Kỳ 2: Tri thức phải song hành với đạo đức

Sinh viên phạm tội ngày càng gia tăng

Ông Phùng Khắc Bình - Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV - Bộ GD&ĐT nhận xét: “Thời gian gần đây không chỉ sinh viên mà còn có cả người đứng trên bục giảng phạm tội. Điều đó đã ảnh hưởng đến không chỉ ngành giáo dục mà còn tác động xấu đến xã hội. Câu “Kính thầy yêu bạn” dường như đang bị lãng quên.

Quán game và hiệu cầm đồ xuất hiện nhiều nhất ở gần các trường đại học.
Quán game và hiệu cầm đồ xuất hiện nhiều nhất ở gần các trường đại học.

Trước đây, ít khi xảy ra chuyện học trò xúc phạm thầy hay thầy xúc phạm học trò thì nay xuất hiện khá phổ biến. Điều đó nói lên phẩm chất và lối sống của bộ phận thầy và trò đang bị sa sút. ở đây tôi không phải muốn đề cao giáo dục nhân cách hơn kiến thức mà phải song song, nhưng nền tảng của tri thức, kiến thức vẫn phải là nhân cách”.

Lâu nay, thiết chế văn hóa trong nhà trường còn thiếu. Cơ sở vật chất, ký túc xá, sân chơi... cho sinh viên còn thiếu trầm trọng. Một thực tế hiện nay, nhu cầu giao lưu của học sinh vinh viên là cần thiết nhưng cách thức tổ chức văn hóa này lại ít được quan tâm.

Từ việc thiếu chỗ cho sinh viên tham gia, sinh hoạt lành mạnh... họ sẽ tìm đến những điểm chơi game, bi-a... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sinh viên phạm tội, nhưng, nguyên nhân nào thì cũng không thể chấp nhận được. Bởi vì, sinh viên được cho là giới tri thức tương lai, chú trọng kiến thức hơn sẽ dẫn đến nhận thức ấu trĩ của một bộ phận sinh viên.

Những năm gần đây, số vụ sinh viên phạm pháp hoặc bị kỷ luật mỗi năm một tăng. Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ GD&ĐT giai đoạn từ năm 2003-2007 số sinh viên phạm tội hình sự là 27 sinh viên, bị bắt giữ liên quan đến vụ việc khác 77 sinh viên, 126 sinh viên bị buộc thôi học và 2.533 sinh viên vi phạm quy chế nhà trường.

Tại sao sinh viên vấp ngã?

Giáo dục toàn diện có chiều sâu không chỉ ở các môn học, giờ học trong trường mà gồm cả cách ứng xử của thầy, trò. Nhân cách của học trò phát triển theo hướng tích cực hay không tích cực có sự đóng góp của cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Kỳ 2: Tri thức phải song hành với đạo đức ảnh 2

Sự xuất hiện hình ảnh sinh viên vi phạm, thầy cô vi phạm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý học sinh, sinh viên. Nhiều người cho rằng, những hoạt động phong trào của sinh viên chỉ rầm rộ ở thời điểm nhất định, rồi lại lắng xuống.

Việc tham gia hoạt động xã hội của sinh viên tình nguyện được duy trì chủ yếu vẫn do phái nữ hăng hái hơn. Sự thiếu đóng góp hoạt động phong trào lành mạnh như vậy chủ yếu diễn ra ở những sinh viên ham chơi, học hành chểnh mảng.

Từ năm 2002, Bộ GD&ĐT ban hành quy định đánh giá học sinh, sinh viên qua rèn luyện phẩm chất, đạo đức, đương nhiên có cả rèn luyện học tập. Trong đó quy định nếu kém về ý thức pháp luật, trách nhiệm công dân sẽ bị “đúp” 1 năm và sẽ bị buộc thôi học nếu trong 2 năm liên tiếp vi phạm điều này.

Thời gian gần đây, sinh viên phạm tội như luồng gió đen gây ảnh hưởng đến môi trường sư phạm. Năm 2007, Bộ GD&ĐT ban hành quy định công tác đảm bảo về ANCT và TTATXH.

Quy định ghi rõ chú trọng về tăng cường rèn luyện phẩm chất chính trị và lối sống học sinh, sinh viên. Một lãnh đạo Bộ GD&ĐT đưa ra những tồn tại cần khắc phục trong công tác phòng chống tội phạm ở trường học.

Thứ nhất, nhận thức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo các trường về nguy cơ của tội phạm đối với sinh viên, cán bộ giảng viên chưa sâu sắc. Hơn nữa, việc triển khai hiệu quả chưa cao, chủ yếu mang tính hình thức. Đặc biệt, cán bộ này nhấn mạnh, lâu nay việc phối kết hợp giữa các ngành thiếu sự kết nối “đủ độ”.

Hạn chế và ngăn chặn sinh viên phạm tội phải là sự vào cuộc của tổng thể xã hội. Bộ GD&ĐT đã kiến nghị Chính phủ cho xây dựng thêm ký túc xá cho sinh viên để tạo điều kiện cho sinh viên có nơi ở ổn định học hành, hơn nữa thuận tiện cho công tác quản lý, giáo dục sinh viên.

NGUYỄN ĐỨC TUẤN - (Theo ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm