Lập dự án ảo lừa đảo tiền tỉ

Theo kết luận, đầu năm 2011, Tuấn biết được UBND tỉnh Quảng Ngãi đang có chủ trương đầu tư dự án cấp nước sạch cho khu vực các huyện phía Bắc nên Tuấn sử dụng pháp nhân Công ty CP Xây dựng Ánh Phát lập hồ sơ dự án xin cấp giấy đầu tư mang tên Dự án Cấp nước Trà Bồng-Quảng Ngãi, công suất 200.000 m3/ngày với tổng số vốn 2.939 tỉ đồng. Do không có kiến thức nên Tuấn thuê lại một đơn vị khác làm hồ sơ đầu tư dự án cấp nước. Trên cơ sở dự án do Tuấn trình xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, tháng 4-2011, tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho công ty thực hiện với thời hạn 49 năm (xây dựng và vận hành dự án) nhưng không thẩm tra năng lực tài chính. Về nguồn vốn tự có của công ty, cơ quan điều tra xác định các cổ đông góp vốn trong hai công ty của Tuấn đều chỉ đứng tên chứ không có góp vốn thực tế. Việc Tuấn kê khai vốn tự có của doanh nghiệp là 490 tỉ đồng theo hồ sơ xin cấp phép là không có thực. Ngoài ra, hai công ty do Tuấn thành lập không hoạt động sản xuất kinh doanh, không phát sinh doanh số kinh doanh và cũng không có tài khoản gửi tại các ngân hàng.

Không có vốn để triển khai, dự án bị treo. Để tránh bị thu hồi giấy phép đầu tư, Tuấn tạm ứng 500 triệu đồng để lấy mặt bằng sử dụng cho việc làm lễ khởi công. Tuy nhiên, gần 12 tháng sau khởi công dự án vẫn không có gì tiến triển. Tháng 6-2012, Tuấn soạn sẵn các hợp đồng để tìm kiếm nhà thầu. Qua tìm hiểu biết bà Huỳnh Thị Cẩm D., Giám đốc Công ty H.Đ. (Đà Nẵng) đang có nhu cầu nhận công trình để thi công nên Tuấn hứa đưa gói thầu đào đắp san nền và xây dựng Bình Hiệp (thuộc Dự án Cấp nước Trà Bồng) có giá trị trên 45 tỉ đồng. Theo đó, Công ty H.Đ. phải giao trước cho Tuấn số tiền ký quỹ là 1 tỉ đồng. Sau khi nhận 1 tỉ đồng từ bà D., Tuấn không giao công trình như đã hứa mà chiếm đoạt số tiền này, lấy tiêu xài cá nhân. Bà D. nhiều lần đòi lại tiền nhưng Tuấn chỉ trả được 100 triệu đồng nên bà D. làm đơn tố cáo.

Ngoài ra, với danh nghĩa là chủ đầu tư Dự án Cấp nước Trà Bồng, Tuấn còn gặp nhiều đơn vị, cá nhân để đặt vấn đề ký hợp đồng giao hạng mục công trình để nhận tiền ký quỹ trước. Tuy nhiên, hầu hết đối tác đều cảnh giác nên Tuấn không lừa được ai. Đến tháng 5-2013, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định thu hồi dự án.

Quá trình điều tra, Tuấn đã nộp khắc phục hậu quả số tiền 897 triệu đồng.

LỆ THỦY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm