Khẩu trang y tế - Có tiền cũng… không mua được

“Đỏ mắt” tìm khẩu trang

Theo chị Võ Thị Bích Liên, Trưởng phòng hành chính nhân sự một công ty ở quận 2, ngay khi có thông tin dịch cúm tiếp tục lan rộng tại TP, lãnh đạo công ty đã yêu cầu phòng hành chính trang bị khẩu trang y tế cho toàn bộ nhân viên, đồng thời mua bồ kết trái để xông trụ sở công ty nhằm phòng tránh dịch.

Thế nhưng, trong 2 ngày 28 và 29-7 nhân viên văn phòng đã chia nhau đến các hiệu thuốc tây ở khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q. Bình Thạnh) và một số cửa hàng trang thiết bị y tế (quận 1) để lùng mua khẩu trang nhưng chỉ “tốn công, vô ích”.

Quay về công ty, chị Liên đã điện thoại đến một số công ty cung cấp theo giới thiệu của tổng đài 1080, hy vọng có thể mua được hàng nhưng không có kết quả vì các đơn vị này đang trong tình trạng cung không đủ cầu.

Tương tự, giám đốc ban quản lý một ký túc xá lớn tại TPHCM đã bỏ ra một buổi chiều, chạy đôn chạy đáo để tìm mua khẩu trang, cũng đành phải quay về với một…. chai nước rửa tay để sát trùng! Ông đang “cầu cứu” đến một vài người quen trong ngành y tế giới thiệu để có thể mua khẩu trang cho bản thân, tiến tới trang bị cho 1.600 sinh viên nội trú trong ký túc xá.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù người dân TP không “ngại” giá các loại khẩu trang bán trên thị trường đã tăng rất cao, gấp 3-4 lần mà vấn đề đặt ra là họ không tìm được khẩu trang để mua. Được biết, giá gốc loại khẩu trang của Công ty TNHH sản xuất Bảo Thạch (Bình Dương) là từ 800-850 đồng/cái nhưng tại các nhà thuốc đã “hét” lên từ 3.000-4.000 đồng/cái!

Đến sự chậm trễ trong sản xuất

Được biết, ngoài Công ty Bảo Thạch, Công ty Como (TPHCM) đã hợp tác với Tập đoàn Shikibo (Nhật Bản) sản xuất khẩu trang chống dịch cúm A/H1N1. Đây là loại khẩu trang làm bằng vải Flutect (loại vải kháng khuẩn và các loại virus đã được các tổ chức chuyên ngành kiểm định và công nhận).

Khẩu trang này có thể sử dụng qua 100 lần giặt vẫn giữ được tính chống khuẩn và virus. Lô hàng thử nghiệm đầu tiên đã xuất xưởng với 6.000 cái đã được tiêu thụ hết ngay sau đó. Giá bán của công ty là 16.000 đồng/cái màu trắng và 20.000 đồng loại màu. Thế nhưng, khi chúng tôi mua ngoài thị trường, tùy địa điểm giá đã được “thổi” lên tới 45.000 – 50.000 đồng/cái!

Thành công của lô hàng đầu tiên, ban giám đốc Como lên kế hoạch sản xuất 200.000 sản phẩm tiếp theo. Thế nhưng, phải chờ từ 30-45 ngày nữa thì lô hàng này mới có thể xuất xưởng. Nguyên nhân chính là việc sản xuất loại khẩu trang này khá phức tạp, vải nguyên liệu được sản xuất tại VN, sau đó xuất khẩu sang Nhật Bản để đối tác gia công chất diệt khuẩn và virus rồi mới nhập khẩu trở lại VN.

Do ít có trường hợp DNVN đặt gia công hàng ở nước ngoài nên Como phải mất hết 2 tuần thì mới hoàn tất được các thủ tục hải quan. Đây là lý do chính khiến cho sản phẩm tung ra rất chậm, trong khi nhu cầu sử dụng khẩu trang chống dịch cúm của người dân tăng cao.

Đại diện Công ty Bảo Thạch cũng thừa nhận, từ khi dịch cúm xảy ra, công ty đã nâng sản lượng lên 40.000 cái/tháng nhưng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thị trường.

Để đối phó với cúm, bảo vệ sức khỏe, người dân không còn cách nào khác là đeo khẩu trang để phòng bệnh. Vấn đề đặt ra là nguồn cung từ thị trường khan hiếm thì người dân lấy gì để sử dụng, để tự vệ? Ngoài năng lực sản xuất nhỏ giọt của các DN trong nước, có hay không tình trạng các cửa hàng đầu cơ, ghim hàng, tạo “cơn sốt” giả để làm giá? Vấn đề này xin chuyển đến các sở, ngành chức năng.

Hà Nội: Mua nhiều, đeo ít

Cho dù người dân đang đổ xô đi mua loại khẩu trang để phòng chống dịch nhưng thực tế phần lớn mua là vì tâm lý đề phòng và theo “phong trào” nên rất ít người sử dụng. Tại nhiều địa điểm công cộng, tập trung đông người của Hà Nội như: siêu thị Big C, Vincom, Trung tâm chiếu phim quốc gia, bến xe phía Nam, ga Hà Nội… có rất ít người sử dụng khẩu trang.

Một nhân viên của bến xe phía Nam cho biết, trước dịch bệnh đang diễn ra tràn lan, chúng tôi phải thường xuyên tuyên truyền các biểu hiện của bệnh cúm A/H1N1 và các biện pháp phòng chống. Tuy nhiên hiện nay, ngành y tế mới chỉ có khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang, chứ chưa bắt buộc đeo ở những nơi công cộng nên bến xe không thể bắt tất cả các hành khách phải sử dụng khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm cúm. Nói chung tất cả đều trông chờ vào ý thức của từng người.

Quốc Lập

Không nên đổ xô đi khám và yêu cầu xét nghiệm H1N1

Ngày 29-7, Sở Y tế TPHCM cho biết trong ngày ghi nhận thêm 29 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó có 8 người nước ngoài. Theo BS Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, hiện các chùm cúm A/H1N1 phát sinh trong các trường học đã được khống chế. Tại Trường THPT Ngô Thời Nhiệm (Q9) chỉ còn 17 học sinh được cách ly điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn định và cho xuất viện 1-2 ngày tới.

Còn tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.Tân Bình) đang cách ly 56 em và đều có sức khỏe bình thường, một số em dương tính với cúm A/H1N1 đang được điều trị cho tiến triển tốt. BS Nghiệm cũng cho biết tại các trường học khác như Đại học RMIT, Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM… chưa ghi nhận thêm ca mắc mới.

Thông tin từ Viện Pasteur TPHCM ngày hôm qua cũng cho hay kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của một nhân viên đang làm việc tại tòa nhà Petro Việt Nam (đường Lê Duẩn, quận 1) cho thấy bị nhiễm cúm A/H1N1.

Trước đó, nhân viên này đi nước ngoài về và bị sốt, ho… Trung tâm Y tế dự phòng quận 1 đã tiến hành sát khuẩn toàn bộ tầng 4 và 5 của tòa nhà trên. Đồng thời, nhân viên ở đây được cho mang khẩu trang khi làm việc…

Trong khi đó, ghi nhận chiều 29-7 cho thấy tại một số bệnh viện hiện đã quá tải bệnh nhân cúm A/H1N1. Tại BV quận 7 chỉ trong 3 ngày qua đã tiếp nhận điều trị tới 36 ca mắc cúm A/H1N1, trong khi quy mô khu điều trị chỉ có 30 giường.

Trước diễn biến của dịch cúm A/H1N1, ghi nhận ngày 29-7 cho thấy nhiều người dân lo ngại nên đã đến các phòng khám, bệnh viện yêu cầu xét nghiệm cúm A/H1N1. Tuy nhiên, theo BS Trần Tịnh Hiền, Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, người dân không nên đến phòng khám, bệnh viện nếu không có các biểu hiện sốt, ho, sổ mũi.

Đồng thời, theo BS Hiền, người dân nên chủ động cách ly và điều trị tại nhà vì bệnh cúm A/H1N1 hoàn toàn có thể khỏi mà không cần sử dụng thuốc chống virus nếu người bệnh không có các biến chứng hoặc đang mắc các bệnh mãn tính.

Tg.Lâm

Hơn 1/2 số người mắc cúm A/H1N1 ra viện

Trong ngày 29-7, Việt Nam đã ghi nhận thêm 60 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (miền Nam 54, miền Bắc 1, miền Trung 2, Tây Nguyên 3 ca), nâng tổng số ca được ghi nhận lên 763 trường hợp, không có tử vong.

Bộ Y tế cũng cho biết, đã có 389 bệnh nhân đã ra viện, 374 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.

Trong ngày, Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã có thêm tòa nhà Vigracera, 18 tầng (số 1 Láng - Hòa Lạc) phải tiến hành khử trùng sau khi xác định được một nhân viên làm việc ở đây bị nhiễm cúm A/H1N1.

Kh.Nguyễn

Theo Thúy Hải ( SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm