Mua thẻ học nghề của bộ đội để rút ngân sách

Ông BQH, cán bộ Trường CĐ nghề 19 Bộ Quốc phòng ở Thái Bình, có đơn tố cáo hiệu trưởng và một số cán bộ của trường lập hồ sơ giả quyết toán khống hàng chục tỉ đồng.

Tốt nghiệp nhưng chưa học ngày nào

Theo quyết định của Thủ tướng (số 121 năm 2009) và Thông tư liên tịch 04/2010, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bộ đội sẽ được cấp quyết định xuất ngũ và “thẻ học nghề” có giá trị tối đa bằng 12 tháng lương tối thiểu (mỗi học viên sẽ được hỗ trợ từ 9 triệu đến 15 triệu đồng/khóa học từ sáu tháng đến hai năm).

Lợi dụng việc này, trường cử cán bộ tư vấn tuyển sinh đi mua thẻ học nghề và quyết định xuất ngũ với giá 1 triệu đồng. “Mỗi năm Thái Bình có 3.000 bộ đội xuất ngũ và chúng tôi sẽ mang giấy giới thiệu tỏa đi mua lại hai loại giấy tờ trên vì đa số không có nhu cầu học. Sau khi mua về, trường làm hồ sơ nhập học, sau đó đưa vào danh sách tốt nghiệp nhưng thực chất là chưa đi học ngày nào” - một cán bộ của trường cho hay.

Bằng việc làm này, tháng 4-2015, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề 19 ký hai quyết định. Một là Quyết định 538/QĐ-CĐN19 về việc công nhận tốt nghiệp cho các học viên của trường. Một quyết định với danh sách 320 học viên tốt nghiệp, một danh sách chỉ có 37 học viên.

Với danh sách 320 học viên không học mà tốt nghiệp, trường sử dụng để quyết toán với Bộ Quốc phòng để rút ruột ngân sách. Còn quyết định cho 37 học viên thì lưu tại phòng đào tạo.

Có mặt tại gia đình hàng chục học viên tại xã Vũ Lạc, Đông Hòa, Phú Xuân, Vũ Phúc của TP Thái Bình có tên trong danh sách tốt nghiệp các nghề hàn, đúc…, gia đình và bản thân các em khẳng định là đã bán thẻ học nghề và quyết định xuất ngũ cho Trường CĐ nghề 19 với giá 1 triệu đồng mà không đi học buổi nào. Các em không hề biết mình có tên trong danh sách tốt nghiệp của trường.

Trường CĐ nghề 19 đi mua hàng trăm thẻ học nghề của bộ đội xuất ngũ để quyết toán khống với  Bộ Quốc phòng. Ảnh: H.Đường

Phiếu biên nhận “hỗ trợ một triều đồng” cho mỗi thẻ học nghề Ảnh: H.Đường

Chờ quyết định kỷ luật

Lý giải việc mua thẻ và quyết định của bộ đội xuất ngũ, ông Trần Đình Lưu, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề 19, cho là do cạnh tranh trong tuyển sinh. “Các trường dạy nghề ở ngoài và các trường quân đội đều có thể tiếp nhận thẻ học nghề của bộ đội xuất ngũ nên nhà trường cạnh tranh bằng cách mua lại thẻ và quyết định xuất ngũ”.

Khi chúng tôi đặt vấn đề: Nếu chỉ cạnh tranh, sao trường lại lập danh sách 320 học viên để quyết toán khống tiền hỗ trợ với Bộ Quốc phòng? Ông Trần Đình Lưu nói: “16 tỉ đồng chênh lệch trong việc quyết toán với Bộ Quốc phòng là có thật và đã được Thanh tra Bộ Quốc phòng kết luận. Hiện tại nhà trường cũng chờ và thực hiện theo quyết định kỷ luật của Bộ Quốc phòng.

Trước đó, cuối năm 2016, Thanh tra Bộ Quốc phòng phát hiện trong hai năm 2014 và 2015 trường mua hàng ngàn thẻ học nghề của bộ đội xuất ngũ rồi lập hồ sơ giả rút ruột ngân sách 16 tỉ đồng. Trưởng phòng đào tạo, trưởng ban tài chính của trường chịu trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất liên quan đến vi phạm nêu trên. Thanh tra cũng yêu cầu Quân khu 3 thu hồi số tiền sai phạm…

Hàng chục bộ đội xuất ngũ ở miền Tây đang kêu trời

Hàng chục học viên là bộ đội xuất ngũ đang có đơn gửi cơ quan chức năng cho rằng Công ty TNHH MTV Dạy nghề Thanh niên tiên tiến (công ty - trụ sở ở 288 Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) giữ thẻ học nghề của họ và phản ánh một số vấn đề về việc dạy nghề.

Theo các học viên, một năm trước khi xuất ngũ, công ty đến các đơn vị chiêu sinh và tháng 2-2017, họ đã nộp thẻ học nghề cho công ty để học lái xe các hạng. Tuy nhiên, họ chỉ được học bốn bài trong hai tháng ở khu dân cư Long Thịnh. Sau chuyến tập lái đường trường, họ tìm đến trụ sở để hỏi thời gian thì trụ sở đã bị niêm phong…

Chúng tôi liên hệ với Trường Trung cấp GTVT miền Nam, hỏi về mối liên kết giữa nhà trường với công ty vì địa chỉ văn phòng công ty trùng với địa chỉ nhà trường, nơi đây cho biết không biết gì về công ty này. Đại diện nhà trường cho hay tháng 4-2015, nhà trường có ký hợp đồng cho Công ty TNHH MTV TM DV Hồng Mai An thuê văn phòng để liên kết đào tạo. Sau đó doanh nghiệp tự liên kết và công ty lấy danh nghĩa của trường để chiêu sinh dạy nghề mà không thông qua nhà trường. Sau khi phát hiện, giữa tháng 6-2017 trường đã cắt hợp đồng với Công ty Hồng Mai An.

Sáng 14-8, liên lạc qua điện thoại, ông Hoàng Tuấn Cường, Giám đốc công ty, cho biết đang ở TP.HCM và sẽ về Cần Thơ vào cuối tuần. “Đến nay chúng tôi chưa thanh quyết toán hay nhận bất kỳ khoản tiền chi trả nào từ việc đào tạo cho bộ đội xuất ngũ thông qua thẻ học nghề” - ông Cường nói…

CÔNG HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm