Lời khai của hung thủ giết người phân xác vào valy ở Đà Nẵng

Chiều 7-2, trao đổi với báo chí, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, đã kể chi tiết về hành trình phá án vụ cô gái người Trung Quốc bị sát hại, thi thể phân thành nhiều phần rồi ném xuống sông Hàn.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, kể về hành trình phá án nhanh. Ảnh: HẢI HIẾU

Công an bơi xuồng tìm phần thi thể còn lại

Theo Đại tá Mưu, lúc vừa chuẩn bị đến cơ quan, ông nhận được báo cáo qua tin nhắn điện thoại của Công an quận Hải Châu về việc phát hiện một valy chứa thi thể nổi trên sông gần cầu Trần Thị Lý, phường Hòa Cường Bắc. Thi thể được đôi vợ chồng ngư dân đi thuyền trên sông Hàn phát hiện vào lúc rạng sáng cùng ngày.

Xác định đây là một vụ án mạng nghiêm trọng nên ông đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo điều tra.

Ngay sau đó, Đại tá Mưu đã chỉ đạo toàn lực lượng của Phòng Cảnh sát hình sự vào cuộc. Công an các quận lân cận như Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà cũng được huy động để hỗ trợ điều tra.

Nghi ngờ còn phần thi thể còn lại trên sông nên công an đã thuê thuyền của người dân chèo đi tìm. Khi đến phía bờ đông sông Hàn, gần cầu Trần Thị Lý (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), mọi người phát hiện một túi xách màu đỏ nổi lập lờ. Khi mở ra kiểm tra thì đúng là phần đầu và chân của nạn nhân.

Qua nhận diện, hầu hết điều tra viên kinh nghiệm đều xác định nạn nhân là người Trung Quốc. Lập tức Phòng Quản lý xuất nhập cảnh được điều động hỗ trợ.

Sau khi phân tích các dữ liệu có được và hồ sơ trinh sát, công an xác định được danh tính nạn nhân là cô gái tên Bao Dan Ping (30 tuổi, ngụ Côn Minh, Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam ngày 4-12-2019.

Và sau đó khả năng cao nghi phạm là người thường xuyên vào sòng bạc với nạn nhân.

Các trinh sát đã bám đến căn nhà 14 Lương Văn Hiến (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) để truy tìm. Hơn 11 giờ cùng ngày, nam thanh niên Xiao Qui Ping (27 tuổi, ngụ TP Bắc Kinh, Trung Quốc) chạy xe máy vừa vào căn nhà này thì khóa cửa.

Công an thu gom các phần thi thể để khám nghiệm. Ảnh: HẢI HIẾU

Xác định đây là nghi phạm cũng là manh mối quan trọng nên lực lượng phá án xin ý kiến chỉ đạo của giám đốc Công an TP Đà Nẵng về việc có thể sẽ phá cửa căn nhà nếu nghi phạm không mở cửa và được đồng ý.

Đúng như dự đoán, khi lực lượng chức năng gõ cửa thì nam thanh niên đã chạy lên tầng ba căn nhà. Lập tức mọi người phá nhiều lớp cửa tiếp cận Xiao Qui Ping và bắt giữ.

Tại cơ quan công an, nam thanh niên đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, công an còn lấy lời khai thêm một người phụ nữ để làm rõ có hay không hành vi phạm tội.

Lời khai rợn người của nghi phạm

Tại cơ quan điều tra, Xiao Qui Ping khai cùng bạn gái nhập cảnh vào Việt Nam và tham gia đánh và thắng bạc tại sòng bạc Crowne Plaza Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn).

Nghi phạm Xiao Qui Ping. Ảnh: HẢI HIẾU

Tại Đà Nẵng, bạn gái Xiao Qui Ping gặp lại bạn thân là nạn nhân trong vụ án. Sau đó, nạn nhân Bao Dan Ping muốn góp tiền để Xiao Qui Ling đánh bạc với nguyên tắc thắng, thua chia đôi và được chấp nhận.

Ngày 26-12, Xiao Qui Ping đánh bạc thắng được 34.000 USD và chia cho nạn nhân một nửa. Trong ngày 4 đến 5-1, Xiao Qui Ping nhận 61.000 USD từ Bao Dan Ping để tiếp tục đánh bạc nhưng thua sạch. Sau đó, Bao Dan Ping đòi lại số tiền mình đã đưa nên hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 6-2, Bao Dan Ping đến nơi ở của Xiao Qui Ping để đòi lại số tiền trên. Mâu thuẫn tiếp tục và hai bên dẫn đến xô xát. Xiao Qui Ping đã dùng dây siết cổ đến khi cô gái tử vong. Hung thủ định bỏ thi thể nạn nhân vào một valy nhưng không vừa.

Sau đó, nam thanh niên đã kéo thi thể vào nhà vệ sinh để phân thành ba phần rồi bỏ vào valy, túi xách. 

Đến 21 giờ tối cùng ngày, Xiao Qui Ping chở valy đến cầu Tiên Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) rồi ném xuống sông Hàn. Sau đó, hung thủ quay về chở túi xách đi vào TP Hội An (Quảng Nam) định ném xuống nước ở đây nhưng người quá đông, không thực hiện được.

Sau đó, Xiao Qui Ping quay về cầu Tiên Sơn, ném xuống túi xách chứa phần thi thể còn lại xuống sông Hàn.

Lực lượng phá án được ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đã Nẵng, thưởng nóng. Ảnh: HẢI HIẾU

Theo công an, hành vi phạm tội của Xiao Qui Ping sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật Việt Nam.

Với thành tích phá án trên, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đã Nẵng, thưởng nóng cho Công an TP Đà Nẵng 50 triệu đồng, Công an quận Ngũ Hành Sơn 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Bí thư quận Ngũ Hành Sơn, đã trực tiếp đến trụ sở công an quận thưởng nóng cho lực lượng tham gia phá án 10 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm