét trên người thanh niên này không hề có khẩu súng nào.

“Gần hai tháng đeo bám nhưng chưa bao giờ trinh sát bắt hụt vì chỉ cần một lần bắt hụt chắc chắn sẽ đứt dây động rừng. Lúc đó là khoảng hơn 10 giờ đêm, cũng còn tầm chục người qua lại: thanh niên có, người già có, đàn ông có, đàn bà có, trẻ con cũng có… Việc xác định ai là đồng phạm với Tân, người đang giữ súng không hề dễ dàng”, trinh sát kể chuyện.

Súng đã được cải tiến có thể bắn đạn quốc phòng.

Bằng con mắt nghiệp vụ, cuối cùng trinh sát áp sát bắt giữ một người đàn ông đã lớn tuổi, tóc điểm hoa râm. Khám xét trên người đàn ông này, quả nhiên có ba khẩu súng, đạn đồng tự chế, 20 bình hơi (CO2). Người đàn ông này là Nguyễn Minh Dũng (61 tuổi).

Ban đầu tại công an phường 14, quận 6 người đàn ông lớn tuổi này khai làm nghề xe ôm và không biết Nguyễn Phát Tân.

Tuy nhiên sau một hồi hỏi cung, Tân khai nhận mua bán số vũ khí trên qua mạng zalo. Tân sẽ đi trước giao dịch, thỏa thuận mua bán thành công thì gọi cho cha là ông Nguyễn Minh Dũng đến giao hàng.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Thời gian qua, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm liên tiếp phá rã nhiều kho hàng nóng khủng trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh. Gần đây nhất, trinh sát đặc nhiệm khám phá thành công kho hàng nóng ở Củ Chi với hàng ngàn súng điện, roi điện, lưỡi lê, đao kiếm, mã tấu… trước khi số công cụ này bị tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Việc theo án liên quan đến tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mất khá nhiều thời gian, công sức . Có những án khi sắp phá thành công thì cả kho hàng như bốc hơi, không xử lý hình sự. "Mục tiêu chính của đặc nhiệm là tội phạm đường phố, cướp, cướp giật… nhưng chúng tôi vẫn động viên phá những án khác. Thứ nhất, súng ống, đao kiếm trong những cuộc thanh toán đẫm máu, học sinh chém nhau... từ đây mà ra. Thứ 2, tội phạm đường phố ngày càng nguy hiểm, manh động, anh em đi làm bị chúng chống trả nhiều lắm. Phá án hàng nóng cũng là cách để bảo vệ anh em. Đó là lý do thời gian gần đây, đặc nhiệm liên tục đánh mạnh vào mảng này”, lãnh đạo đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm chia sẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm