Hung hăng chiếm đất, giang hồ Hải ‘vổ’ sa lưới

Ngày 17-10, Công an TP Hải Phòng cho biết Cơ quan CSĐT Công an quận Hải An đã khởi tố, bắt giam Bùi Đăng Hải (Hải “vổ”, 38 tuổi, trú phường Cát Bi, quận Hải An) về tội vi phạm các quy định về sử dụng đất theo Điều 228 Bộ luật Hình sự.

Liên tiếp kéo đàn em chiếm đất

Cơ quan CSĐT Công an quận Hải An cho hay trước khi bị bắt giam, trong tháng 9 và 10-2019, bị can Hải “vổ” đã bị cơ quan chức năng nhiều lần ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi xây dựng công trình trái phép chiếm đất tại khu vực đường Bắc Sơn - Nam Hải thuộc phường Thành Tô.

Bùi Đăng Hải được xác định cầm đầu các nhóm giang hồ chiếm nhiều lô đất vàng ở vị trí mặt đường có nguồn gốc đất quân sự giao cho quân nhân.

Cụ thể, trong các ngày 15 và 16-8, có hai hộ xây dựng tại hai lô đất mà Sư đoàn 371 giao làm nhà ở tại mặt đường Bắc Sơn - Nam Hải đã bị nhóm Hải “vổ” đưa người tới đe dọa, ngăn cản không cho xây dựng. Khi chính quyền phối hợp với đơn vị quân đội tới can thiệp thì nhóm này bỏ đi. Tuy nhiên, sau đó nhóm Hải “vổ” đã quay lại “làm luật” chủ nhà. vì không muốn dây dưa phiền phức nên chủ nhà buộc phải “thương lượng”.

Tiếp đó, trong ngày 22 và 23-8, đàn em Hải “vổ” chặt phá cây cối, dựng hàng rào tôn quây kín hai lô đất một người dân đã mua của hai quân nhân được Sư đoàn 371 giao làm nhà ở. Lần đó người mua đất báo cáo chính quyền phường tổ chức tháo dỡ công trình chiếm đất này nhưng rồi lại bị nhóm Hải đến quây tôn tái chiếm. Đến sáng 24-9, khi chủ đất cho người tới phá dỡ lán tôn thì Hải kéo theo nhiều đàn em cùng dao, kiếm tới chửi bới, đe dọa chiếm tiếp.

Chiều 21-9, khi một hộ dân làm hàng rào tôn trên khu đất nông nghiệp giao khoán của nông trường Thành Tô (nay là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển nông nghiệp) rộng hơn 100 m2, Hải “vổ” lại kéo đàn em tới tranh chấp nhằm mục đích chiếm đất. Họ chỉ bỏ đi khi công an tới.

Hải “vổ” bị bắt sau nhiều lần cho đàn em tổ chức chiếm đất. Ảnh: Đ.HOÀNG

Các khu đất mặt tiền đường Bắc Sơn - Nam Hải bị các nhóm giang hồ quây tôn lấn chiếm. Ảnh: Đ.HOÀNG

 “Không được đất cũng được tiền”

Trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9-2019, nhiều lô đất trống ở khu vực đường Bắc Sơn - Nam Hải, thậm chí có một số lô ngay gần trụ sở UBND phường Thành Tô cũng bị các nhóm giang hồ tới lấn chiếm. Theo người dân, các vụ lấn chiếm này đều do Hải “vổ” đứng sau chỉ đạo.

Nhóm Hải “vổ” nhắm tới các lô đất chưa xây dựng rồi tổ chức san ủi, quây tôn rào kín. Chủ đất tới, nhóm này nói “cũng có giấy tờ” về lô đất nhưng không xuất trình. Khi phường và đơn vị quân đội tới giải quyết thì nhóm Hải yêu cầu chủ nhà phải “có trách nhiệm” vì đã tổ chức lực lượng, máy móc, mang vật liệu đến làm nên phải “bồi thường”. Một số hộ dân không muốn va chạm nên phải “chung chi”, hộ nào không đồng ý thì bị đe dọa.

Được biết nhóm Hải “vổ” cũng từng tổ chức chiếm hàng loạt lô đất tại khu vực đất quân sự thuộc Tổng Công ty 319 tại khu Đồng Xa (phường Thành Tô) trong các năm 2015-2018, tuy nhiên thời điểm đó không bị xử lý.

Hồi đầu tháng 10, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, sau khi đi kiểm tra các công trình chiếm đất ở khu vực đường Bắc Sơn - Nam Hải đã chỉ rõ tình trạng lấn chiếm này do các nhóm “xã hội”, dân “anh chị” tham gia. “Nhiều thông tin phản ánh tình trạng giang hồ lấn chiếm đất tràn lan có sự hậu thuẫn của phường, của công an” - ông Tùng nói và ra chỉ đạo kiên quyết xử lý.

Nạn nhân bất lực

Trong số nhiều nạn nhân của Hải “vổ” có anh TXT. Nạn nhân cho hay lô đất 100 m2 tại khu Đồng Xá có nguồn gốc là đất quốc phòng (Sư đoàn 363), được gia đình anh mua từ năm 2013 rồi xây tường bao, trồng cây. Tuy nhiên, tháng 7-2018, nhóm Hải “vổ” đã ngang nhiên đưa rất đông người cùng máy xúc tới phá tường bao, cây trồng rồi quây tôn, đổ vật liệu xây dựng cưỡng chiếm. Không thể một mình ngăn cản, anh chỉ còn cách trình báo chính quyền và công an.

Tuy nhiên, theo anh T., sau đó cơ quan chức năng không có hành động cứng rắn, gia đình anh đành bất lực nhìn nhóm giang hồ chiếm. Một lô 100 m2 sát bên cũng bị tương tự. “Tới tháng 8-2018, khi tôi đưa ra giấy tờ về lô đất, Hải “vổ” nói đã chia 200 m2 đất này thành năm lô đất chia chác cho nhau nên không trả…” - anh T. nói.

Theo nguồn tin từ Công an quận Hải An, Hải “vổ” có một tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; hai tiền sự, trong đó có một tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm