Người bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ đã sợ luật

Sau khi Chính phủ có Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP (Nghị định 124) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại… thì hoạt động buôn bán nhỏ lẻ thuốc lá lậu bớt công khai, sôi động như trước. Đã có nhiều người bị xử phạt rất nặng, thậm chí bị xử lý hình sự làm nhiều người buôn bán mặt hàng này run tay.

Hết dám bày bán công khai

Tây Ninh là điểm nóng về thuốc lá lậu và cũng là địa bàn buôn bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ tung hoành. Từ khi có Nghị định 124, các cơ quan chức năng siết mạnh vấn nạn này.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) huyện Bến Cầu kiểm tra cửa hàng tạp hóa ấp Thuận Tâm, xã Lợi Thuận, phát hiện chủ cửa hàng kinh doanh 522 gói thuốc lá lậu đã lập biên bản. Vụ việc sau đó chuyển công an khởi tố hình sự.

Trước đó, cuối tháng 3-2016, QLTT huyện Trảng Bàng kiểm tra cửa hàng tạp hóa tại ấp Gia Huỳnh, xã Gia Lộc, phát hiện bà Lê Thị Ngọc Diệp buôn bán 418 gói thuốc lá lậu Jet, Hero... Bà Diệp đã bị UBND tỉnh Tây Ninh xử phạt 60 triệu đồng và tịch thu toàn bộ tang vật.

Theo thống kê, trong năm tháng đầu năm 2016, QLTT Tây Ninh xử lý hơn 270 vụ buôn bán thuốc lá lậu (trong đó gần 180 vụ mua bán nhỏ lẻ, tịch thu hơn 38.000 gói).

Ông Châu Thanh Long, Chi cục phó QLTT Tây Ninh, thông tin: Từ đầu năm đến nay, QLTT Tây Ninh ngoài việc đẩy mạnh công tác chống thuốc lá lậu qua biên giới còn yêu cầu hơn 120 hộ kinh doanh ký cam kết không bán thuốc lá lậu, dán hơn 1.300 tờ áp phích tuyên truyền “Cảnh báo! Thuốc lá nhập lậu là hàng cấm, vi phạm 500 bao trở lên sẽ bị xử lý hình sự. Hình phạt tối đa 15 năm tù giam”. Nhờ thực hiện quyết liệt và thường xuyên, tình trạng bày bán công khai thuốc lá lậu nhỏ lẻ đã giảm, chỉ còn hoạt động ngầm.

Tại các địa bàn hoạt động buôn bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ khác như Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Long An, Đồng Nai, TP.HCM… nhiều người kinh doanh mặt hàng cấm này đã “run tay” vì lực lượng chức năng liên tục kiểm tra và phạt nặng.

Các quý ông không biết thuốc lá lậu Jet và Hero có khả năng gây yếu sinh lý ở nam giới. Ảnh: T.DŨNG

Làm nghiêm sẽ đẩy lùi thuốc lá lậu

Thực tế, địa phương nào thực hiện nghiêm các quy định của luật, nạn buôn bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ sẽ giảm.

Ở Long An, hiện có hàng chục ngàn điểm bán thuốc lá nhỏ lẻ và không khó mua các loại thuốc lá lậu. Thế nhưng số vụ bị xử lý được rất ít.

Ông Nguyễn Tấn Vĩnh, Chi cục phó QLTT Long An, cho biết ngay tại điểm nóng về thuốc lá lậu Đức Hòa và Đức Huệ, trong năm 2015 QLTT chỉ mới xử lý 10 vụ buôn bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ, một vụ trong số đó đã được tòa xét xử hình sự. Từ đầu năm đến nay, chỉ xử phạt hành chính hai vụ buôn bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ, thu giữ 85 gói thuốc Jet, xử phạt 7 triệu đồng…

Còn ở An Giang có khá hơn, từ đầu năm đến nay, QLTT tỉnh xử lý 51 vụ thuốc lá lậu nhỏ lẻ, trong đó 34 vụ cửa hàng tạp hóa vi phạm, ba vụ dịch vụ ăn uống, năm vụ vận chuyển, chín vụ tập kết hàng vắng chủ, thu giữ hơn 10.300 gói…

Chi cục trưởng QLTT An Giang Phan Lợi đánh giá: Cùng công tác kiểm soát từng địa bàn, phối hợp chặt với lực lượng công an, tuyên truyền sâu rộng đến với người kinh doanh, người tiêu dùng, dán 4.400 tờ áp phích tuyên truyền chống thuốc lá lậu và xử lý mạnh tay hành vi vi phạm, hoạt động buôn bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ không còn lũng đoạn và thách thức như trước.

Riêng ở TP.HCM, có 600 cơ sở được cấp phép kinh doanh thuốc lá và hơn 46.000 người vừa tái ký cam kết không kinh doanh thuốc lá lậu nhưng hoạt động buôn bán mặt hàng này vẫn tồn tại và họ chuyển sang hoạt động ngầm, không kinh doanh lộ thiên như trước đây.

Cửa hàng tạp hóa trên đường Gò Dầu, phường Tân Thành, quận Tân Phú có hơn 20 năm bán thuốc lá (có kèm thuốc lá lậu) nhưng hơn ba tháng nay ngưng hẳn vì sợ bị xử phạt. “Chỉ cần bị phát hiện bán chục gói thuốc lá lậu, tiền phạt đã lên đến 1 triệu đồng nên thôi không bán thuốc lá lậu” - chủ cửa hàng Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục QLTT TP.HCM, cho rằng cơ sở pháp lý để xử phạt nặng hành vi kinh doanh thuốc lá lậu đã rất cụ thể, để loại bỏ hoạt động buôn bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ trên thị trường, chỉ cần các lực lượng thực thi làm nghiêm sẽ đẩy lùi tình trạng này.

Thuốc lá lậu ảnh hưởng đến sức khỏe nam khoa

Theo khảo sát của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu tiêu thụ tại Việt Nam, trong đó Jet và Hero chiếm hơn 85%. Hàm lượng hóa chất trong hai loại thuốc lá Jet và Hero cao bất thường, đặc biệt cả hai loại thuốc lá này đều có chứa hàm lượng coumarin rất cao. “Theo báo cáo khảo sát của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá, thuốc lá lậu có chứa một chất (thuộc nhóm coumarin) là 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one và một số chất độc hại khác trong sợi và khói thuốc” - ông Nguyễn Đình Trường, Viện Trưởng Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam, cho biết.

Theo ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam: “Coumarin dễ gây ngộ độc gan, phổi, hình thành những khối u, dễ dẫn đến bệnh ung thư và các bệnh nan y khác. Cadimi được chứng minh có ảnh hưởng đến việc giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng. Do vậy, nếu cơ thể hấp thu coumarin và cadimi thường xuyên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nói chung, đặc biệt là sức khỏe sinh sản nói riêng ở nam giới”.

_________________________________

Buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu từ dưới 10 gói, mức phạt 500.000 đến 1 triệu đồng; từ 10 đến dưới 20 gói, mức phạt 1-2 triệu đồng; từ 400 gói đến dưới 500 gói, mức phạt 50-70 triệu đồng. Từ 500 gói trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp không bị khởi tố, người vi phạm bị phạt 70-100 triệu đồng.

(Theo Nghị định 124/2015/NĐ-CP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm