Lừa đảo hơn 8 tỉ đồng qua 117 trang web giả mạo

Ngày 11-9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) CATP Hà Nội vừa triệt phá một đường dây lừa đảo trên Internet bằng cách thông báo trúng thưởng thông qua Facebook, Zalo,…

Theo đó, PC50 đã triệu tập 11 đối tượng trong đường dây này, gồm: Huỳnh Tấn Khoa, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Sơn, Đoàn Văn Thiện, Phan Đức Vương, Lương Công Hưng, Trần Văn Sơn, Hồ Phước Trung, Nguyễn Bình, Văn Phú Trung và Văn Công Quang.

Các đối tượng đều thường trú tại thị trấn Hiệp Phước (Duy Xuyên, Quảng Nam), Trong đó, Huỳnh Tấn Khoa bước đầu được xác định là có vai trò cầm đầu đường dây. Nhóm đối tượng bị điều tra về các hành vi: Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Quá trình điều tra cho thấy, các đối tượng đã tìm cách thuê tên miền, code… từ nhiều nguồn khác nhau, rồi thiết kế, vận hành các website mạo danh trúng thưởng. Sau đó, các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook, Zalo,… gửi tin nhắn trúng thưởng nhằm đánh lừa người dùng.

 Cơ cấu các giải thưởng có giá trị rất lớn như xe máy Liberty, SH, phiếu nhận tiền mặt có giá trị 200 triệu đồng,…

Để có thể “rinh” phần thưởng, người dùng phải gửi từ 3 đến 30 triệu đồng, bao gồm tiền hồ sơ nhận giải, thuế VAT, phí vận chuyển… Tuy nhiên, khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ huỷ sim, hủy điện thoại, cắt đứt mọi giao dịch với người dùng

Theo Cơ quan điều tra, nhóm đối tượng này đã lập ra 117 trang web để thực hiện ý đồ phạm tội, qua đó chiếm đoạt hơn 8 tỉ đồng. Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Trước đó, ngày 27-8, PC50 cũng đã công bố danh hàng loạt các website lừa đảo trúng thưởng thông qua Facebook, Zalo… Thủ đoạn các đối tượng này sử dụng là gửi tin nhắn với nội dung thông báo trúng thưởng (xe máy SH, xe Liberty cùng 100 triệu đồng tiền mặt) để dụ dỗ người dùng truy cập vào các wesite họ tạo lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm