Lừa 39 người XKLĐ chiếm đoạt 7 tỉ đồng

Trước đó, ngày 27-3, Công an huyện Yên Thành đã khởi tố, bắt giam Giáp Văn Trung và Ngô Thu Lý (cùng trú huyện Tân Yên, Bắc Giang), nghi can cầm đầu đường dây lừa đảo.

Từ tháng 6-2013, Lý và Trung về huyện Yên Thành mượn hội trường của UBND xã Tiến Thành để tổ chức tuyển người đi “XKLĐ ở Hàn Quốc, Canada, Úc”. Lý tự xưng là “cán bộ Thanh tra Chính phủ” còn Trung xưng “cán bộ Bộ Ngoại giao”. Lý và Trung làm giả nhiều giấy tờ, hồ sơ rồi huy động một số người đi vận động, tuyên truyền, thu tiền đặt cọc của người muốn đi XKLĐ. Để làm tin, Lý yêu cầu các nạn nhân nộp giấy chứng minh nhân dân, làm lý lịch tư pháp, hộ chiếu và nộp 100 ảnh chân dung. Đồng thời, người nộp hồ sơ phải đặt cọc số tiền 10.000 USD.

Tổng cộng đường dây này đã lừa được 39 người với tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng. Trong số nạn nhân có cả phó chủ tịch UBND xã Tiến Thành và phó trưởng Công an xã Tiến Thành đã nộp hơn 20.000 USD để cho con đi XKLĐ.

Sau khi nộp tiền lệ phí, các nạn nhân chờ hoài không thấy đi nước ngoài đúng hẹn thì Lý và Trung trả lời “do máy bay MH370 của Malaysia mất tích, bị khủng bố nên các chuyến bay tiếp vẫn còn phải trì hoãn, cứ yên tâm chờ”. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, biết bị lừa người dân đã tố giác Lý, Trung, Lâm lên cơ quan công an.

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm