Làm giấy giả, chiếm đất tái định cư

 Clip: Cơ quan công an đọc lệnh bắt tạm giam Trần Phước Lộc

Công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) đã bắt tạm giam Trần Phước Lộc (38 tuổi, ngụ huyện Hòa Vang) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lộc bị bắt vì làm hồ sơ giả để chiếm đất tái định cư (TĐC) của người khác rồi bán lấy tiền.

Theo điều tra ban đầu, năm 2009 bà Huỳnh Thị Đào (ngụ quận Cẩm Lệ) có chuyển nhượng lô đất hơn 390 m2 tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ cho ông BVN (50 tuổi). Ông N. cầm hợp đồng cùng sổ đỏ đi sang tên nhưng bị từ chối vì khu đất nằm trong diện giải tỏa trắng.

Lô đất này được sang nhượng bằng giấy tay qua nhiều người, cuối cùng chuyển cho bà Nguyễn Thị Nữ (ngụ huyện Hòa Vang).

Trần Phước Lộc tại cơ quan công an. Ảnh: HH

Năm 2010, Đà Nẵng có quyết định giải tỏa lô đất này làm dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Trên cơ sở đó, UBND quận Cẩm Lệ ra quyết định thu hồi khu đất mang tên bà Đào để giao cho Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng. Sau đó, Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư và xây dựng số 2 (Ban 2) đã kiểm định, xác định giá trị đền bù cho bà Đào.

Tháng 7-2011, Ban 2 có văn bản thông báo cho bà Đào về việc bà này được bố trí đền bù một lô đất. Dù đã bán lô đất này nhưng khi tiếp nhận văn bản, bà Đào vẫn muốn lấy lô đất TĐC nên tìm gặp “cò” đất Trần Phước Lộc để bàn. Bà nói rõ cho Lộc là có giấy thông báo bố trí đất nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nộp cho đủ thủ tục. Nếu Lộc làm hoàn tất thủ tục và nhận được đất thì số tiền bán lại lô đất sẽ chia đôi.

Từng hành nghề môi giới đất đai nên Lộc biết để nhận được lô đất TĐC, ngoài văn bản thông báo thì cần phải có biên bản chi tiền đền bù và các giấy tờ liên quan. Lộc yêu cầu bà Đào chuẩn bị CMND, hộ khẩu photocopy của bà này và chồng. Sau đó Lộc hoàn thành một bộ hồ sơ giả, qua mặt Ban 2 để nhận phiếu phân lô đất TĐC.

Nhận được đất TĐC, Lộc bán cho người khác với giá 520 triệu đồng. Sau khi mua đất, ông D. nộp hồ sơ vào và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi cũng bán sang tay.

Đến cuối năm 2017, vợ chồng bà Nữ đến Ban 2 hỏi về việc giải tỏa, đền bù đối với lô đất đã mua có nguồn gốc từ đất của bà Huỳnh Thị Đào thì sự việc mới được phát giác. Hiện công an mở rộng điều tra làm rõ hành vi những người liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm