Hơn 500 kg ma túy vào TP.HCM qua đường cảng biển, hàng không

Theo Cục Hải quan TP.HCM, từ đầu năm 2019 đến nay, cơ quan hải quan và các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp methamphetamine, ketamine, heroin cực lớn từ Myanmar, Lào, Campuchia xâm nhập qua các cửa khẩu đường bộ chuyển về TP.HCM, sau đó xuất sang Đài Loan, Philippines, Úc, Hong Kong...

Ma túy giấu trong máy lọc nước hai đáy bị Cục Hải quan TP.HCM phát hiện thu giữ.

Đáng chú ý, gần đây tội phạm ma túy có xu hướng thiết lập các xưởng điều chế ma túy bí mật trong nội địa để xuất ra nước ngoài, đây là hiện tượng đáng báo động.
Trong chín tháng của năm 2019, các đơn vị trong toàn Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện, lập biên bản 38 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy; thu giữ tổng cộng khoảng 557 kg chất ma túy các loại. Trong đó, phá một chuyên án, thu giữ khoảng 13 kg ma túy tổng hợp MDMA (thuốc lắc) và 1 kg ma túy đá. Phối hợp với C04 - Bộ Công an phá một chuyên án chung, thu giữ khoảng 507,5 kg ketamine.
Nhiều thủ đoạn vận chuyển ma túy qua cửa khẩu mà các tổ chức tội phạm triệt để sử dụng đã được hải quan nhận diện trong thời gian qua.
Tại tuyến cảng biển, các tổ chức tội phạm đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như lựa chọn các doanh nghiệp chưa từng vi phạm pháp luật về hải quan để ủy thác xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.
Theo đó, ma túy được ngụy trang tinh vi trong các container hàng nguyên liệu sản xuất được miễn kiểm tra thực tế (luồng xanh, luồng vàng) để vận chuyển trái phép ra nước ngoài; hoặc lợi dụng loại hình hàng quá cảnh, tạm nhập - tái xuất, trung chuyển (không kiểm tra hải quan) để đưa ma túy vào trong lô hàng xuất sang nước thứ ba tiêu thụ.
Trên tuyến đường không, các tổ chức tội phạm ma túy triệt để lợi dụng chính sách tạo thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, chế độ quà biếu phi mậu dịch của Nhà nước, nhất là trong thực hiện thủ tục hải quan, thông quan điện tử đối với hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu để vận chuyển ma túy với các phương thức.
Liều lĩnh hơn, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn mới, nuốt các viên ma túy đã được tráng nhôm nhằm kéo dài thời gian bảo quản trong cơ thể để vận chuyển qua nhiều nước, qua mắt các lực lượng chức năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm