Làm giả sổ hồng nhà đất để lừa đảo

Chiều 23-9, trao đổi vớiPLO, Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên), cho biết cơ quan này đang điều tra hiện tượng lưu hành phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là sổ hồng) có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo.

Giấy chứng nhận nhà đất bị làm giả.

Trước đó, Văn phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên) có công văn phản ánh đến Công an TP Tuy Hòa để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm trước hiện tượng làm giả sổ hồng. Cùng thời điểm, giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên cũng có công văn báo cáo Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) về hiện tượng giả mạo trên để chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền.

Theo ông Nguyễn Vũ Thụy, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Phú Yên, mới đây một người giao dịch mua đất ở TP Tuy Hòa nghi ngờ một sổ hồng bị làm giả đã gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai để kiểm tra. Sổ hồng này có số sêri CE358672, cấp cho thửa đất số 125, tờ bản đồ số 40 tại địa chỉ đường Mậu Thân, khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, TP Tuy Hòa. Thửa đất này rộng 108 m2, được cấp cho hộ gia đình. Trên sổ hồng này thể hiện bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, ký cấp ngày 4-7.

Ông Nguyễn Vũ Thụy thông tin: Qua kiểm tra số sêri trên là ở tỉnh Quảng Ngãi, đã cấp cho một hộ dân, không có trong hồ sơ lưu trữ của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh TP Tuy Hòa. Trên thực tế, thửa đất trên đã cấp cho một người khác, không phải người đứng tên sở hữu trong sổ hồng giả này. Người đứng tên sở hữu trong sổ hồng cũng không có trong thực tế.

Theo ông Nguyễn Duy Dương, Giám đốc Sở TN&MT Phú Yên, từ ngày 8-5-2017 đến nay, việc ký cấp sổ hồng cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Phú Yên được Sở TN&MT ủy quyền cho giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai. Giám đốc Sở TN&MT Phú Yên không ban hành văn bản hoặc ủy quyền cho các phó giám đốc sở ký cấp sổ hồng cho hộ gia đình, cá nhân.

Ông Dương khẳng định sổ hồng trên là giả mạo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo. Làm việc với PV, bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN&MT Phú Yên, cũng khẳng định bà không hề ký cấp sổ hồng này và sổ hồng này bị làm giả.

Ông Nguyễn Vũ Thụy cho biết thêm từ vụ việc trên, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Phú Yên đã có công văn đề nghị văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh này lưu ý cảnh giác trong quá trình thực hiện việc đăng ký biến động đất đai. Các chi văn phòng Đăng ký đất đai tổ chức kiểm tra, rà soát việc lưu trữ, quản lý, sử dụng phôi giấy chứng nhận, báo cáo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai khi có yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm