Hơn 200 tiểu thương chợ Tân Bình diễn tập chữa cháy

Đúng 19 giờ, cuộc diễn tập chính thức bắt đầu. Lửa bùng lớn từ mặt chính của Trung tâm thương mại Tân Bình (chợ Tân Bình).

“Tình huống giả định là vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu vực 1A của chợ Tân Bình, khu vực chuyên kinh doanh quần áo may sẵn” - anh Võ Minh Hoàng (Phòng Cảnh sát PCCC quận 11) cho biết.

Lửa bùng lên tại khu vực chuyên kinh doanh quần áo may sẵn chợ Tân Bình. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nhiều người bị nạn mắc nạn bên trong la hét cầu cứu. Chợ được xây dựng trước năm 1975 nên điều kiện thoát nạn, yêu cầu đảm bảo PCCC không đảm bảo.

Khói và khí độc bốc lên mù mịt đe dọa tính mạng và tài sản của hàng ngàn tiểu thương kinh doanh tại chợ và khách hàng. Đặc biệt vải vóc là vật liệu dễ cháy, nếu không khẩn trương dập tắt, nguy cơ cháy lan cháy lớn rất nguy hiểm. Nếu không sớm khống chế có thể khiến sập toàn bộ công trình.

Lực lượng PCCC đã nhanh chóng cắt điện trung tâm, đồng thời hướng dẫn cho các tiểu thương lần lượt ra ngoài. Tiếng xe cứu hỏa, xe cứu thương liên tục hú vang khắp đoạn đường. Các lực lượng chữa cháy từ Cảnh sát PCCC quận 11 và quận Tân Phú nhanh chóng có mặt.

Do tính chất vụ hỏa hoạn, xe robot chữa cháy cũng được điều động nhanh chóng có mặt để khống chế vụ hỏa hoạn. Tiếng loa thông báo liên tục trấn an các nạn nhân bình tĩnh, không chen lấn, xô đẩy, ưu tiên phụ nữ có thai, người già và trẻ em trên đường thoát nạn.

Những nạn nhân đầu tiên được đưa ra khỏi đám cháy. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Khoảng hơn 15 phút sau, vụ hỏa hoạn được khống chế. Lưng áo ướt đẫm mồ hôi, chị Nguyễn Gia Minh, một tiểu thương ở chợ, chia sẻ đây là lần thứ hai chị tham gia diễn tập. “Ban đầu cũng ngại ngại nhưng lúc thấy khói lửa mù mịt cũng sợ thí mồ. Phải tập chớ, nói dại lỡ cháy chợ thiệt còn biết đường chạy” -chị nói.

Thượng tá Trần Đức Nha, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC quận 11, cho biết Trung tâm thương mại Tân Bình có diện tích lớn, tập trung nhiều mặt hàng chất liệu dễ cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Ông cho biết: “Nếu cháy nổ thực sự xảy ra, thiệt hại sẽ vô cùng lớn. Chợ Tân Bình thường tự thực tập phương án chữa cháy và phối hợp với Cảnh sát PCCC quận 11 để thực tập định kỳ. Đây là dịp tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC thiết thực không chỉ với tiểu thương, ban quản lý chợ Tân Bình mà còn với cả những người đi đường dừng lại xem”.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi diễn tập:

19 giờ, buổi diễn tập chính thức bắt đầu.

Xe chữa cháy của PCCC quận 11 và quận Tân Phú nhanh chóng có mặt.

Xe robot chữa cháy được điều động để tham gia diễn tập.

Khói độc khiến nhiều người dân ngất xỉu.

Những nạn nhân lần lượt được mang ra ngoài.

Lăng chữa cháy được triển khai.

Ở Đông Nam Á, số xe robot chữa cháy chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Họp rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm