Huế: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

Lực lượng chức năng điều động các lực lượng tham gia và triển khai các hành động ứng phó cần thiết để truy tìm, thu hồi nguồn phóng xạ.

Sáng 25-8, tại TP Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, Cục Trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Nguyễn Tuấn Khải và gần 200 đại biểu trong, ngoài tỉnh cùng các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố ở Trung ương và địa phương.

Nguồn phóng xạ bị mất được tìm thấy tại cơ sở phế liệu.

Tình huống giả định là Công ty TNHH AB là cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ Cs-137 để đo mức vật liệu trong hoạt động sản xuất của Công ty. Sau khi nhân viên bảo vệ kho của công ty báo bị mất 1 nguồn phóng xạ Cs-137. Theo kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ đã được phê duyệt, Ban Chỉ huy ứng phó sự cố của Công ty chủ động tiến hành biện pháp ứng phó. 

Sau thời gian tìm kiếm trong phạm vi cơ sở và các khu vực lân cận nhưng không tìm thấy nguồn phóng xạ. Công ty xác định có khả năng nguồn phóng xạ đã bị lấy ra bên ngoài cơ sở. Tình huống này vượt quá khả năng ứng phó sự cố của Công ty nên đã báo cáo Sở KH&CN và các cơ quan liên quan đề nghị được trợ giúp.

Sở KH&CN tỉnh đánh giá đây là sự cố khá nghiêm trọng khi nguồn phóng xạ có khả năng đã bị đánh cắp và có thể kẻ xấu có hành động phá hoại nguồn phóng xạ gây ảnh hưởng cho công chúng và môi trường.

Sở KH&CN đã báo cáo Ban chỉ huy ứng phó sự cố cấp tỉnh để khởi động kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, điều động các lực lượng tham gia và triển khai các hành động ứng phó cần thiết để truy tìm, thu hồi nguồn phóng xạ, đảm bảo an toàn cho công chúng. 

Thực hiện thu gom vào các thùng, túi lưu giữ vật thể nhiễm bẩn phóng xạ.

Tiến hành kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân.

Sau một thời gian tổ chức diễn tập, buổi diễn tập đã thực hiện thành công theo kịch bản, đúng mục đích, nhanh chóng, kịp thời, an toàn và được quản lý, kiểm soát, phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Kết thúc buổi tập, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã trao tặng giấy khen cho 5 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh.xạ cá nhân

Tiến hành kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân
Tiến hành kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân
Tiến hành kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm