Không diệt lăng quăng: Phạt nặng!

Lần đầu tiên tại TP.HCM, một UBND phường đã ra quyết định xử phạt hai hộ dân vì không hợp tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Người dân tỏ ra khá bất ngờ nhưng tất cả đều tâm phục khẩu phục. Một số phường trong TP bắt đầu học hỏi, áp dụng hình thức này.

Phạt đúng nhưng chưa... ngán!

Tiếp xúc với Pháp Luật TP.HCM vào sáng qua (4-11), hai hộ dân tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức bị phạt vì không hợp tác với cơ quan chức năng địa phương trong việc phòng chống dịch đều cho rằng bất ngờ!

Ông N.V.Đ, người trước đó bị phạt một triệu đồng, cho biết không phản đối quyết định xử phạt. Tuy nhiên, theo ông Đ., trước khi đến kiểm tra, địa phương không tuyên tuyền. “Nếu tuyên truyền và giải thích cặn kẽ phải diệt lăng quăng thì chúng tôi đã đổ hết nước trong các lu, bình và sẽ không bị phạt ” - ông Đ. nói.

Cơ sở của ông Đ. mua bán phế liệu có nhiều bình nhựa, can bể nằm chỏng chơ ngoài trời, khi mưa xuống đọng lại và sản sinh lăng quăng, ấu trùng muỗi, rất dễ gây bệnh sốt xuất huyết. Đứa con gái ba tuổi của ông Đ. cũng vừa khỏi sốt xuất huyết. “Tôi biết nếu để xảy ra dịch bệnh thì gia đình tôi là người chịu thiệt thòi trước hết, không những thế nó sẽ còn lây lan cho cộng đồng” - ông Đ. tâm sự. Mặc dù tỏ ra quyết tâm không để lăng quăng trong nhà nhưng khi chúng tôi đến, ngoài sân phế liệu của ông Đ. vẫn còn lu vại chứa nước có lăng quăng. Ông Đ. giải thích là do trời mới mưa... hôm qua.

Tiếp tục đến địa điểm vá vỏ xe hơi của ông N.V.T - người cũng bị UBND phường Linh Trung phạt một triệu đồng do không hợp tác phòng chống dịch bệnh, tình hình có khá hơn nhưng trong vỏ xe hơi để ngoài trời vẫn còn chứa nước có lăng quăng. Trao đổi qua điện thoại, ông T. giải thích rằng do trời mưa quá, hôm nay đổ nước là bữa sau nó đọng lại nên làm không xuể. Ông cũng cho rằng khá bất ngờ vì bị xử phạt, tuy nhiên ông khẳng định việc mình bị phạt là đúng!

Phạt để giáo dục ý thức

Phường Linh Trung, quận Thủ Đức là một trong những điểm nóng của TP về dịch bệnh sốt xuất huyết. Từ đầu năm đến nay, cả phường có trên 250 ca sốt xuất huyết phải nhập viện. Do đó, để khống chế được dịch, UBND phường đã kết hợp tuyên truyền, vận động, phun thuốc, kể cả xử phạt hành chính sau khi đã xin ý kiến chỉ đạo của quận.

Theo bà Đặng Thị Bích Thuận, Phó Chủ tịch UBND phường Linh Trung, phường đã kết hợp tuyên truyền, vận động trong nhân dân về các biện pháp diệt lăng quăng, phòng chống sốt xuất huyết. Mọi hộ gia đình phải ký cam kết trong nhà không có lăng quăng, môi trường sạch sẽ và phối hợp với đoàn phun thuốc diệt muỗi khi có dịch bệnh xảy ra, đồng thời phải chịu trách nhiệm nếu không thực hiện các cam kết đó.

“Địa phương đã kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng xuống kiểm tra nữa thì trong nhà dân lại có lăng quăng. Việc phạt hành chính người dân là do họ không hợp tác với địa phương, đó là biện pháp cuối cùng. Khi chúng tôi xử phạt, tình hình đã tốt hơn” - bà Thuận nói.

Nhiều người dân cho rằng phường không thông báo mà xuống phun thuốc đúng giờ cơm chiều nên không thể mở cửa? Bà Thuận giải thích, trước khi xuống phun thuốc ở khu phố nào, chủ tịch UBaND phường đã ra thông báo trước đó một ngày và giao khu phố thông tin đến người dân. Người dân không mở cửa cho phun thuốc thì mình giải thích cho họ hiểu và thông cảm nếu được. Sau mỗi đợt phun thuốc như thế, phường họp lại rút kinh nghiệm, chỗ nào làm được thì phát huy, chỗ nào làm người dân phiền lòng thì rút kinh nghiệm.

Cản trở hoặc không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phạt tiền từ một đến hai triệu đồng. Ngoài ra, nếu không chấp hành sẽ có các biện pháp cưỡng chế khác như buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh.

(Điểm a khoản 4 Điều 9 Nghị định 45/2005/NĐ-CP ngày 6-4-2005 của Chính phủ)

Hôm qua (4-11), Sở Y tế đã có báo cáo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết gửi UBND TP, Viện Pasteur TP.HCM. Theo báo cáo, tổng số ca mắc tính đến thời điểm hiện nay là gần 12.000 ca (tăng 43% so với cùng kỳ năm 2007). Số ca sốt xuất huyết trong tuần 45 (từ 23 đến 29-10) là 355 ca, giảm 213 ca so với tuần trước. Trong số 324 phường, xã, có 69 phường, xã xuất hiện ca mắc bệnh, chủ yếu tập trung tại các quận Tân Phú (32 ca), Tân Bình (30 ca), Thủ Đức (26 ca), Bình Thạnh (25 ca).

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm