Nghệ sĩ Việt kêu gọi một triệu người xây dựng văn hóa giao thông
Gần 30 nghệ sĩ đồng loạt gửi lời nhắn nhủ mọi người xung quanh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và xây dựng nếp sống đẹp.
Đầu tuần qua, trên trang cá nhân của Nghệ sĩ Ưu tú Thành Lộc xuất hiện lời kêu gọi mọi người chung tay thực hiện một dự án cộng đồng của UNESCO - CEP Việt Nam. "Đây là một dự án văn hóa, mang tính giáo dục công dân về văn hóa công cộng, vì một Việt Nam văn minh, trong tương lai không còn phải xấu hổ với người nước ngoài. Bạn có bao giờ xấu hổ mình là người Việt Nam?", nghệ sĩ Thành Lộc viết.

Tiếp sau lời kêu gọi này, Thành Lộc chia sẻ nhiều trăn trở về việc xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho tất cả mọi người, nhất là trẻ nhỏ khi tham gia giao thông. Những chia sẻ đầy tâm huyết của anh lập tức thu hút đông đảo bạn trẻ.

thanh-loc-2-1345786213-480x0-4840-141602

Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Chương trình cộng đồng mà Thành Lộc đề cập đến là Dự án Commit Việt Nam với chiến dịch được đề ra: "Cùng chung tay cam kết vì một Việt Nam tốt đẹp hơn". Dự án do UNESCO - CEP (CEP là viết tắt của: Culture: văn hóa, Education: giáo dục và Popular: phổ thông) phát động. 

Đến nay, dự án thu hút gần 30 nghệ sĩ chung tay hành động như: Thành Lộc, Huy Tuấn, Trương Ngọc Ánh, Dương Khắc Linh, Nhóm O Plus, Nhóm F Band, MC Nguyên Khang, ca sĩ Thanh Duy Idol...

Trương Ngọc Ánh cho biết, dù chuẩn bị bắt tay vào phim điện ảnh mới, khi được ban tổ chức mời tham gia dự án, chị gật đầu ngay mà không do dự. Cùng các nghệ sĩ, Trương Ngọc Ánh sẵn sàng tham gia giao lưu, tuyên truyền, cổ động người dân... với tinh thần chia sẻ, xây dựng nếp sống văn minh, để hình ảnh người Việt đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

"Một trong những việc tôi sợ nhất là tự lái xe đi làm. Vì quang cảnh giao thông xung quanh khá hỗn loạn, mà không ít người chưa có ý thức khi lưu thông, dẫn đến nhiều chuyện đau lòng. Mỗi khi đi trên đường, thấy có tai nạn nào xảy ra, tôi không bao giờ dám nhìn cảnh tượng phơi bày trên phố. Nhiều lần tôi cũng tự hỏi: Vì sao chúng ta không cùng nhau chung tay thay đổi tất cả những điều còn chưa đẹp đó?", nữ diễn viên chia sẻ.

Từ trái qua: Diễm My 9X, ca sĩ Dương Khắc Linh...

Từ trái qua: Diễm My 9X, ca sĩ Dương Khắc Linh... cùng cam kết trên mạng về thực hiện hành vi an toàn giao thông. Ảnh:Commit Việt Nam.

Cùng tâm trạng với Trương Ngọc Ánh, ca sĩ Dương Khắc Linh cho biết, cách đây 7 năm, khi về trở về Việt Nam hoạt động trong nước, anh rất hoảng sợ với mật độ giao thông xe máy dày đặc ở Việt Nam. "Nhưng điều tôi buồn nhất là 7 năm trôi qua, hình như tình hình có chiều hướng tệ đi chứ chưa thấy khá hơn. Điều tôi đang nói ở đây là ý thức của nhiều người khi điều khiển phương tiện. Cảnh phóng nhanh, vượt ẩu, chạy xe máy không đội nón bảo hiểm, xả rác bừa bãi, phun nước bọt, đánh cãi nhau... vẫn còn đầy trên phố... tạo nên những hình ảnh xấu xí cho văn hóa đô thị chung", nhạc sĩ chia sẻ.

Dương Khắc Linh kể, nhiều lần anh tự lái xe máy trên đường và rất tức giận khi bị người say xỉn đâm phải khiến anh té ngã và xe bị hư. "Làm thế nào để những người đã uống rượu, bia ý thức được rằng họ không được phép điều khiển phương tiện giao thông là một câu hỏi bức xúc của tôi", Dương Khắc Linh nói.

Huỳnh Phan Anh Sa - phụ trách dự án Commit Việt Nam - cho biết, chương trình này được manh nha ý tưởng từ cách đây gần hai năm trước, khi chủ đề "Người Việt xấu xí" rộ lên trên Internet. "Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này, đồng tình có, phản đối có. Riêng tôi cho rằng, mỗi người đều có mặt tốt và mặt xấu. Tương tự như vậy, trong một xã hội, sẽ có những điểm đẹp và những điểm xấu. Vấn đề chính ở đây là biết nhìn thấy những điểm xấu đó để cùng nhau thay đổi", anh Sa tâm sự.

Vừa phát động vào cuối tháng 10, đến nay, dự án cộng đồng thu hút gần 1 000 lượt cam kết chấp hành an toàn giao thông.

Vừa phát động vào cuối tháng 10, đến nay, dự án cộng đồng thu hút gần 1.000 lượt cam kết chấp hành an toàn giao thông.

Dự án có ba chủ đề chính: Văn hóa giao thông, Văn hóa môi trường và Văn hóa công cộng. Mỗi chủ đề được triển khai trong vòng 9 tháng và có đầy đủ các hoạt động online và offline suốt khoảng thời gian này. Chủ đề đầu tiên là Văn hóa Giao thông. Ban tổ chức hướng đến con số 1.000.000 người cam kết trên website của chương trình. Sau đó, chương trình tiếp tục có những hoạt động trong giai đoạn mới.

Theo Thất Sơn (VNE)