Nghi can chuẩn bị cả tuần khi cướp ngân hàng

Tại buổi lễ, công an tỉnh cảm ơn người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp ban chuyên án nhanh chóng bắt giữ nghi phạm.

Theo Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế - Trưởng ban chuyên án, Tâm bị bắt giữ khi đang cùng vợ khai trương cửa hàng bán thực phẩm chức năng ở quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng). “Khi bị bắt, nghi can luôn miệng bảo mình không liên quan đến vụ cướp nhưng trước các chứng cứ không thể chối cãi, Tâm mới thừa nhận đã thực hiện vụ cướp” - ông Sơn nói.

“Nghi phạm chuẩn bị kế hoạch khá kỹ trước khi gây án” - ông Sơn cho biết.

Theo đó, trước thời gian gây án một tuần, tại Đà Nẵng, Tâm lên mạng đặt mua một khẩu súng bắn bi sắt với giá 7,5 triệu đồng ở TP.HCM. Khi đã có súng, người này ra Huế mua một xe máy hiệu Attila cũ qua mạng rồi gửi xe tại một bệnh viện. Sau đó, Tâm quay trở về TP Đà Nẵng để xóa dấu vết.

Ngày 6-12, Tâm quay trở lại Huế, lấy xe máy đi mua nón bảo hiểm, khẩu trang... để thực hiện vụ cướp.

Khi đã chuẩn bị và quan sát quy luật hoạt động của ngân hàng, cuối giờ chiều 6-12, Tâm xông vào dùng súng uy hiếp năm nhân viên ngân hàng, cướp 725 triệu đồng rồi nhanh chóng lên xe thoát khỏi hiện trường.

Để tránh sự truy đuổi và “cắt đuôi” nếu có người chạy theo, Tâm chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường rồi dừng xe ở chợ Đông Ba. Tâm tiếp tục xóa dấu vết bằng cách bỏ lại chiếc xe máy, đi taxi về nhà người quen ở xã Vinh An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế. Tại đây, Tâm giấu súng cùng một số vật dụng khác, thay quần áo rồi quay vào Đà Nẵng.

Tâm yên chí là công an khó truy ra hành tung của mình nên sinh hoạt bình thường như không có chuyện gì xảy ra.

Từ thông tin người dân cung cấp và hình ảnh từ camera an ninh của ngân hàng, họa sĩ đã vẽ lại chân dung của Tâm chính xác đến kinh ngạc. Phán đoán Tâm vào Đà Nẵng ẩn náu, hàng chục trinh sát nhét trong ví chân dung nghi phạm vào Đà Nẵng phối hợp với công an nơi này truy tìm. Đến sáng 18-12, Tâm bị bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của người vợ và những người xung quanh.

Theo Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, người dân cung cấp thông tin quan trọng đã giúp lực lượng phá án nhanh chóng bắt giữ nghi phạm cướp ngân hàng.

Tại buổi lễ, công an tỉnh quyết định khen thưởng cho Ban chuyên án 50 triệu đồng, Cục Cảnh sát hình sự (C45 Bộ Công an) 10 triệu đồng, Viện Khoa học hình sự (C54, Bộ Công an) 10 triệu đồng, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (C71, Bộ Công an) 10 triệu đồng.

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng khen thưởng cho tám tập thể.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thừa Thiên-Huế tặng thưởng Ban chuyên án 10 triệu đồng; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm