Khởi tố 4 cán bộ tổ đền bù giải tỏa đất rừng ở Sơn Trà

Ngày 20-12, Phòng Cảnh sát kinh tế - PC46 (Công an TP Đà Nẵng) vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bốn thành viên trong tổ kiểm định đền bù giải tỏa rừng ở khu vực bán đảo Sơn Trà.
Theo đó, các bị can bị khởi tố gồm: Trương Thanh Tùng (phó trưởng Ban giải tỏa đền bù số 2), Nguyễn Song Hùng (cán bộ kỹ thuật Ban giải tỏa đền bù), Ngô Thị Thương (cán bộ áp giá đền bù) và Tán Đăng Khánh (cán bộ xác định tính pháp lý nhà, đất). Họ bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, được tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Một người liên quan đến kê khống tiền đền bù bị khởi tố. Ảnh: NGUYỄN TÀI

Được biết tổ kiểm định của ông Tùng được giao kiểm định cây cối, hoa màu, vật kiến trúc của 2,5 ha đất rừng được giao khoán cho các hộ dân tại khu vực bán đảo Sơn Trà (gồm ba hồ sơ: 22, 23,24) để đền bù giải tỏa.
Trong ba hồ sơ này, có biên bản kiểm định do các thành viên trong tổ kiểm định cùng với ông Trần Đình Trung (người được đền bù giải tỏa theo hồ sơ số 24, cũng là người đại diện cho người được đền bù giải tỏa theo hồ sơ số 22, 23) ký lập.

Tuy nhiên, tổ kiểm định đã không thực hiện đúng quy trình mà UBND TP Đà Nẵng quy định như không tổ chức đi thực tế kiểm định, chỉ có ông Hùng và Khánh đến hiện trường; không có mặt của chính quyền địa phương để tiến hành kiểm định; không kiểm định đúng số lượng. Chưa hết, việc lập biên bản kiểm định đối với ba hồ sơ giải tỏa số 22, 23 và 24 không được lập tại hiện trường.

Đặc biệt, qua kiểm tra thực tế và đo đạc tại ba diện tích đất rừng được giao khoán thuộc ba hồ sơ giải tỏa 22, 23, 24 thì có nhiều kiến trúc được kê khống, không có trong thực tế.
Theo đó, tổ kiểm định cùng với ông Trung đã lập hồ sơ kiểm định không đúng với thực tế, nâng khống số lượng, chất lượng vật kiến trúc trong diện tích đất rừng bị giải tỏa.
Do đó, Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2 Đà Nẵng đã thanh toán khống và ông Trung đã nhận thanh toán khống, gây thiệt hại cho ngân sách là 447,5 triệu đồng.
Qua làm việc, những người trên đã thừa nhận hành vi không thực hiện đúng quy định, quy trình kiểm định đối với ba hồ sơ này, gây thiệt hại cho ngân sách. Đồng thời tự nguyện nộp lại 371,5 triệu đồng để khắc phục hậu quả do hành vi kiểm định của mình gây ra.
Còn người bị thu hồi đất, nhận bồi thường là ông Trần Đình Trung thừa nhận mặc dù biết được biên bản kiểm định đối với ba hồ sơ giải tỏa đền bù là không đúng nhưng vì ý thức có lợi cho ông và người nhà ông nên đã ký vào các biên bản kiểm định cây cối, hoa màu có liên quan. Ông Trung cũng đã cam kết trả lại tiền nhận không đúng và nộp số tiền 70 triệu đồng.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm