Kết luận giám định vụ sập tường khiến 7 người chết ở Vĩnh Long

Ngày 3-8, nguồn tin của plo.vn cho biết Bộ Xây dựng vừa thông báo kết luận giám định vụ sập tường tại công trình thuộc Công ty TNHH Bo Hsing (đóng tại KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) khiến bảy người chết.

Theo đó, nguyên nhân chính gây ra sự cố được xác định là do kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng tại trục A3 được tính toán, thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý (có chiều cao, diện tích lớn và đứng độc lập với hệ khung thép của công trình), không đảm bảo khả năng chịu lực.

Bên cạnh đó, kết cấu tường không đảm bảo khả năng chịu lực khi tính toán với tải trọng tác động trong quá trình thi công xây dựng như: trọng lượng bản thân; tải trọng do độ lệch tâm, độ lệch tâm ngẫu nhiên, dung sai trong thi công xây dựng và tải trọng gió...

Ngoài ra, quá trình thi công cũng gây một số bất lợi đến kết cấu tường như đổ, dầm bê tông cột; giằng xây và trát tường; rung động do xe chở vật liệu và lu nền sân và đường xung quanh; chất lượng bê tông cột không đồng đều và cốt thép chịu lực cột ở một số vị trí không đồng đều; một số vị trí tường xây thiếu vữa chèn mạch dọc…

Thông báo kết luận cũng phân định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan. Trách nhiệm đầu tiên là của chủ đầu tư Công ty TNHH Bo Hsing khi tổ chức quản lý dự án không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về  quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, quản lý chất lượng khảo sát, thiết kế, thi công và lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, tự thực hiện việc quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng nhưng không có năng lực quản lý dự án, giám sát thi công theo quy định; lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công xây dựng công trình không đủ điều kiện năng lực theo quy định. Không trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở; không phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công theo quy định. Không tổ chức thực hiện giám sát thi công xây dựng.

Hiện trường vụ sập tường.

Chịu trách nhiệm liên quan còn có nhà thầu tư vấn thiết kế Công ty TNHH Thương mại, Xây dựng Dịch vụ Cát Thành khi thực hiện thiết kế xây dựng công trình không có chứng chỉ năng lực hoạt động phù hợp với loại công trình công nghiệp. 

Ngoài ra, nhà thầu thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công Công ty CP Đầu tư Xây dựng Long An - IDICO cũng phải chịu trách nhiệm trong báo cáo thẩm tra thiết kế thiếu các nội dung tính toán, kiểm tra lại hạng mục tường đầu hồi; không chỉ ra được những sai sót, bất hợp lý trong thiết kế tường đầu hồi nhà xưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm