Một tổng giám đốc người Đan Mạch bị khởi tố

Ngày 25-10, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đang điều tra mở rộng vụ án vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên tại Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang.

Cơ quan điều tra khám xét khu vực dự án mà Công ty Hòn Thị khai thác khoáng sản trái phép. Ảnh: HT

Trước đó, hôm 22-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt các quyết định khởi tố đối với ba bị can cùng về tội danh trên.

Các bị can gồm Bollingtoft Ole (70 tuổi, quốc tịch Đan Mạch, tổng giám đốc); Nguyễn Thị Thủy (41 tuổi, giám đốc điều hành); Phạm Văn Kiên (39 tuổi, kế toán trưởng Công ty Hòn Thị). Các bị can này bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan điều tra cũng tiến hành khám xét trụ sở Công ty Hòn Thị cùng nơi ở của các bị can, thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ để phục vụ điều tra.

Các quyết định, lệnh của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Theo Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, năm 1997 Bộ Công nghiệp có quyết định cho phép Công ty Liên doanh khai thác đá Hòn Thị (nay là Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị) khai thác đá tại mỏ đá Hòn Thị, cũng là khu vực quy hoạch cho dự án khu đô thị Hòn Thị. UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty Hòn Thị thuê gần 30 ha để khai thác, chế biến đá.

Đến tháng 9-2015, các hợp đồng thuê đất của Công ty Hòn Thị chấm dứt hiệu lực khi UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép doanh nghiệp này trả lại giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ Công nghiệp cấp năm 2002.

Công ty Hòn Thị khai thác khoáng sản trái phép với khối lượng lớn trong nhiều năm qua. Ảnh: HT

Cũng theo Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, tháng 11-2014, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt dự án khu nhà ở Hòn Thị do Công ty Hòn Thị làm chủ đầu tư. Tháng 12-2014, UBND tỉnh cho phép chủ đầu tư thi công hạ cốt nền dự án khu nhà ở theo thiết kế quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt. UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục theo quy định trước khi triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, Công ty Hòn Thị không thực hiện các thủ tục theo quy định. Đến tháng 12-2015, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty Hòn Thị dừng mọi hoạt động thi công. Thế nhưng từ đó đến nay công ty này vẫn không hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong khi đó, trong nhiều năm qua, Hòn Thị liên tục khai thác trái phép hàng vạn khối đá trong khu vực dự án rồi bán ra ngoài.

 

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế-xã hội do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức chiều 24-10, PV Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi: Vì sao Công ty Hòn Thị khai thác khoáng sản trái phép, công khai trong thời gian dài với khối lượng rất lớn nhưng Sở TN&MT cũng như các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa không có biện pháp ngăn chặn, xử lý, buộc dừng?

Trả lời, đại diện Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho rằng Sở đã có nhiều văn bản tham mưu UBND tỉnh cũng như yêu cầu Công ty Hòn Thị thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định nhưng công ty vẫn cố tình bất chấp, không thực hiện. Do đó, Sở TN&MT đã có công văn gửi công an tỉnh, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan sai phạm để cơ quan xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm